svasdssvasds

ส่องเทคโนโลยี อิสราเอล ประเทศที่ไฟสงครามระอุ แต่โดดเด่นเรื่องนวัตกรรม

ส่องเทคโนโลยี อิสราเอล ประเทศที่ไฟสงครามระอุ แต่โดดเด่นเรื่องนวัตกรรม

SPRiNG tech ขอพาทุกคนไปย้อนดูเทคโนโลยีที่หลายคนยกให้เป็นสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกที่มาจากอิสราเอล ในฐานะที่เป็นเจ้าแห่งนวัตกรรม แนวหน้าของโลกประเทศหนึ่งเลย ทั้งที่ประเทศนี้เต็มไปด้วยไฟสงคราม

SHORT CUT

  • อิสราเอล แม้เป็นประเทศขนาดเล็ก แต่เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมระดับโลก โดดเด่นในหลายสาขา 
  • ทั้งเทคโนโลยีทางทหาร การจัดการทรัพยากร ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การนำทาง และการแพทย์ 
  • ผลงานสำคัญเช่น Iron Dome, หรือในอดีต USB Flash Drive ก็มีจุดกำเนิดจากคนในประเทศนี้   ความสำเร็จนี้มาจากการลงทุนด้านนวัตกรรมอย่างจริงจัง ทำให้อิสราเอลกลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีที่สำคัญของโลกประเทศหนึ่งเลย

SPRiNG tech ขอพาทุกคนไปย้อนดูเทคโนโลยีที่หลายคนยกให้เป็นสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกที่มาจากอิสราเอล ในฐานะที่เป็นเจ้าแห่งนวัตกรรม แนวหน้าของโลกประเทศหนึ่งเลย ทั้งที่ประเทศนี้เต็มไปด้วยไฟสงคราม

บนหน้าการเมืองโลก  เวลานี้ ประเทศอิสราเอลกำลังถูกสปอร์ตไลท์สาดส่อง เพราะกำลังมีข้อพิพาทกับทางอิหร่าน , โดยขีปนาวุธของอิหร่านถูกสกัดกั้นได้โดยระบบป้องกันไอเอิร์นโดมของอิสราเอล ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา

สำหรับ อิสราเอล ถือเป็นประเทศที่มีขนาดเล็ก ที่มีพื้นที่ราวๆ 20,770 ตารางกิโลเมตร เล็กกว่าประเทศไทยราวๆ 24 เท่า  หรือหากระบุให้ใกล้เคียงกว่านั้น อิสราเอลมีขนาดใกล้เคียงกับจังหวัดนครราชสีมา เท่านั้นเอง , แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประเทศนี้ เต็มไปด้วยการพัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีมากมาย  นอกจากนี้ ผลสำรวจ Global Innovation Index 2023 (จาก WIPO) ที่ระบุว่า อิสราเอลติดอันดับ 1 ของประเทศที่ลงทุนด้านนี้อย่างสมบูรณ์

SPRiNG tech ขอพาทุกคนไปย้อนดูเทคโนโลยีที่หลายคนยกให้เป็นสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกที่มาจากอิสราเอล ในฐานะที่เป็นเจ้าแห่งนวัตกรรม แนวหน้าของโลกประเทศนึงเลย
 

เทคโนโลยีการทหาร ที่โดดเด่นอย่าง Iron Dome 

•  Iron Dome คืออะไร

Iron Dome หรือโดมเหล็ก เป็นระบบป้องกันหลักที่อิสราเอลใช้ป้องกันประเทศจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธและจรวด และโดดเด่นถูกจับตามองในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา 

