svasdssvasds

แคลิฟอร์เนียคิดค้น "แผ่นแปะลำคออัจฉริยะ" ช่วยผู้ป่วยกล่องเสียงให้พูดคุย

แคลิฟอร์เนียคิดค้น "แผ่นแปะลำคออัจฉริยะ" ช่วยผู้ป่วยกล่องเสียงให้พูดคุย

ทีมวิจัยแคลิฟอร์เนียสุดล้ำ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ "แผ่นแปะลำคออัจฉริยะ" ช่วยผู้ป่วยกล่องเสียงให้พูดคุยได้อีกครั้ง เพียงแค่ขยับลำคอก็สามารถแปลงเป็นคำพูดได้แล้ว เป็นการคิดค้นพัฒนาโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย

SHORT CUT

  • ทีมวิจัยแคลิฟอร์เนียสุดล้ำ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ "แผ่นแปะลำคออัจฉริยะ"  ช่วยผู้ป่วยกล่องเสียงให้พูดคุยได้อีกครั้ง เพียงแค่ขยับลำคอก็สามารถแปลงเป็นคำพูดได้
  • อาศัยเซนเซอร์ขนาดเล็กในการตรวจจับการเคลื่อนไหว ของกล้ามเนื้อบริเวณลำคอ แล้วแปลงออกมาเป็นคำพูด นำสัญญาณที่ได้มาตีความ ผ่านอัลกอริทึมเฉพาะ
  • สุดท้ายการศึกษาดังกล่าวนี้ ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพของนวัตกรรม แต่ทว่ายังคงมีข้อจำกัด ทั้งจากการทดสอบในจำนวนแค่ 8 คนเท่านั้น ต้องรอติดตามต่อไป 

ทีมวิจัยแคลิฟอร์เนียสุดล้ำ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ "แผ่นแปะลำคออัจฉริยะ" ช่วยผู้ป่วยกล่องเสียงให้พูดคุยได้อีกครั้ง เพียงแค่ขยับลำคอก็สามารถแปลงเป็นคำพูดได้แล้ว เป็นการคิดค้นพัฒนาโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย

แผ่นแปะลำคออัจฉริยะ 

ปัญหาของเส้นเสียงเป็นอะไรที่ทุกๆคน น่าจะเคยเป็นไม่ใช่แค่เฉพาะกับนักร้องเท่านั้น และการอักเสบของลำคอทำให้รวมไปถึงการเจ็บป่วยเป้นไข้ได้ หรือบูดอะไรที่ทำให้กระทบกระเทือนได้มาก และกว่าจะหายดีก็ต้องใช้เวลาในการรักษาที่ยาวนานมากๆ ส่งผลไปถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ในที่นี้ไม่ว่าจะเป็นนักร้องที่ต้องใช้เสียงในการหาเงิน หรือ พนักงานขายของ พนักงานออฟฟิศ ทุกอาชีพต่างต้องใช้เสียงและลำคอในการสื่อสาร ทำให้นวัตกรรมนี้ มีคุณค่าขึ้นมามากมาย นั่นก็คือ "แผ่นแปะลำคออัจฉริยะ"

สำหรับนวัตกรรมดังกล่าว เป็นการคิดค้นพัฒนาโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ด้วยการสร้างแผ่นแปะลำคอ ที่อาศัยเซนเซอร์ขนาดเล็กในการตรวจจับการเคลื่อนไหว ของกล้ามเนื้อบริเวณลำคอ แล้วแปลงออกมาเป็นคำพูด 

รูปจาก Jun Chen et.al

ส่วนตัวแผ่นแปะดังกล่าว มีลักษณะและขนาดที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกับ พลาสเตอร์ปิดแผล มีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีความยาวแต่ละด้านราว 3 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ที่ราว 7.2 กรัม มีความหนาอยู่ที่ 0.1 เซนติเมตร ผลิตขึ้นจาก Polydimethylsiloxane วัสดุซิลิโคนที่อ่อนนุ่มและยืดหยุ่น ภายในประกอบด้วยขดลวดทองแดงสำหรับสร้างสนามแม่เหล็ก นอกจากนี้ยังมีความทนต่อเหงื่อ ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง แถมไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ในการใช้งานด้วย

ทั้งนี้ตัวอุปกรณ์อาศัยประโยชน์จากการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็กที่เกิดจากการเคลื่อนไหวเชิงกล ซึ่งในกรณีข้างต้นเป็นการเคลื่อนไหวของกล่องเสียง และกล้ามเนื้อบริเวณลำคอ โดยขดลวดทองแดงจะสร้างสนามแม่เหล็กให้นำไปสู่การกระตุ้นให้เกิดสัญญาณไฟฟ้า หลังจากนั้นจึงนำสัญญาณที่ได้มาตีความแปลงเป็นเสียงพูด ผ่านอัลกอริทึมเฉพาะต่อไปนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนของการทดสอบการใช้งานของ นวัตกรรมแผ่นแปะดังกล่าว ทีมวิจัยได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 8 คน โดยให้พวกเขาลองพูดออกมา 5 ประโยค ทั้งในรูปแบบ "ออกเสียงและไม่ออกเสียง" ผลปรากฏว่า อัลกอริทึมสามารถเดาคำพูดของพวกเขาออกมาได้อย่างเจ๋ง และที่สำคัญยังอยู่ในระดับที่มี "ความแม่นยำสูง" เกือบถึง 95 ปอร์เซ็นต์
 

ถึงคนส่วนใหญ่จะมองว่า แผ่นแปะ นี้มันเป็นเรื่องไกลตัว แต่ในอนาคตนี่อาจจะเป็นอีกทางเลือก หรือตัวช่วยให้ผู้ป่วยหรือคนที่กำลังอยู่ในช่วงการพักฟื้น สามารถกลับมาพูดคุยได้เป็นปกติอีกครั้ง เนื่องจากข้อมูลเชิงสถิติพบว่า มีคนมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ที่ต้องพบเจอกับอาการเจ็บป่วย บริเวณลำคอและเส้นเสียง จนไม่สามารถสื่อสารด้วยการพูดได้อย่างน้อย 1 ครั้งในชีวิต  

และสุดท้ายการศึกษาดังกล่าวนี้ ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพของนวัตกรรม แต่ทว่ายังคงมีข้อจำกัด ทั้งจากการทดสอบในจำนวนแค่ 8 คนเท่านั้น อีกทั้งยังให้พวกเขาพูดเพียงแค่ 5 ประโยค รวมถึงไม่มีใครที่ได้รับอาการบาดเจ็บหรือมีความผิดปกติในการพูด ทำให้หากจะเข้าใจกระบวนการผลิตขนาดใหญ่ ก็ต้องมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษา และรอติดตามนวัตกรรม "แผ่นแปะลำคออัจฉริยะ" ต่อไป 

ที่มา: oddity

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related