svasdssvasds

บทสรุป Meta Connect 2024 มีอะไรเด่นบ้าง - Llama 3.2 AI อัปเกรด แว่น Orion สุดล้ำ!

บทสรุป Meta Connect 2024 มีอะไรเด่นบ้าง -  Llama 3.2  AI อัปเกรด แว่น Orion สุดล้ำ!

บทสรุป Meta Connect 2024 มีอะไรเด่นบ้าง - Llama 3.2 AI อัปเกรด แว่น Orion - Meta Quest 3S สุดล้ำ รวมถึงยังมี การพูดถึง Meta AI ด้วย ซึ่ง สื่อสารด้วยเสียง ผ่าน Messenger Facebook WhatsApp และ Instagram ได้แล้ว

SHORT CUT

  • บทสรุป Meta Connect 2024 มีอะไรเด่นบ้าง ? 
  • งานนี้ มีทั้ง การเปิดตัว Llama 3.2 AI  AI Model รุ่นใหม่ล่าสุด ,  Orion Glasses - แว่นตา AR รุ่นที่ล้ำที่สุดของ Meta 
  • ชุดเฮดเซต  Meta Quest 3S สุดล้ำ และ การพูดถึง Meta AI ด้วย ซึ่ง สื่อสารด้วยเสียง ผ่าน Messenger Facebook WhatsApp และ Instagram ได้แล้ว

บทสรุป Meta Connect 2024 มีอะไรเด่นบ้าง - Llama 3.2 AI อัปเกรด แว่น Orion - Meta Quest 3S สุดล้ำ รวมถึงยังมี การพูดถึง Meta AI ด้วย ซึ่ง สื่อสารด้วยเสียง ผ่าน Messenger Facebook WhatsApp และ Instagram ได้แล้ว

งาน Meta Connect 2024 เมื่อค่ำคืนวันที่ 25 ก.ย. 2024 ที่ผ่านมา ถือเป็นงานอีเวนต์ใหญ่ของทาง Meta และถือเป็นวาระ เฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ยุค Oculus Connect  โดย Meta มีการพัฒนานวัตกรรม VR และ XR อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งแสดงถึงการเติบโตของเทคโนโลยีและศักยภาพของบริษัท

สำหรับงาน Meta Connect 2024 พระเอกของงานอย่าง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Facebook ได้พรีเซนต์ผลงานและผลิตภัณฑ์เองในหลายผลิตภัณฑ์ โดยสิ่งที่เป็นไฮไลท์จากงานนี้   ได้แก่ 

• การเปิดตัว Llama 3.2 AI  AI Model รุ่นใหม่ล่าสุด 

เป็น Multimodal AI ที่มีความสามารถหลากหลายมากขึ้น โดย มีความสามารถระดับเดียวกับ GPT-4o-mini  , สามารถแปลความหมายแผนภูมิ กราฟ แคปชั่นรูปภาพ และระบุตำแหน่งวัตถุในรูปได้เมื่อให้คำอธิบายอย่างง่าย

โดย Llama 3.2 11B และ 90B สามารถแปลความหมายแผนภูมิ กราฟ แคปชั่นรูปภาพ และระบุตำแหน่งวัตถุในรูปได้เมื่อให้คำอธิบายอย่างง่าย  ยกตัวอย่างเช่น เมื่อดูแผนที่สวน AI สามารถบอกระยะทางของเส้นทางและจุดที่พื้นที่ชันขึ้นได้ หรือเมื่อดูกราฟรายได้ของบริษัท ก็สามารถชี้ให้เห็นเดือนที่ทำผลงานได้ดีที่สุด

แต่อย่างไรก็ตาม  Llama 3.2 11B และ 90B ไม่สามารถเข้าถึงได้ในยุโรปเนื่องจากข้อจำกัดของกฎหมาย AI Act ของสหภาพยุโรป

•  Orion Glasses

แว่นตา AR รุ่นที่ล้ำที่สุดของ Meta ตัวเลนส์เป็นหน้าจอแสดงข้อมูลต่าง ๆ จึงสามารถเชื่อมต่อระหว่างโลกภายนอกกับสิ่งที่แสดงในโลกเสมือนได้กลมกลืนที่สุด  (ตัวนี้ยังไม่วางจำหน่าย) 

