svasdssvasds

มัดรวม 4 โซเชียลมีเดีย วิดีโอแนวตั้ง ปี 2024 - ต้องไซซ์ไหนถึงจะปัง

มัดรวม 4 โซเชียลมีเดีย วิดีโอแนวตั้ง ปี 2024 - ต้องไซซ์ไหนถึงจะปัง

มัดรวม 4 โซเชียลมีเดีย วิดีโอแนวตั้ง ปี 2024 - ต้องไซซ์ไหนถึงจะปัง ทะลุทะลวงเอนเกจไปถึงพระจันทร์! มาดูกันเลยว่า TikTok , Youtube Short, facebook Reels, Instagram Reels ต้องอัปโหลดแบบไหน ?

นี่คือโลกในยุคที่สื่อออนไลน์กำลังมีอิทธิพลมากกว่าสมัยก่อน มากขึ้นเรื่อยๆ , สมัยก่อน เราอาจจะเสพสื่อ เสพคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านทาง TV หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจจะเป็นแบบตั้งโต๊ะ หรือ โน้ตบุ๊ค ก็ว่ากันไปตามแต่การใช้งานของแต่ละคน


แต่ทว่า...ทุกวันนี้ ผู้คนส่วนใหญ่ พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปกันหมดแล้ว มันเป็นอย่างคำที่คนเคยบอกว่า ไม่มีอะไรต้านทานความเปลี่ยนแปลงได้

ตอนนี้ ผู้คนที่หายใจอยู่บนโลกใบร้ายๆใบนี้ ส่วนใหญ่ต่างก็ใช้โทรศัพท์ถือถือ ใช้สมาร์ทโฟน เป็นช่องทางในการรับข่าวสาร หรือรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ที่หลั่งไหลเออท้นมาอย่างรุนแรงยิ่งกว่าน้ำป่าในแต่ละวัน

มัดรวม 4 โซเชียลมีเดีย วิดีโอแนวตั้ง ปี 2024 - ต้องไซซ์ไหนถึงจะปัง

และเชื่อหรือไม่ว่า ณ เข็มนาฬิกาดิจิทัลเดินไปบนปี 2024 อยู่นี้ , ผู้คนโดนมนต์แห่งดิจิทัลสะกดจิตให้หันมารับชมคอนเทนต์ วิดีโอผ่านทางสมาร์ทโฟนมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยนิยมรับชมด้วยอัตราส่วน 9:16 และ 1:1 มากกว่าด้วยซ้ำเนื่องจากมีความสะดวกและไม่ต้องเสียเวลาหมุนจอโทรศัพท์เป็นแนวนอนเพื่อการชมอัตราส่วน 16:9 แบบเต็มหน้าจอ ดังนั้น วันนี้ #SPRiNGtech อยากลองมาเจาะลึก แพลตฟอร์มวิดีโอในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะวิดีโอสั้น ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก แพลตฟอร์มไหน ควรจะลงด้วยขนาดภาพเท่าใด , ความยาวแต่ละคลิปเท่าใดบ้าง ทั้ง TikTok , Youtube Short,facebook Reels,Instagram Reels

สำหรับ ทั้ง 4 แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นนั้น จะใช้อัตราส่วนภาพเท่ากันนั่นคือ 9:16 และหากตีเป็นความละเอียดแบบพิกเซล จะอยู่เท่าๆกันที่ 1080 X 1920 พิกเซล

อย่างไรก็ตาม เรื่องความยาวของแต่ละแพลตฟอร์มนั้น จะมีข้อจำกัดไม่เท่ากัน กล่าวคือ Tiktok จะสามารถลงวิดีโอได้ยาว ตั้งแต่ 5 วินาทีถึง 10 นาที , ขณะที่ Youtube Short, Facebook Reels,Instagram Reels จะได้เท่าๆกันที่ 5-60 วินาที

ส่วนในประเด็นของการเขียนแคปชั่นก็จะแตกต่างกัน , โดย Tiktok ไม่เกิน 140 ตัวอักษร,Youtube Short ไม่เกิน 100 ตัวอักษร , Facebook Reels สูงสุดที่ 2,200 ตัวอักษร ซึ่งดูเหมือนจะเขียนได้ยาวที่สุดในบรรดาวิดีโอสั้น , ส่วน Instagram Reels ไม่เกิน 125 ตัวอักษร


ส่วนเรื่องขนาดไฟล์นั้น Tiktok จะรองรับได้น้อยกว่าเพื่อนๆ ได้อยู่ที่ ไม่เกิน 500 MB, ส่วนที่เหลืออีก 3 แอป Youtube Short,facebook Reels,Instagram Reels จะได้เท่าๆกันที่ ไม่เกิน 4GB

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related