svasdssvasds

เลือกตั้งอังกฤษ จะมีผู้สมัคร สส. ที่เป็น AI ปัญญาประดิษฐ์

เลือกตั้งอังกฤษ จะมีผู้สมัคร สส. ที่เป็น AI ปัญญาประดิษฐ์

เลือกตั้งทั่วไปในสหราชอาณาจักรในช่วงเดือนหน้า มีความน่าสนใจ เพราะมีผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายหนึ่งที่ไม่ใช่คนจริงๆ แต่เป็น AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์

SHORT CUT

  • เลือกตั้งทั่วไปใน UK ในช่วงกรกฏาคม 2024  มีความน่าสนใจ เพราะมีผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายหนึ่งที่ไม่ใช่คนจริงๆ แต่เป็น AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ 
  • โดย  ผู้ที่อยู่เบื้องหลังสตีฟ หรือ AI Steve คือนักธุรกิจที่มีชื่อว่า สตีเฟ่น เอ็นดาค็อตต์  เจ้าของบริษัทด้านเสียงปัญญาประดิษฐ์อย่าง Neural Voice 
  • โดยพัฒนา AI สตีฟขึ้นมา ภายใต้แนวคิดที่อยากจะใช้ AI เข้ามาช่วยขับเคลื่อนความเป็นประชาธิบไตยของประเทศสหราชอาณาจักรให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

เลือกตั้งทั่วไปในสหราชอาณาจักรในช่วงเดือนหน้า มีความน่าสนใจ เพราะมีผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายหนึ่งที่ไม่ใช่คนจริงๆ แต่เป็น AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์

โลกของเราเดินมาถึงจุดนี้กันแล้วหรือ ? 

สหราชอาณาจักร กำลังจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 กรกฎาคม 2024 นี้ ซึ่งมีผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเขาคนนี้ไม่ใช่คนจริงๆ แต่เป็น AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์...โลกของเราล้ำสมัยเดินมาถึงจุดนี้กันแล้วหรือ ? 

สำหรับ วิวัฒนาการและเทคโนโลยีก้าวเดินไปไกลมากๆ ในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และ ตอนนี้ ณ ปี 2024 โลก มี เทคโนโลยี  AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาทำงาน แทนที่มนุษย์ในด้านต่าง ๆ  รวมถึงด้านการเมืองด้วย และ ล่าสุด สตีฟ หรือ AI Steve ได้กลายเป็นปัญญาประดิษฐ์รายแรก ที่ลงชื่อเข้ารับสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นในเมืองไบรท์ตันของอังกฤษอย่างเป็นทางการ  ในฐานะผู้สมัครอิสระที่ไม่สังกัดพรรคใด

สำหรับ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังสตีฟ หรือ AI Steve คือนักธุรกิจที่มีชื่อว่า สตีเฟ่น เอ็นดาค็อตต์ (Steven Endacott) เจ้าของบริษัทด้านเสียงปัญญาประดิษฐ์อย่าง Neural Voice ซึ่งพัฒนา AI สตีฟขึ้นมา ภายใต้แนวคิดที่อยากจะใช้ AI เข้ามาช่วยขับเคลื่อนความเป็นประชาธิบไตยของประเทศสหราชอาณาจักรให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

เลือกตั้งอังกฤษ จะมีผู้สมัคร สส. ที่เป็น AI ปัญญาประดิษฐ์

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังของ AI ระบุว่า AI Steve จะเข้ามาช่วยกลบจุดอ่อนในการปฏิบัติหน้าที่ของนักการเมืองทั่วไป เนื่องจากมีความสามารถในการสื่อสาร ให้ข้อมูล และตอบคำถามที่ประชาชนสงสัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งยังสามารถนำปัญหาที่ได้รับรู้มาประมวลผลให้เป็นนโยบายเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวมอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้เอ็นดาค็อตยังรู้สึกไม่พึงพอใจต่อแนวคิดของนักการเมืองคนอื่น ที่มองข้ามการตอบสนองต่อปัญหาของคนรุ่นใหม่ เพราะมองว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะไม่ยอมไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำให้เขาอยากใช้ AI Steve เพื่อเป็นเครื่องมือลดช่องว่างทางสังคม ดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจการเมืองและการเลือกตั้งท้องถิ่นมากขึ้น 

 

คำถามสำคัญต่อจากนี้ คือถ้าเกิด AI Steve เกิดชนะเลือกตั้งในเขตจริง ๆ แล้ว AI จะเข้าสภาฯ อย่างไร ? สตีเฟ่น เอ็นดาค็อตต์ บอกว่า ตัวเขาจะเข้าสภาฯ ไปในฐานะตัวแทนของ AI Steve แทน 

แต่งานในแง่มุมนโยบายในการแก้ปัญหาต่างๆ จะมาจากการวิเคราะห์และตัดสินใจของ AI Steve เองทั้งหมด...ไม่ใช่มาจาก สตีเฟ่น เอ็นดาค็อตต์ ที่เป็นตัวแทน

 โดยนโยบายของ AI Steve ในตอนนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า และแก้ปัญหาขยะในท้องถิ่น

ไม่ใช่ครั้งแรกที่มี AI ลงสมัครเลือกตั้ง

นี่ไม่ใช่ ครั้งแรกของโลก ที่ AI มาเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในประเทศต่างๆ เพราะในอดีต เมื่อ เมษายน ปี2018 ในการแข่งขันนายกเทศมนตรีในเขตหนึ่งของโตเกียว ญี่ปุ่น ก็เคยมี  AI เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยครั้งนั้น AI ที่ชื่อว่า “มิชิโตะ มัสซึดะ” ได้คะแนนเป็นอันดับสามด้วยคะแนน 4,000 เสียง  

เรื่องนักการเมือง AI นี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจและคิดต่อไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และมีประเด็นให้ตั้งคำถามมากมาย สิ่งเหล่านี้ส่วนหนึ่งก็เกิดจากความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ หลอมรวมกับความหวังอีกส่วนที่หวังให้เทคโนโลยีมากช่วยตัดสินใจและแก้ไขปัญหาที่มนุษย์ยากจะแก้ได้โดยไร้ความลำเอียงด้านอารมณ์

อำนาจการตัดสินใจอยู่ที่ตัวเราทุกคน จากนี้ต่อไปอีกสิบปี 20 ปีข้างหน้า ไม่แน่ว่ามนุษย์อย่างเราอาจหันไปเลือกนักการเมือง AI เป็นอีกทางเลือกก็ได้

ที่มา euronews

related