svasdssvasds

ระบบ Windows ล่มทั่วออสเตรเลีย หลัง ระบบ Crowdstrike อัปเดตระบบ

ระบบ Windows ล่มทั่วออสเตรเลีย หลัง ระบบ Crowdstrike อัปเดตระบบ

ออสเตรเลีย เจอเหตุการณ์เลวร้ายครั้งใหญ่ ที่เกิดจากระบบ IT ล่มในวงกว้าง เรื่องนี้กระทบทั้งธนาคาร โทรคมนาคม สื่อ และสายการบิน พบเชื่อมโยงกับบริษัทซอฟต์แวร์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ Crowdstrike

หลายพื้นที่ออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องด้าน IT ครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้ระบบธนาคาร โทรคมนาคม สื่อ และสายการบิน ต้องหยุดชะงัก โดยทำให้ระบบ Windows ของไมโครซอฟต์ (Microsoft) เกิดปัญหาจอฟ้าค้าง Blue Screen of Death (BSOD)

สำหรับสาเหตุของการหยุดทำงาน โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลียกล่าวว่า การหยุดทำงานดังกล่าวดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับปัญหาของบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก Crowdstrike

Crowdstrike ได้โพสต์ว่าได้ระบุปัญหาเบื้องหลังการหยุดทำงานของ Windows ทั่วโลกครั้งใหญ่ในขณะนี้ โดยเป็นปัญหาเกี่ยวกับ “การอัปเดตเนื้อหา”

โดยพบว่า มีรายงานจากผู้ใช้งาน Windows ที่ลง Crowdstrike Sensor ทั่วโลก พบปัญหาจอฟ้า BSOD หลังจากการอัปเดตล่าสุด

ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้หลายเที่ยวบินถูกระงับที่สนามบินซิดนีย์ ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งต้องเผชิญกับความสับสนวุ่นวายในการชำระเงิน และสื่อหลายเจ้าไม่สามารถออกอากาศได้

และ ล่าสุด เรื่องนี้ ส่งผลกระทบในหลายๆสนามบินทั่วโลกแล้ว อาทิ ที่เบอร์ลิน ในเยอรมนี , มุมไบ อินเดีย , ขณะที่ อลาสก้า ก็มีการแจ้งเตือนต่อเรื่องนี้ 

ขณะเดียวกัน ทรอย ฮันท์ ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค ของไมโครซอฟท์ โพสต์ข้อความในแอปพลิเคชั่น X ถึงกรณีเกิดปัญหาในระบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยระบุว่า ไมโครซอฟท์กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ในช่วงเวลาประมาณ 12.30 น. มีรายงานว่า ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows ของไมโครซอฟท์ ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ อันเนื่องมาจากระบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์ ที่มีชื่อว่า Microsoft Azure ไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติอีกด้วย
 

ที่มา bbc economictimes aljazeera

related