svasdssvasds

การเดินทางแห่งอนาคต! Amazon ทดสอบ Zoox แท็กซี่ไร้คนขับ วิ่งฉิวในเวกัส

การเดินทางแห่งอนาคต! Amazon ทดสอบ Zoox แท็กซี่ไร้คนขับ วิ่งฉิวในเวกัส

Zoox ทำการทดสอบบริการแท็กซี่ไร้คนขับ ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส และเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกาและรถวิ่งได้อย่างราบรื่น ไร้ปัญหา วิ่งฉิวในเวกัส เร่งได้ถึง 70 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

ซู้ก (Zoox) บริษัทยานยนต์ไร้คนขับ  ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทลูกของ บริษัท แอมะซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ทำการทดสอบบริการแท็กซี่ไร้คนขับ ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส และเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา และรถวิ่งได้อย่างราบรื่น ไร้ปัญหา และสร้างความว้าวเป็นอย่างมาก 

รถแท็กซี่ไร้คนขับ ของซู้ก (Zoox) เป็นยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่มีขนาดกะทัดรัด  ที่บริษัทออกแบบและสร้างขึ้น เพื่อพัฒนาเป็นรถยนต์ไร้คนขับโดยเฉพาะ ทำให้มีหน้าตาของตัวรถต่างจากรถยนต์ไร้คนขับของบริษัทอื่น ๆ ที่เราเห็นกันทั่วไป เช่น ไม่มีที่นั่งคนขับ แป้นพวงมาลัย หรือแป้นเหยียบ 

รถแท็กซี่หุ่ทรงประหลาดคันนี้ จะ มีประตูด้านข้างที่เลื่อนเปิดได้เพื่อรับผู้โดยสารภายในมีห้องโดยสาร 

มีที่นั่งเป็นแบบนั่งหันหน้าเข้าหากัน รองรับได้ 4 ที่นั่ง  และ สามารถวิ่งได้ไกล ตามเส้นทางได้ถึง 5 ไมล์ หรือ ราวๆ 8 กิโลเมตร ในช่วงการทดสอบ ซึ่งเส้นทางเหล่านี้ ไม่ได้มีสัญญาณไฟจราจรคั่นมากนัก 

และ รถแท็กซี่ไร้คนขับของซู้ก (Zoox) สามารถทำความเร็วได้ถึง 45 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ ราวๆ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ขณะที่ สิ่งอำนวยความสะดวกเช่นแท่นชาร์จอุปกรณ์แบบไร้สาย  หน้าจอผู้ใช้งานที่จะแสดงข้อมูลการขับขี่ ตำแหน่ง เส้นทางการเดินทาง และเวลาในการเดินทาง รวมถึงยังใช้ตั้งค่าเพลงและปรับอากาศตามที่ผู้ใช้งานต้องการ 

ส่วนด้านในติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 133 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) และตัวรถยังสามารถขับเคลื่อนได้ทั้งสองทิศทาง เนื่องจากมีมอเตอร์ควบคุมทั้งหน้าและหลัง นั่นส่งผลดี ทำให้ แท็กซี่ไร้คนขับคันนี้ ไม่ต้องหมุนเปลี่ยนทิศทางรถ หากต้องการวิ่งกลับไปทางเดิม

การเดินทางแห่งอนาคต! Amazon ทดสอบ  Zoox แท็กซี่ไร้คนขับ วิ่งฉิวในเวกัส
 

ภายนอกรถติดตั้งเซ็นเซอร์ รวมกล้อง ไลดาร์ และเรดาร์เข้าด้วยกันเพื่อใช้ดูสภาพแวดล้อม ที่ให้ขอบเขตการมองเห็นครอบคลุม 360°  

 ซู้ก (Zoox) ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวเชิงพาณิชย์ในลาสเวกัสและซานฟรานซิสโก แต่กำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการให้บริการเชิงพาณิชย์ในอีกหลาย ๆ เมืองเพิ่มเติมในอนาคต

ที่มา :  bloomberg zoox

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related