ทั้งนี้  Orion Glasses  เป็น แว่น AR รุ่นใหม่ ที่ทาง Meta บอกว่าล้ำสมัยแบบจัดจ้านที่สุดในโลก มีน้ำหนักเบา รองรับการติดตามมือ และสายตา และมาพร้อมกับ Neural Interface  โดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Facebook  บอกในงานว่า Orion จะกลายเป็นแว่นตา AR รุ่นแรกสำหรับลูกค้าของ Meta ในอนาคต แต่ยังไม่วางจำหน่ายในเร็วๆ นี้  นอกจากนี้ มีผู้ทดสอบหลายคนเช่น Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia ก็บอกว่าประทับใจในความสามารถของ Orion

Orion Glasses - แว่นตา AR รุ่นที่ล้ำที่สุดของ Meta Credit ภาพ REUTERS

โดย ตัวเลนส์เป็นหน้าจอแสดงข้อมูลต่าง ๆ จึงสามารถเชื่อมต่อระหว่างโลกภายนอกกับสิ่งที่แสดงในโลกเสมือนได้กลมกลืนที่สุด โดยแว่น Orion ยังรองรับการเชื่อมต่อกับ Meta AI จึงสามารถทำงานได้ตามที่ออกคำสั่ง และการเป็นแว่นตาจึงลดข้อจำกัดในการใช้งาน คนจะไม่แยกตัวเองออกจากโลกภายนอก

•  Meta Quest 3s

Quest 3S - ชุดเฮดเซต XR รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่ง เป็นแว่น VR ที่รองรับเกม และแอปของ Quest ทั้งหมด และเน้นไปที่ความสามารถด้าน Mixed Reality 

โดย Quest 3S  เริ่มต้นที่ราคา 299 ดอลลาร์ สำหรับรุ่น 128GB และ 399 ดอลลาร์สำหรับ 256GB Quest 3S เป็นแว่น VR ที่รองรับเกม และแอปของ Quest ทั้งหมด และเน้นไปที่ความสามารถด้าน Mixed Reality

Quest 3S - ชุดเฮดเซต XR รุ่นใหม่ล่าสุด Credit ภาพ REUTERS

• แว่นกันแดด Ray-Ban Meta

แว่นกันแดด Ray-Ban Meta ที่อัปเกรดขึ้น เพิ่ม AI Video Processing แบบเรียลไทม์ ให้สามารถถามคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่แว่นตามองเห็นได้ทันที

แว่นกันแดด Ray-Ban Meta มาพร้อมกล้องที่มีการอัปเกรดใหม่  โดยมีการอัปเกรดเพิ่ม AI Video Processing แบบเรียลไทม์ ให้สามารถถามคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่แว่นตามองเห็นได้ทันที นอกจากนี้ แว่น Ray-Ban Meta  จะมีฟีเจอร์ Notification  การแปลภาษาแบบเรียลไทม์  และเล่นเพลงจาก Amazon Music, Audible และ iHeart Radio ได้

แว่นกันแดด Ray-Ban Meta ที่อัปเกรดขึ้น Credit ภาพ REUTERS


•Meta AI 

นอกจากนี้ ยังมี การพูดถึง Meta AI ด้วย ซึ่ง สื่อสารด้วยเสียง ผ่าน Messenger Facebook WhatsApp และ Instagram ได้แล้ว 

โดยผู้ใช้ Meta AI สามารถถามคำถาม หรือแชทกับ AI ด้วยเสียงแล้วได้รับการตอบกลับด้วยเสียง AI ทันที , มีตัวเลือกเสียง AI ให้เลือก รวมถึงเสียงของคนดังอย่าง Dame Judi Dench, John Cena, Awkwafina, Kristen Bell และ Keegan-Michael Key 

นอกจากนี้ Meta AI ยังมีความสามารถใหม่ด้านการค้นหาด้วยภาพ โดยสามารถตอบคำถามโดยอ้างอิงจากรูปภาพ และแก้ไขรูปได้ด้วย 

Meta AI  สื่อสารด้วยเสียง ผ่าน Messenger Facebook WhatsApp และ Instagram ได้แล้ว Credit ภาพ REUTERS

ที่มา ai.meta meta quest-3s

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related