svasdssvasds

Future of Facebook 2024 เจาะคนรุ่นใหม่ - อัปเกรด AI แนะนำเนื้อหาปังๆ ตรงใจ

Future of Facebook 2024  เจาะคนรุ่นใหม่  - อัปเกรด AI แนะนำเนื้อหาปังๆ ตรงใจ

Future of Facebook 2024 - เจาะคนรุ่นใหม่ อัปเกรด AI แนะนำเนื้อหาตรงใจ แถมพฤติกรรมคนในยุคนี้ ชอบ 'การแชร์แบบส่วนตัว' (Private Sharing) เพราะมีกาเติบโตกว่า 80% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

SHORT CUT

  • Future of Facebook 2024 - เจาะคนรุ่นใหม่ อัปเกรด AI แนะนำเนื้อหาตรงใจ ปังมากยิ่งขึ้น 
  • แถมพฤติกรรมคนในยุคนี้ ชอบ 'การแชร์แบบส่วนตัว' (Private Sharing) เพราะมีกาเติบโตกว่า 80% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
  • สำหรับ Facebook ยังเป็นเครื่องมือที่ใช้เชื่อมโลกให้เข้าใกล้กัน และ AI เป็นสถาปัตย์ใหม่แห่งโลกออนไลน์  

Future of Facebook 2024 - เจาะคนรุ่นใหม่ อัปเกรด AI แนะนำเนื้อหาตรงใจ แถมพฤติกรรมคนในยุคนี้ ชอบ 'การแชร์แบบส่วนตัว' (Private Sharing) เพราะมีกาเติบโตกว่า 80% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

งาน The Future of Facebook 2024 สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Tom Alison ทอม อลิสัน Head of Facebook ได้ฉายภาย อนาคตของ Facebook โดยเชื่อมั่นว่า Facebook ซึ่งครบรอบ 20 ปี ในปีนี้ จะเป็นพื้นที่สำหรับ ‘การค้นพบ’ สิ่งใหม่ๆ 

พฤติกรรมของผู้คนกำลังเปลี่ยนไป Facebook ก็ต้องปรับตัวให้เหมาะกับผู้ใช้รุ่นใหม่ Facebook ที่อายุครบ 20 ปีในปีนี้จะมุ่งหน้าไปใน 2 ทิศทางหลักที่เชื่อว่าจะผลักดันให้ Facebook ก้าวไปสู่ความสำเร็จในอนาคตได้ โดย 2 ทางที่พูดถึงคือ กลุ่มคนรุ่นใหม่  ถึง Facebook จะเป็นพื้นที่สำหรับทุกคน แต่รอบนี้ Facebook จะปรับโดยคิดถึงคนรุ่นใหม่เป็นหลัก ทั้งในส่วนของ กลุ่ม เพื่อสร้างเครือข่าย Reels เพื่อค้นพบสิ่งใหม่ๆ และครีเอเตอร์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

ขณะที่ ประเด็นของเทรนด์ AI นั้น  Facebook จะใช้ AI มาปรับปรุงฟีเจอร์การใช้งานต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ที่ดีขึ้น  อย่างไรก็ตาม ในที่สุดแล้ว ผู้ใช้ หรือ ครีเอเตอร์ ก็ยังต้องทำคลิป หรือ คอนเทนต์ต่างๆให้ดีให้มีคุณภาพด้วย 

พฤติกรรมคนใช้ Facebook ชอบรับชมคอนเทนต์วิดีโอ 

ในยุคปัจจุบัน พฤติกรรมของผู้คน เวลาเล่น Facebook และ Instagram คนใช้เวลา 60% ไปกับการดู ’วิดีโอ‘ ทั้งวิดีโอยาวและ Reels โดย Reels เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้คนดูวิดีโอเติบโต

พฤติกรรมของผู้ใช้งาน Facebook จะชอบส่งคลิปวิดีโอไปให้เพื่อนฝูง-ครอบครัวดูในแชทมากขึ้นมากๆ  และทาง ‘Tom Alison’ ทอม อลิสัน Head of Facebook  เล่าว่า ทำให้ การแชร์แบบส่วนตัว โตพุ่ง 80% เลย ไม่ว่าจะเป็นส่งผ่าน Facebook หรือข้ามไปแพลตฟอร์มอื่นอย่าง Line

Facebook ได้พัฒนาขั้นตอนในการค้นหาและเชื่อมต่อกับเนื้อหาวิดีโอที่สนใจให้ง่ายขึ้น ไม่ว่าเนื้อหานั้นจะอยู่ในรูปแบบของ Reel วิดีโอยาว หรือ Live

Facebook ได้ปล่อย ‘การเล่นวิดีโอแบบเต็มจอใหม่‘ และ ’ฟีเจอร์ที่ช่วยเลื่อนไปยังเนื้อหาที่ต้องการสำหรับวิดีโอยาว’ ที่ดีขึ้น 

Future of Facebook 2024 - เจาะคนรุ่นใหม่ อัปเกรด AI แนะนำเนื้อหาตรงใจ แถมพฤติกรรมคนในยุคนี้ ชอบ

AI จะเป็นผู้ช่วยต่างๆในอนาคต 

Tom Alison ทอม อลิสัน Head of Facebook  มองว่า AI จะเป็นผู้ช่วยของผู้คนที่ใช้โซเชียลมีเดียในอนาคต , สำหรับ Facebook ยังเป็นเครื่องมือที่ใช้เชื่อมโลกให้เข้าใกล้กัน และ AI เป็นสถาปัตย์ใหม่แห่งโลกออนไลน์  

นอกจากนี้ ปี 2024 ทาง Meta ต้องการขยายความสามารถของ AI โดย ทอม อลิสัน เปิดเผยว่า  ได้อัปเกรดเทคโนโลยีการจัดอันดับ Reels และฟีดของ Facebook เพื่อมอบการแนะนำเนื้อหาที่ตรงใจผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น  มีการคิดค้นการจัดโครงสร้างโมเดลใหม่ ที่สามารถเรียนรู้จากชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของ Facebook Reels ในการทดลองใช้งานได้อย่างมาก และในอีกประมาณ 1 ปีข้างหน้า เทคโนโลยีการแนะนำขั้นสูงนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงอีโคซิสเต็มของวิดีโอและคำแนะนำใน Feed ทั้งหมดของ Facebook

การเติบโตของกลุ่มบน Facebook

ณ เวลานี้ มีผู้ใช้กว่า 1.8 พันล้านคนมีส่วนร่วมกับกลุ่มบน Facebook ในแต่ละเดือน

ผู้ใช้รุ่นใหม่ (Young adults) โพสต์ในกลุ่มบน Facebook มากขึ้น โดยมักเป็นการโพสต์แบบไม่ระบุตัวตน  ในกลุ่มที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ

โดยทาง Meta มุ่งพัฒนา Facebook ไปในทิศทางที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กำลังมองหาจากโซเชียลมีเดีย นั่นคือการค้นพบบนโลกโซเชียลที่ช่วยเปิดโลกกว้างในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งในมุมมองเล็กหรือใหญ่ และเรากำลังดำเนินงานตามความมุ่งมั่นนี้กับชุมชนขนาดใหญ่ ซึ่งเต็มไปด้วยผู้คนที่มีความสนใจที่สอดคล้องกับเป้าหมายของเรา นั่นคือการพัฒนาฟีเจอร์ที่แปลกใหม่เพื่อช่วยให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมกับสิ่งที่พวกเขาค้นพบในแบบที่พวกเขาต้องการ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยหนึ่งในเทคโนโลยี AI ที่ดีที่สุดในโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related