โดมเหล็กติดตั้งอยู่ในระบบยานเคลื่อนที่ของกองพันป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล โดยการทำงานนั้นเมื่อเรดาร์ของ Iron Dome ตรวจพบจรวดที่กำลังพุ่งตรงเข้ามา เรดาร์จะส่งข้อมูลเกี่ยวกับความเร็วและวิถีโคจรของจรวดที่ตรวจจับได้ไปยังศูนย์ควบคุมของหน่วยป้องกัน จากนั้นคอมพิวเตอร์ของศูนย์ควบคุมจะคำนวณว่าจรวดลูกดังกล่าวมีแนวโน้มพุ่งชนพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น ศูนย์ควบคุมจะสั่งการไปที่เครื่องยิงขีปนาวุธให้ปล่อยขีปนาวุธสกัดกั้น โดยเครื่องยิงขีปนาวุธแต่ละเครื่องมีขีปนาวุธสกัดกั้นบรรจุอยู่ 20 ลูก

ขีปนาวุธแต่ละลูกที่ถูกปล่อยออกมานั้นจะได้รับการอัปเดตข้อมูลและทิศทางอย่างต่อเนื่องจากศูนย์ควบคุม โดยขีปนาวุธจะทำลายจรวดด้วยการระเบิดเมื่อจรวดพุ่งเข้ามาใกล้ เป้าหมายคือเพื่อให้การระเบิดอยู่ห่างจากพื้นที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหายร้ายแรงบนภาคพื้นดิน

Iron Dome หรือโดมเหล็ก เป็นระบบป้องกันหลักที่อิสราเอลใช้ป้องกันประเทศจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธและจรวด

เทคโนโลยีแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ

อิสราเอลตั้งอยู่ในแถบทะเลทราย ซึ่งสภาพภูมิศาสตร์อันแห้งแล้งและปัญหาขาดแคลนทรัพยากรนี้เองที่ทำให้ชาวอิสราเอลต้องคิดค้นนวัตกรรมต่างๆ ขึ้นมาเพื่อความอยู่รอด เลยเกิดผลพลอยได้คืออิสราเอลกลายเป็นแหล่งเกษตรกรรมให้ชาวอเมริกันและชาวยุโรปปีละมหาศาล

ตัวอย่างนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติของอิสราเอล เช่น เทคโนโลยีเปลี่ยนน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืด, เทคโนโลยีเปลี่ยนน้ำเสียให้กลับมาดื่มใหม่ได้, ระบบชลประทานแบบน้ำหยด (Drip Irrigation System) ที่ใช้น้ำน้อยแต่พืชดูดซึมไปใช้ได้ถึง 95% ทำให้อิสราเอลได้รับฉายาว่าเป็น มหาอำนาจด้านเทคโนโลยีจัดการน้ำ

ส่องเทคโนโลยี อิสราเอล ประเทศที่ไฟสงครามระอุ แต่โดดเด่นเรื่องนวัตกรรม

เทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ 

ด้านการพัฒนาไซเบอร์ซีเคียวริตี้ , อิสราเอลก็ถือเป็นจุดกำเนิดหลายๆสิ่งที่สำคัญ อาทิ  Gil Shwed ชาวอิสราเอลที่เป็นทหารและทำงานในองค์กรด้านความปลอดภัย และได้คิดค้น Firewall ขึ้นมา เพื่อป้องกันภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์ จนภายหลังได้กลายมาเป็น Check Point Software Technology บริษัทความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ยังมี  'สปายแวร์ เพกาซัส'  ที่ถูกจัดเป็นเครื่องมือสอดแนมทางการทหาร และมีรัฐบาลอิสราเอลทำหน้าที่เสมือน 'เซลล์แมน' ขายสปายแวร์นี้ให้กับรัฐบาลต่างชาติด้วย และนี่ถือเป็นอีกหนึ่ง 'เทคโนโลยีสอดแนม' ที่โด่งดังมากๆ , 

ทั้งนี้ เพกาซัส เป็นสปายแวร์ที่ถูกคิดค้นพัฒนาโดยบริษัท NSO Group บริษัทผู้ให้บริการด้านความมั่นคงไซเบอร์ จากประเทศอิสราเอล ซึ่ง NSO อ้างว่า เพกาซัส ถูกสร้างมาเพื่อเก็บข้อมูลจากอุปกรณ์ โทรศัพท์มือถือของแต่ละบุคคล ที่ต้องสงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับ ‘อาชญากรรมร้ายแรงหรือการก่อการร้าย’ ซึ่งทาง NSO ระบุว่า จะขายเพกาซัสให้กับเฉพาะรัฐบาลของแต่ละประเทศเท่านั้น

