svasdssvasds

SearchGPT จะไฟต์กับ Google ได้แค่ไหน ? เสิร์ชทั้ง 2 ตัว มีข้อแตกต่างอะไรบ้าง ?

SearchGPT จะไฟต์กับ Google  ได้แค่ไหน ?  เสิร์ชทั้ง 2 ตัว มีข้อแตกต่างอะไรบ้าง ?

สงคราม Search Engine ลุกเป็นไฟ - SearchGPT แลกหมัด Google เสิร์ชเอนจิน ทั้ง 2 มีข้อแตกต่างอะไรบ้าง มาลองดูกันเลย

กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนแห่งโลกเทคโนโลยีและดิจิทัล กับการที่ OpenAI เปิดตัว SearchGPT เข้าชิงเค้กส่วนแบ่งตลาด Search Engine ...งานนี้ พวกเขาจะสู้กับ Google ได้มากแค่ไหน ? แล้วกูเกิ้ลต้องกลัวถูก disrupt มาแค่ไหน มาลองดูกัน...

ณ เวลานี้ SearchGPT ของ OpenAI ยังอยู่ในช่วง Prototype (ต้นแบบ) แต่ก็น่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนจับตามองไม่น้อย เพราะเรื่องการหาข้อมูลนั้น เป็นสิ่งที่หลายๆคนเริ่มใช้ AI ทำงานแทน Google Search กันบ้างแล้ว แม้ว่าผู้ใช้งานจะยังเจอปัญหาเรื่องความถูกต้องของข้อมูลอยู่บ้าง และทำให้ต้องมีการ ตรวจสอบความถูกต้องอยู่เสมอ 

และในขณะเดียวกัน พฤติกรรมการใช้ เสิร์ชเอนจิน  Search Engine ของกลุ่มคนคลื่นลูกใหม่ อย่างชาว Gen Z  ก็เริ่มใช้ TikTok เป็นเครื่องมือค้นหามากขึ้นแล้ว , บัลลังก์ Search Engine ของ Google ย่อมสั่นคลอนแน่นอน

ข้อแตกต่างในการทำงานของ SearchGPT VS Google

• สิ่งที่น่าจะทำให้ SearchGPT ต่างจากการใช้ Google Search นั่นคือการที่ผู้ใช้ SearchGPT  งานสามารถโต้ตอบกับตัว Gen AI เพื่อทำการ Follow Up ติดตามในการค้นหานั้น รวมทั้งการต่อยอดไปสู่การทำงานต่อได้ในทันที 

• ส่วนการเสิร์ชของ Google นั้น  อาศัยคีย์เวิร์ดในการค้นหา ซึ่งนำไปสู่คำว่า ‘SEO’ ที่เว็บไซต์มากมายต่างออกแบบให้สามารถ ‘ถูกมองเห็น’ เป็นอันดับแรกๆ จนเกิดเป็นสงคราม SEO เพื่อชิงพื้นที่อันดับแรกๆ ในคีย์เวิร์ดนั้นๆ ขึ้นอีกทีหนึ่ง - แต่ SearchGPT ไม่ใช่
 

SearchGPT อ้างว่า พวกเขานั้น เป็นการผสมผสานจุดแข็งของโมเดล AI กับข้อมูลจากเว็บเพื่อให้ได้คำตอบที่เร็ว และแหล่งที่มาชัดเจน  มีการแนบลิงก์แหล่งที่มาของข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้ดูเพิ่มเติมทุกครั้ง และเปิดให้ผู้เผยแพร่หาเนื้อหา เช่น เว็บข่าว สามารถกำหนดเงื่อนไขได้

SearchGPT จะใช้เป็นแหล่งข้อมูลล่าสุด และแสดงแหล่งที่มาจากสำนักข่าว - สามารถพิมพ์ถามคำถามได้ต่อเนื่องจากคำถามก่อนหน้าได้ ซึ่งตรงนี้จะแตกต่างจาก Google อย่างชัดเจนที่มีการจัดอันดับแรกแรงกิ้ง

•  อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่ SearchGPT "อาจจะ" ไม่ได้เปิดให้ใช้บริการฟรีเหมือน Google  

• จะเห็นได้ว่าเวลาเราเสิร์ช คำ ที่ผู้ใช้ต้องการลงไปใน Google จะมีผลลัพธ์ที่ทั้งเกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวข้องขึ้นมาปะปนกัน  , ขณะที่  SearchGPT  โดยพื้นฐานแล้ว  พวกเขาเอาตัว AI เข้ามาช่วยในการประมวลผลข้อมูลที่ตัว AI สามารถดึงจากการค้นหาผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยพยายามแก้ปัญหาที่หลายคนเจอเช่น Source ของข้อมูลนั่นเอง 

ที่มา cnbc forbes reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related