svasdssvasds

สัตยา นาเดลลา CEO Microsoft ชี้ อย่ากลัว AI แต่จงฝึกใช้มัน แล้วจะรอดในอนาคต

สัตยา นาเดลลา CEO Microsoft  ชี้ อย่ากลัว AI แต่จงฝึกใช้มัน แล้วจะรอดในอนาคต

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ Microsoft ย้ำชัด อย่ามัวกังวลว่าการลงทุนกับ AI จะไม่คุ้ม ผู้นำองค์กร และวัยงานควรฝึกใช้ AI ให้เชี่ยวชาญตั้งแต่ตอนนี้ แล้วในอนาคตทุกคนจะก้าวล้ำหน้ากว่าคนอื่น

SHORT CUT

  • สัตยา นาเดลลา CEO ของ Microsoft สนับสนุนการใช้ AI ในการทำงาน เชื่อว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพพนักงาน
  • แนะนำให้องค์กรและพนักงานเริ่มฝึกใช้ AI ตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อก้าวล้ำหน้าในอนาคต และจะเป็นผู้อยู่รอด
  • แม้การลงทุนใน AI อาจยังไม่คุ้มค่าในปัจจุบัน แต่เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ในระยะยาว โดยผลสำรวจพบว่าพนักงานที่ใช้ AI ยอมรับว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ แต่ส่วนใหญ่ยังไม่เคยใช้ AI ในการทำงาน

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ Microsoft ย้ำชัด อย่ามัวกังวลว่าการลงทุนกับ AI จะไม่คุ้ม ผู้นำองค์กร และวัยงานควรฝึกใช้ AI ให้เชี่ยวชาญตั้งแต่ตอนนี้ แล้วในอนาคตทุกคนจะก้าวล้ำหน้ากว่าคนอื่น

สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ประธานกรรมการบริหาร และ CEO ของไมโครซอฟท์ เพิ่งจะปรากฏตัวในงาน Fast Company Innovation Festival 2024 ที่นิวอยร์ก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเขาก็ได้ทิ้้งประเด็นสำคัญต่อ เรื่อง ที่ผู้คนกำลังหวาดกลัว และไม่กล้าใช้ AI ไว้อย่างน่าคิด

สัตยา นาเดลลา มีมุมมองที่เป็นเชิงบวก ต่อการใช้งาน AI เพราะเขามองว่า การใช้ AI ในที่ทำงาน ไม่ว่าจะที่ใดในโลก จะสามารถช่วยให้พนักงานเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากยิ่งขึ้น 

“ผมไม่จำเป็นต้องเห็นหลักฐานเพิ่มมากกว่านี้อีกแล้ว เพื่อที่จะมายืนยันว่าการใช้ AI สามารถช่วยทำงานอย่างได้ผล  AI สร้างความแตกต่างในโลกการทำงานอย่างแท้จริง” สัตยา นาเดลลา ให้ความคิดเห็น 

ที่ผ่านมา สัตยา นาเดลลา ซึ่งเพิ่งจะมาเยือนประเทศไทย ในช่วงต้นเดือน พ.ค. 2024 เคยมีมุมมองสนับสนุน การใช้ AI ในชีวิตประจำวัน และการทำงานอยู่เสมอ เพราะ ทั้งในตอนนี้ และในระยะยาว นอกจากนี้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ยังมีบทบาทในการช่วยทำงานที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการดูแลสุขภาพ การเงิน หรือด้านอื่นๆ ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การใช้ AI นั้น เพื่อให้มั่นใจในความถูกต้อง ยังจำเป็นต้องมีการ Cross check ตรวจสอบซ้ำในประเด็นเดียวกันทุกครั้ง 

การลงทุนกับ AI ยังไม่ใช่เรื่องคุ้มทุน ? 

การที่ CEO ไมโครซอฟท์ ออกมาแสดงความคิด ปกป้องการใช้งาน AI นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดหรือเซอร์ไพรส์ใดๆ เพราะ  ตอนนี้ในบริษัทของสัตยา นาเดลลา  ก็มีการใช้เครื่องมือ Copilot ซึ่งเป็น AI ของ Microsoft ซึ่งสัตยา นาเดลลา ก็มีการใช้งานเครื่องมือดังกล่าว ในการกำหนดลำดับความสำคัญของกล่องจดหมายอัตโนมัติในวันทำงานของเขาเป็นประจำ

แม้จะมีความเห็นแย้ง การใช้งาน AI มาจากอีกฟากหนึ่ง เช่น  เกรย์ มาร์คัส (Gary Marcus) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ได้กล่าวในรายการ “Squawk on the Street” ของ CNBC (พฤษภาคม 2024 ) ว่า การที่จะพัฒนาให้ AI สามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้นั้น อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปี เขาจึงมองว่าการใช้จ่ายหรือลงทุนด้าน AI เป็นเรื่องที่ไม่ยั่งยืนในระยะยาว"

สัตยา นาเดลลา CEO Microsoft ชี้ อย่ากลัว AI แต่จงฝึกใช้มัน แล้วจะรอดในอนาคต Credit ภาพ AFP

 ฝึกใช้ AI ในการทำงานให้คุ้นเคย แล้วชีวิจจะล้ำหน้ากว่าคนอื่น 

ในประเด็นของเรื่องการลงทุนมหาศาลกับ AI นั้น สัตยา นาเดลลา เองยอมรับว่าประโยชน์ที่ได้รับจาก AI ในปัจจุบัน ยังไม่คุ้มกับต้นทุน และประสิทธิภาพของ AI จะต้องใช้เวลาสักระยะจึงจะสะท้อนออกมาเป็นกำไร 

โดยสรุปแล้วเขาบอกว่า หากวัยทำงานฝึกใช้ AI ในการทำงานจนคุ้นเคยกับตั้งแต่ตอนนี้ ผู้คนที่เป็นแบบนั้นก็จะก้าวล้ำหน้ากว่าคนอื่น โดยเฉพาะเมื่อ AI พัฒนาไปมากกว่านี้ในอนาคต คนที่ใช้งานเป็นอยู่แล้วก็ยิ่งจะได้รับประโยชน์อย่างน่าเชื่อถือ 

โดยประเด็นนี้ ก็ไปในทิศทางเดียวกับ ผลสำรวจของ Slack Workforce Lab ที่ทำการสำรวจวัยทำงานระดับผู้เชี่ยวชาญกว่า 10,000 คน ในเดือนมีนาคม 2024 ระบุว่า พนักงานที่เริ่มใช้ AI พวกเขายอมรับว่า AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้จริง แต่พนักงานกลุ่มนี้ยังเป็นส่วนน้อยอยู่ ในขณะที่พนักงานออฟฟิศกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 2 ใน 3 รายงานว่า พวกเขาไม่เคยใช้เทคโนโลยี AI ในการทำงานเลย

“ผมคิดว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมานั่งกังวลหรือสงสัยว่า AI จะเป็นประโยชน์หรือไม่อีกต่อไปแล้ว  แต่วัยทำงานควรลองเล่นกับเทคโนโลยีเหล่านี้ และฝึกใช้งานมัน พนักงานควรย้อนมองดูตัวเองว่าคุณมีความสามารถแค่ไหนในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้ในการทำงาน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงกระบวนการต่างๆ นั่นต่างหากที่เป็นคีย์หลักสำคัญ” 

ที่มา : cnbc springnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related