svasdssvasds

“Apple” เตือนคนใช้ iPhone ใน 98 ประเทศ ระวังการโจมตีของสปายแวร์ LightSpy

“Apple” เตือนคนใช้ iPhone ใน 98 ประเทศ ระวังการโจมตีของสปายแวร์  LightSpy

Apple เตือนภัยคุกคามรอบใหม่สำหรับผู้ใช้ iPhone เกือบ 100 ประเทศ ถึง การโจมตีของสปายแวร์ โดยถือเป็นการแจ้งเตือนครั้งที่สองของบริษัทในปีนี้ หลังจากที่มีการแจ้งเตือนที่คล้ายกันนี้ส่งไปยังผู้ใช้ใน 92 ประเทศในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 Apple ประกาศการแจ้งเตือนภัยคุกคามรอบใหม่สำหรับผู้ใช้ iPhone ใน 98 ประเทศทั่วโลก ถึง การโจมตีของสปายแวร์ โดยถือเป็นการแจ้งเตือนครั้งที่สองของบริษัทในปีนี้ หลังจากที่มีการแจ้งเตือนที่คล้ายกันนี้ส่งไปยังผู้ใช้ใน 92 ประเทศในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 หากลองย้อนอดีตไปไม่ไกล , ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา Apple ได้ส่งการแจ้งเตือนเหล่านี้เป็นประจำโดยเข้าถึงผู้ใช้ในกว่า 150 ประเทศ โดย ณ ตอนนั้น  เป็นการโจมตี จาก Spyware อย่าง “Pegasus” 

ครั้งนี้ ปี 2024 การแจ้งเตือนจาก Apple ไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจน หรือเป็นการเฉพาะเกี่ยวกับภัยคุกคาม โดยปกติแล้วการแจ้งเตือนที่ว่านี้มีความหมายเพื่อการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ใช้มาตรการเชิงรุก (Proactive) เพื่อปกป้องบัญชีและอุปกรณ์ของพวกเขาเอง ก่อนที่จะถูกสปายแวร์บุกรุกคุกคามจริงๆ

Apple ตรวจพบว่าคุณตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้วยสปายแวร์ ที่พยายามโจมตี iPhone ที่เชื่อมโยงกับ Apple ID -xxx- ของคุณจากระยะไกล” เป็นข้อความเตือนที่บริษัทเขียนในคำเตือนถึงลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

หลังจากการแจ้งเตือนของแอปเปิล นักวิจัยด้านความมั่นคงทางไซเบอร์รายงานว่า สปายแวร์ที่สร้างปัญหาให้กับผู้ใช้งานไอโฟนในเวลานี้คือ สปายแวร์ที่มีชื่อว่า LightSpy

ที่มา mashable techcrunch

ขั้นตอนของมาตรการเชิงรุกของแอปเปิลในกรณีถูกสปายแวร์โจมตี

ผู้ใช้งาน iPhone สามารถปกป้องตัวเองจากสปายแวร์ในเบื้องต้น ด้วยวิธีการ ดังนี้

  • อัปเดตอุปกรณ์เป็นซอฟต์แวร์ล่าสุด ซึ่งจะมีรวมถึงการแก้ไขการรักษาความปลอดภัยล่าสุดที่ใหม่ที่สุด
  • ปกป้องอุปกรณ์ด้วยรหัส
  • ใช้การตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัยและรหัสผ่านที่รัดกุมสำหรับ Apple ID
  • ติดตั้งแอปพลิเคชันจากแอป สโตร์ (App Store)
  • ใช้รหัสผ่านที่รัดกุมและไม่ซ้ำใครทางออนไลน์
  • อย่าคลิกลิงก์ หรือไฟล์แนบ จากผู้ส่งที่ไม่รู้จัก
  • นอกจากนี้ หากไม่เคยได้รับการแจ้งเตือนภัยคุกคามจากแอปเปิล แต่มีเหตุผลให้เชื่อว่าตกเป็นเป้าหมายจากการโจมตีโดยสปายแวร์ ให้เปิดใช้โหมดล็อกดาวน์ (Lockdown)
related