เทคโนโลยีนำทาง 

Waze คิดค้นโดย Uri Levine, Ehud Shabtai และ Amir Shinar ในปี 2008 Waze เป็นแอปพลิเคชันรายงานการจราจรแบบเรียลไทม์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก Waze ได้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดและวางแผนการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ Waze ได้ปฏิวัติวิธีการเดินทาง ทำให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น และดังในวงกว้าง

ลักษณะของ Waze เป็นระบบแผนที่ที่อาศัยข้อมูลจากผู้ใช้งาน ในการให้ข้อมูลเส้นทาง การจราจร ยิ่งมีคนใช้มาก ระบบก็จะแม่นยำ และตรงตามความเป็นจริงแบบเรียลไทม์ ฟังก์ชั่นเด่นๆ ของ Waze คือ ผู้ใช้ Waze หรือ Wazers สามารถรายงานอุบัติเหตุ รถติด ความเร็ว หรือแม้กระทั่งด่านตำรวจ 

จนในปี 2013 Google ก็ซื้อ Waze ไปด้วยเงิน1.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตอนนั้นมีพนักงาน 100 คน และมีผู้ใช้งานถึง 50 ล้านคน 

แต่ล่าสุด ด้วยสถานการณ์ซบเซาในกลุ่ม Big Tech ทาง Google จึงได้ยุบรวมทีม Waze เข้ากับทีม Google Maps แต่ Waze ยังคงใช้งานได้ในหลากหลายแพลตฟอร์ม 

นอกจากนี้ ยังมี Mobileye  - บริษัทอย่าง Mobileye ซึ่งพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก

โดย เป็น เทคโนโลยี AI ที่สร้างเพื่อมาช่วยชีวิตผู้คน พัฒนาโดย Amnon Shashua นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และนักธุรกิจชาวอิสราเอล ซึ่งเขาสร้าง Mobileye เปรียบเสมือนเป็นตาแห่งอนาคต ที่ใช้ในการตรวจจับความปลอดภัยให้กับเมืองต่าง ๆ ในอิสราเอล

โดยรถยนต์ไร้คนขับ Mobileye พัฒนามาจากวิทยานิพนธ์ทางวิชาการของ Amnon Shashua ซึ่งพัฒนาครั้งแรกในปี 1999 ด้วยความตั้งใจที่อยากให้เป็นรถยนต์ที่ใช้ตรวจตระเวนความปลอดภัยได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งจะมีอัลกอริทึมที่พัฒนาขีดความสามารถสูงสุดติดตั้งในรถยนต์ เพื่อแจ้งเตือนอันตรายที่อยู่รอบรถ ทั้งคนเดินถนน และป้องกันรถยนต์ออกนอกเลน เป็นต้น

ความแม่นยำ และระบบความปลอดภัยที่ Mobileye พัฒนา ทำให้ Intel ผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์และแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แสดงความสนใจและเข้าซื้อกิจการต่อในมูลค่าสูงถึง 15,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง know-how หลัก ๆ ที่น่าสนใจของ Mobileye ก็คือชิปที่จะช่วยให้ตัวรถยนต์สามารถนำทางตัวเองได้โดยอัตโนมัติ และให้คำเตือนเกี่ยวกับการชนและการออกนอกเส้นทางเลนหลักของผู้ขับขี่ และปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกกว่า 25 รายได้ใช้เทคโนโลยีของ Mobileye โดยยานพาหนะกว่า 15 ล้านคันทั่วโลกก็ติดตั้งเทคโนโลยีนี้

