svasdssvasds

นวัตกรรมสู้น้ำท่วมขัง คอนกรีตสุดล้ำดูดซับน้ำเร็วจัด 4,000 ลิตร ใน 1 นาที

นวัตกรรมสู้น้ำท่วมขัง คอนกรีตสุดล้ำดูดซับน้ำเร็วจัด 4,000 ลิตร ใน 1 นาที

ชวนรู้จักนวัตกรรมที่จะช่วยให้บบรรเทาความเสียหาย เวลาที่ต้องเจอกับภัยพิบัติอย่างน้ำท่วมขัง อย่าง คอนกรีตดูดซับน้ำเร็วจัด 4,000 ลิตร หายไปใน 1 นาที

SHORT CUT

  • ชวนทำความรู้จักคอนกรีต Topmix Permeable เป็นนวัตกรรมใหม่ที่สามารถดูดซับน้ำได้ 4,000 ลิตรใน 1 นาที 
  • ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมือง เหมาะสำหรับพื้นที่ที่การจราจรไม่หนาแน่น เช่น ลานจอดรถและทางเดินเท้า 
  • นอกจากลดน้ำท่วมขังแล้วยังช่วยลดความร้อนของพื้นผิวถนน แต่มีข้อจำกัดในสภาพอากาศหนาวจัดและต้องพัฒนาต่อไป

ชวนรู้จักนวัตกรรมที่จะช่วยให้บบรรเทาความเสียหาย เวลาที่ต้องเจอกับภัยพิบัติอย่างน้ำท่วมขัง อย่าง คอนกรีตดูดซับน้ำเร็วจัด 4,000 ลิตร หายไปใน 1 นาที

เรื่องปัญหาน้ำท่วม ดูจะกลายเป็นหัวข้อสนทนาในทุกๆ วงการพูดคุย ณ ขณะนี้ , หลายๆคน ยังคงหวาดกลัวกับเรื่องราวของน้ำท่วมอยู่ เพราะ น้ำท่วมแต่ละครั้งสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงทะลวงหัวใจ และทำให้เสียทรัพย์จำนวนมาก บางคนแทบจะหมดตัว

SPRiNG tech ขอชวนไปดู ตัวอย่างนวัตกรรมที่จะช่วยให้บบรรเทาความเสียหาย เวลาที่ต้องเจอกับภัยพิบัติอย่างน้ำท่วมขัง , โดย เมืองอย่างกรุงเทพฯ เองก็มีโอกาสน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง เพราะ ในกรุงเทพฯ นั้น ประชากรก็เยอะ เมืองขยาย ต้นไม้น้อย แถมเป็นพื้นที่ต่ำอีก ,  นอกจากนี้ เมืองริมแม่น้ำ ในไทย ก็มีโอกาส น้ำท่วมได้บ่อยๆ จากปัญหาน้ำล้นตลิ่ง และแน่นอนว่า หากน้ำท่วมไม่มาก เป็นลักษณะของน้ำท่วมขังนั้น  , มันมีนวัตกรรมที่พอจะแก้ไขบรรเทาความทุกข์ร้อนเหล่านี้ได้ 

 คอนกรีตดูดซับน้ำเร็วจัด 4,000 ลิตร หายไปใน 1 นาที 

สิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงก็คือ คอนกรีตสุดล้ำที่สามารถดูดซับน้ำได้อย่างรวดเร็ว 4,000 ลิตร ให้หายวับได้ภายใน 1 นาที ได้อย่างเหลือเชื่อ , และแน่นอนว่า จากการทดสอดกับช่วงเวลาที่ฝนตกในอังกฤษ คอนกรีตเหล่านี้ สามารถรับมือกับปริมาณน้ำจากพายุฝนที่แย่ที่สุดของอังกฤษกว่า 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงได้แบบสบาย ๆ 

โดย คอนกรีตนวัตกรรมสุดล้ำนี้ มีชื่อว่า Topmix Permeable พัฒนาขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงฤดูฝน หรือพายุเข้า เป็นแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมขังให้กับถนน ทางเดินเท้า หรือทางจักรยาน 
 

คอนกรีตซับน้ำเหมาะกับการติดตั้งในที่การจราจรไม่คับคั่ง

ทั้งอีก นวัตกรรมคอนกรีตนี้ ยังช่วยลดอุบัติเหตุของผู้สัญจร ที่อาจเกิดจากปัญหาน้ำท่วมขังด้วยอีกทางหนึ่ง , อย่างไรก็ตาม นวัตกรรมคอนกรีตนี้ เหมาะกับการติดตั้งในบริเวณที่มีสภาพการจราจรไม่คับคั่งมากนัก เช่น ลานจอดรถ ทางเดินเท้า หรือถนนในหมู่บ้าน เพราะคอนกรีตที่มีความพรุนสูงมักรองรับน้ำหนักและแรงดันจากรถบรรทุกขนาดใหญ่ได้ไม่เท่าคอนกรีตธรรมดานั่นเอง

นอกจากนี้ บริษัทผู้พัฒนาเผยผ่านแถลงการณ์ด้วยว่า คอนกรีตดูดซับน้ำนี้ ไม่เพียงช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในชุมชนเมือง แต่ยังช่วยลดความร้อนของยางมะตอยได้ด้วย

“น้ำจะซึมผ่านพื้นผิวของคอนกรีตได้อย่างอิสระ และจะดูดดูดซึมไปยังฐานด้านใต้ซึ่งเป็นยาง ที่มีความสามารถในการเก็บกักน้ำในปริมาณมาก และในช่วงที่มีอุณหภูมิสูง น้ำที่ถูกเก็บไว้จะค่อย ๆ ระเหย ซึ่งช่วยลดความร้อนให้กับพื้นผิวถนนด้วย”

คอนกรีตรองรับการซึมผ่านของน้ำได้ 3 รูปแบบ

ประกอบด้วย

1. การซึมของน้ำแบบสมบูรณ์ (Full infiltration) น้ำซึมผ่านพื้นยางมะตอยและไหลลงสู่ชั้นพื้นดินด้านล่าง
2. การซึมของน้ำบางส่วน (Partial infiltration) น้ำเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ซึมผ่านพื้นยางมะตอย
3. การซึมของน้ำที่นำกลับมาใช้งานใหม่ (Full attenuation) น้ำซึมผ่านพื้นยางมะตอยทั้งหมดและไหลลงสู่ระบบจัดเก็บน้ำใต้ดินเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ Sustainable Drainage Systems (SuDS)

แต่ในทางกลับกันนั้น , หากอากาศหนาวจัด คอนกรีตดูดซับน้ำตัวนี้ ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่ เพราะอาจเกิดความเสียหายได้ เนื่องจากน้ำที่ถูกดูดซับอยู่ด้านใต้ อาจแข็งตัวและทำให้ผิวคอนกรีตด้านบนแข็งตัวและแตกเสียหาย ซึ่งต้องพัฒนาต่อไปอีก ส่วนตอนนี้ คอนกรีตดูดซับน้ำ Topmix Permeable ใช้งานจริงแล้วที่ลานจอดรถในเมืองไฮท์ไวคอมบ์ บักกิ้งแฮมเชอร์ เคาน์ตี้ ประเทศอังกฤษ และสนามกอล์ฟ Worksop Golf Course ในนอตติ้งแฮมเชอร์ ประเทศอังกฤษ

 

ที่มา : dailymail  businessinsider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related