svasdssvasds

เวเนซุเอลา ใช้ AI เป็นผู้ประกาศข่าว เลี่ยงการกวาดล้างนักข่าว จากรัฐบาล

เวเนซุเอลา ใช้ AI เป็นผู้ประกาศข่าว เลี่ยงการกวาดล้างนักข่าว จากรัฐบาล

ประเทศ เวเนซุเอลา ใช้ AI เป็นผู้ประกาศข่าว เลี่ยงการกวาดล้างนักข่าว จากรัฐบาล ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการคุ้มครองนักข่าวเนื่องจากรัฐบาลได้ดำเนินการปราบปรามนักข่าวและผู้ประท้วงในช่วงที่ผ่านมา

Catch me if you can...จับให้ได้ถ้านายแน่จริง! ใช้ AI อ่านข่าวแทน เพื่อการหลบเลี่ยงการจับกุมจากรัฐบาล! โลกเราไปไกลถึงขั้นนั้นแล้ว

สื่อในประเทศเวเนซุเอลา ใช้เทคโนโลยี Gen AI ขึ้นมา เพื่อให้ทำหน้าที่เป็น ผู้ประกาศข่าว และ อ่านข่าวให้คนดู , โดยหากสังเกตจากรูปลักษณ์ภาพนอกแล้ว ผู้ประกาศข่าวทั้ง 2 ท่านนั้น มีความเนียน เหมือนมนุษย์ ผู้มีจิตวิญญาณอยากเป็นนักเล่าข่าวมากๆ แต่ในแท้ที่จริงแล้ว ทั้ง 2 เป็นการ  Generative AI ขึ้นมา เป็นบุคคลจากโลกเสมือนทั้งสิ้น 

โดย ผู้ประกาศข่าว AI ทั้ง 2 ท่าน มีชื่อว่า "El Pana " ซึ่งเป็นสแลงภาษาเวเนซุเอลา แปลว่า "เพื่อน"   ขณะที่ผู้ประกาศข่าว AI เพศหญิง ชื่อว่า "La Chama" ซึ่งแปลว่า "สาวน้อย" 

สถานการณ์การเมืองเวเนซุเอลาร้อนแรงมาเป็นเดือนแล้ว Credit ภาพ REUTERS

สถานการณ์การเมืองเวเนซุเอลาร้อนแรงมาเป็นเดือนแล้ว Credit ภาพ REUTERS

โดยทั้งท่านนั้น ถูก Generative AI ขึ้นมา จากสื่ออิสระในเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการคุ้มครองนักข่าวเนื่องจากรัฐบาลได้ดำเนินการปราบปรามนักข่าวและผู้ประท้วงในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์การเมืองในประเทศเวเนซุเอล่าช่วงที่ผ่านมา ร้อนระอุทะลุองศาเดือดเหลือเกิน 

ตั้งแต่กลางเดือน มิถุนายน 2024 จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมนักข่าวไปแล้ว อย่างน้อยราวๆ 10 ราย และ ยังมีถึง 8 รายที่โดนโทษจำคุกตลอด จากการโดนโทษข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย 

"สำหรับการมีผู้ประกาศข่าวแบบนี้ เป็นการใช้ ปัญญาประดิษฐ์ ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีและการสื่อสารมวลชน"

คาร์ลอส อูเออร์ตาส ผู้อำนวยการ Connectas ซึ่งเป็นผู้ผลิต AI สองท่านนี้ให้ความเห็น 

สำหรับ สถานการณ์การเมืองในเวเนซุเอลา นั้น เข้มข้น ดุเดือดมากๆ มาตั้งแต่ช่วง ปลายเดือนกรกฎาคม 2024  โดยภายในประเทศเวเนซุเอลา ประชาชนจำนวนมากออกมาประท้วงคัดค้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี หลัง “นิโคลาส มาดูโร” ยังคงคว้าชัย และกำลังจะได้บริหารประเทศอีก 6 ปี และก็มีการจับกุมปราบปรามจากฝั่งรัฐบาลด้วย 

เวเนซุเอลา ใช้ AI เป็นผู้ประกาศข่าว เลี่ยงการกวาดล้างนักข่าว จากรัฐบาล  Credit ภาพ REUTERS

ส่วนประเด็นที่มี AI มาเป็นผู้ประกาศข่าวนั้น รัฐมนตรีสื่อสารฯ ของเวเนซุเอลา ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากการที่มี AI มาเป็นผู้ประกาศข่าวแบบนี้ 

related