svasdssvasds

AI เติมสีสันสู่ประวัติศาสตร์ Alibaba Cloud นำเทคโนโลยี กู้คืนภาพ -วิดีโอเก่า

AI เติมสีสันสู่ประวัติศาสตร์  Alibaba Cloud นำเทคโนโลยี กู้คืนภาพ -วิดีโอเก่า

จะเป็นอย่างไร ถ้าหาก เราสามารถกู้คืนภาพขาวดำ-และวิดีโอเก่าๆ ที่อยู่มานานเป็น 100 ปีแล้ว และสามารถเติมสีสัน เติมชีวิต ให้คืนชีพกลับมาอีกครั้ง , จาก อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ที่ใช้นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI บนคลาวด์

SHORT CUT

  • Alibaba Cloud ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อกู้คืนและเติมสีสันให้กับภาพและวิดีโอประวัติศาสตร์เก่าแก่ โดยเฉพาะจากการแข่งขันโอลิมปิก เช่น ปารีส 1924
  • อาลีบาบา คลาวน์ ร่วมมือกับ IOC ในการปรับปรุงคุณภาพภาพและวิดีโอ เพิ่มความคมชัด ความละเอียด และเติมสีสันให้กับภาพขาวดำ
  • เป้าหมายคือการปรับปรุงประสบการณ์โอลิมปิกให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากขึ้น ช่วยให้ผู้ชมได้เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์กีฬาในมุมมองใหม่

จะเป็นอย่างไร ถ้าหาก เราสามารถกู้คืนภาพขาวดำ-และวิดีโอเก่าๆ ที่อยู่มานานเป็น 100 ปีแล้ว และสามารถเติมสีสัน เติมชีวิต ให้คืนชีพกลับมาอีกครั้ง , จาก อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ที่ใช้นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI บนคลาวด์

AI เติมสีสันสู่ประวัติศาสตร์ Alibaba Cloud นำเทคโนโลยี กู้คืนภาพ - วิดีโอเก่า

จะเป็นอย่างไร ถ้าหาก เราสามารถกู้คืนภาพขาวดำ-และวิดีโอเก่าๆ ที่อยู่มานานเป็น 100 ปีแล้ว และสามารถเติมสีสัน เติมชีวิต ให้คืนชีพกลับมาอีกครั้ง 

สิ่งที่ เราเห็นภาพอยู่ที่ ถือเป็นภาพประวัติช่วงหนึ่งของวงการกีฬา ในยุคสมัยก่อน ในยุคสมัยที่ยังไม่มี การถ่ายภาพสี ด้วยซ้ำ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปทุกวันนี้ สามารถ 'เสก' ให้ทั้ง ภาพเก่าๆ วิดีโอเก่าๆ ที่มีมานานเป็นร้อยๆปี ให้กลับมามีชีวิตชีวาได้ 

 ทั้งนี้  Alibaba บริษัทอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยีชั้นนำ  พันธมิตรระดับโลกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จัดฉายภาพยนตร์สั้น ความยาว 8 นาที เรื่อง “To the Greatness of HER”  ซึ่งมีนักกีฬาหญิงคนสำคัญสามคน ได้แก่ Zhang Shan (จาง ชาน) จากประเทศจีน, Kathrine Switzer (แคธรีน สวิตเซอร์) จากสหรัฐอเมริกา และ Suzanne Lenglen (ซูซาน ล็องล็อง) จากฝรั่งเศส

โดย วิดีโอ และ ภาพเหล่านี้ ทาง อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ใช้นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI บนคลาวด์ของ #Alibaba กู้คืนภาพถ่ายเก่าจากเอกสารสำคัญทางประวัติศาสตร์ ผ่านขั้นตอนที่ซับซ้อน รวมถึงการประมวลผลความคมชัดเพื่อเพิ่มความละเอียดของภาพ การปรับเฉดสีเทาของภาพให้มีสีสันสดใสโดยใช้โมเดล AI ขั้นสูง

 

โดยสรุปคร่าวๆ แล้ว มันคือการมาปรับสีและปรับปรุงแปลงโฉมใหม่   ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นภาพถ่ายในอดีตของความสำเร็จของนักกีฬาหญิงจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมา 

และได้มี จัดแสดงที่งาน Alibaba Evening  ณ กรุงปารีส ก่อนการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก2024 ที่ ปารีส 2024 (Paris 2024) ด้วย

ความร่วมมือกับ IOC เพื่อฟื้นฟูช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของปารีสปี 1924 ผ่าน AI บนคลาวด์

นอกจากนี้ Alibaba Cloud ยังร่วมมือกับ IOC เชื่อมโยง AI บนคลาวด์ในการทรานส์ฟอร์มการเก็บแฟ้มกิจกรรมกีฬาอย่างถาวร โดยการฟื้นฟูช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์เริ่มจากปารีส 1924  ด้วยโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกของ Alibaba Cloud ฟุตเทจจากโอลิมปิก ปารีส 1924 ได้รับการบูรณะและเพิ่มสีสัน ทำให้เกิดความแปลกใหม่ เติมเต็มชีวิตใหม่เข้าไปในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์เหล่านี้ และช่วยให้ผู้ชมได้สัมผัสและหวนระลึกถึงประวัติศาสตร์โอลิมปิกอย่างเต็มที่ผ่านนวัตกรรม AI

เพื่อรื้อฟื้นช่วงเวลาที่น่าจดจำของโอลิมปิกในศตวรรษที่ผ่านมา Alibaba Cloud ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง ในการตรวจจับและการแก้ไขความไม่สมบูรณ์ สำหรับภาพยนตร์เฉดสีเทาและแบบจำลองการกู้คืนวิดีโอที่ซับซ้อน เพื่อจัดการความไม่สมบูรณ์ของวิดีโอ ลดสัญญาณรบกวน และปรับปรุงความละเอียด นอกจากนี้ ยังใช้โมเดลการให้สีวิดีโอที่ล้ำสมัยเพื่อให้แน่ใจว่าสีมีความถูกต้องแม่นยำ และขยายการให้สีจากคีย์เฟรมที่เลือกไปทั่วทั้งฟุตเทจได้อย่างราบรื่น ทำให้เกิดความสม่ำเสมอและความมีชีวิตชีวาตลอดทั้งวิดีโอ

นับตั้งแต่ความร่วมมือระดับโลกของ Alibaba Group กับ IOC ที่เริ่มต้นในปีพ.ศ. 2560 แผนกคลาวด์ของบริษัทได้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว Alibaba Cloud มุ่งมั่นที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงประสบการณ์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้ดียิ่งขึ้น โดยไม่เพียงแต่ทำให้ปารีส 2024 มีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วมมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการไม่แบ่งแยกผ่านการสร้างประสบการณ์ที่มีความหมายและน่าจดจำมากขึ้นสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related