svasdssvasds

ฝรั่งเศส เกิดเหตุวินาศกรรม "เครือข่ายไฟเบอร์ออปติก" ปารีสไม่ได้รับผลกระทบ

ฝรั่งเศส เกิดเหตุวินาศกรรม "เครือข่ายไฟเบอร์ออปติก" ปารีสไม่ได้รับผลกระทบ

เครือข่ายไฟเบอร์ออปติกจำนวนหนึ่งถูกทำลาย 6 พื้นที่ในฝรั่งเศส เพียงไม่กี่วันหลังจากเหตุวางเพลิงทำลายระบบรถไฟความเร็วสูงระหว่างพิธีเปิดโอลิมปิก แต่ปารีสไม่ได้ผลกระทบแต่อย่างใด

SHORT CUT

  • เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน การคมนาคมขนส่ง และภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาชาวโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการจัดงานระดับนานาชาติ
  • แม้จะมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยรายแรกที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอนาธิปัตย์ แต่แรงจูงใจที่แท้จริงและกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังยังคงเป็นปริศนา การสืบสวนสอบสวนยังคงดำเนินต่อไปเพื่อหาคำตอบที่แน่ชัดและจับกุมผู้กระทำผิดทั้งหมดมาดำเนินคดี
  • เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกและความไม่มั่นคงให้กับประชาชนและรัฐบาลฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากการหยุดชะงักของระบบขนส่งและการสื่อสาร

เครือข่ายไฟเบอร์ออปติกจำนวนหนึ่งถูกทำลาย 6 พื้นที่ในฝรั่งเศส เพียงไม่กี่วันหลังจากเหตุวางเพลิงทำลายระบบรถไฟความเร็วสูงระหว่างพิธีเปิดโอลิมปิก แต่ปารีสไม่ได้ผลกระทบแต่อย่างใด

ตำรวจฝรั่งเศสกล่าวกับสำนักข่าว Agence France Presse ว่า เคเบิลของผู้ให้บริการโทรคมนาคมหลายรายถูกตัดอย่างจงใจใน 6 พื้นที่ของฝรั่งเศสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ปารีสไม่ได้รับผลกระทบจากการก่อวินาศกรรม

หนังสือพิมพ์ Le Parisien ของฝรั่งเศส รายงานว่า สายเคเบิลในตู้ไฟฟ้าของผู้ให้บริการ SFR และ Bouygues ถูกตัดในภาคใต้ของฝรั่งเศส และมีการทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกในภูมิภาค Meuse ใกล้ลักเซมเบิร์กและพื้นที่ Oise ใกล้ปารีส

การก่อวินาศกรรมส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อบริการสายคงที่และไม่ใช่โทรศัพท์มือถือ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงสามวัน ทำให้บริการรถไฟความเร็วสูงในสามสายหลักที่เชื่อมต่อปารีสกับลีลล์ บอร์โด และสตราสบูร์กเป็นอัมพาต การโจมตีครั้งที่สี่ในสายปารีส-มาร์เซย์ถูกขัดขวางโดยคนงานกะกลางคืน

แม้จะมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยรายแรก แต่แรงจูงใจที่แท้จริงเบื้องหลังการก่อวินาศกรรมครั้งนี้ยังคงเป็นปริศนา หน่วยงานความมั่นคงกำลังเร่งสอบสวนเพื่อหาคำตอบที่แน่ชัด

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของฝรั่งเศสและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

การก่อวินาศกรรมซ้ำซ้อนภายในระยะเวลาอันสั้นสร้างความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศฝรั่งเศส และกระตุ้นให้รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาและเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย

การจับกุมนักเคลื่อนไหวชายซ้ายจัดชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่กลุ่มอนาธิปัตย์ฝรั่งเศสอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ กลุ่มอนาธิปัตย์มักใช้วิธีการก่อวินาศกรรมเพื่อต่อต้านรัฐบาลและระบบทุนนิยม

เหตุการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการรักษาความมั่นคงในยุคปัจจุบันที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายและกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ มีความสามารถในการก่อเหตุร้ายได้หลากหลายรูปแบบ

ที่น่าสนใจคือ รัฐบาลฝรั่งเศสจะดำเนินมาตรการใดบ้างเพื่อป้องกันเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก และอะไรคือแรงจูงใจที่แท้จริงเบื้องหลังการก่อวินาศกรรมครั้งนี้ มีกลุ่มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และเหตุการณ์นี้จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของฝรั่งเศสในระยะยาวอย่างไรบ้าง

ที่มา : Le Monde

related