เทคโนโลยีสื่อสารและอินเตอร์เน็ต

• ICQ 

เทคโนโลยีเกี่ยวกับการแช็ตซึ่งนับว่าเป็นต้นแบบของทุกโปรแกรมแช็ตที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ พัฒนาขึ้นในปี 1996 โดยบริษัทอินเทอร์เน็ตที่ชื่อว่า Mirabilis ของอิสราเอล ซึ่งคำว่า ‘ICQ’ มาจากคำว่า “I Seek You”

แม้ว่าในช่วงทศวรรษ 1990 จะมีบริการส่งข้อความที่คล้าย ๆ กันอยู่ 2 - 3 ราย เช่น ระบบแจ้งเตือน Zephyr ของ MIT แต่ก็เป็นเพียงการสื่อสารแบบ peer-to-peer ใช้เฉพาะในสถานที่ต่าง ๆ อย่าง มหาวิทยาลัยและในองค์กร ไม่ใช่สำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่ง ICQ ถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในปี 2001 ที่มีคนใช้งานโปรแกรมนี้มากถึง 100 ล้านคนทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีโปรแกรมใหม่ ๆ เข้ามาก็เริ่มทำให้ความนิยมของ ICQ ลดน้อยลง โดยเฉพาะยุคของ MSN ที่เข้ามาแทรกแซง

• USB Flash Drive


USB Flash Drive คิดค้นโดยบริษัท Dov Hozif และ Moshe Yanai ในปี 1998 USB Flash Drive เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ช่วยให้ผู้ใช้สามารถพกพาข้อมูลจำนวนมากได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว USB Flash Drive ได้ปฏิวัติวิธีการจัดเก็บและโอนย้ายข้อมูล ทำให้ข้อมูลสามารถเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

USB Flash Drive

เทคโนโลยีทางการแพทย์ MedTech 

ประเทศอิสราเอล เป็นประเทศกลุ่มแรกๆ ที่เอาชนะโควิด-19 ได้  โดยตั้งแต่ปี 2018 รัฐบาลอิสราเอลได้เตรียมลงทุนกว่า 8,000 ล้านบาท ในการใช้เทคโนโลยี Big Data เข้ามาผสมผสานกับระบบประกันสุขภาพกับองค์กรดูแลรักษาสุขภาพ หรือ Health Maintenance Organization (HMOs) ซึ่งครอบคลุมชาวอิสราเอลเกือบ 9 ล้านคนทั่วประเทศ ผลที่เกิดขึ้นคือ รัฐบาลได้ฐานข้อมูลทางการแพทย์ของชาวอิสราเอลพร้อมใช้งานบนแพลตฟอร์มดิจิทัล

และในช่วงเวลาของการระบาดของโควิด-19 รัฐบาลอิสราเอลจะเน้นการเชิญชวนให้มารับวัคซีนโควิด-19 ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ สำหรับคนที่มีสมาร์ทโฟน ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ผ่านแอปพลิเคชันของ HMO ได้และทำการจองฉีดวัคซีนได้ทันที ส่วนคนที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ ก็สามารถโทรศัพท์เพื่อนัดหมายรับการฉีดวัคซีนกับทาง HMO ได้โดยตรง 

นอกจากนี้ อิสราเอลยังมี  ‘Rewalk’ นวัตกรรมที่คล้ายโครงกระดูกภายนอก ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีกกลับมาเดินได้โดยไม่ต้องพึ่งรถเข็นอีกด้วย ที่โดดเด่นมากๆ  โดย Rewalk ได้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาในงาน London Marathon และ London Paralympics 2012 สำหรับนักกีฬาที่เป็นอัมพาต นอกจากนี้ บริษัทยังส่งออกเทคโนโลยีนี้ให้กับทหารอเมริกันที่เป็นอัมพาตครึ่งล่างด้วย

‘Rewalk’ นวัตกรรมที่คล้ายโครงกระดูกภายนอก ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีกกลับมาเดินได้โดยไม่ต้องพึ่งรถเข็น Credit ภาพ REUTERS

ที่มา bangkokbiznews  timesofisrael timesofisrael bbc wsj theculturetrip

related