svasdssvasds

ล้ำจัด! รับชมโอลิมปิก 2024 ด้วย Multi-Camera Replay Service ขับเคลื่อนด้วย AI

ล้ำจัด! รับชมโอลิมปิก 2024 ด้วย Multi-Camera Replay Service ขับเคลื่อนด้วย AI

เทคโนโลยีทำให้ประสบการณ์การดูโอลิมปิก 2024 สนุกขึ้น ลุ้นขึ้น สมจริงขึ้น ด้วย Multi-Camera Replay Service ขับเคลื่อนด้วย AI (ปัญญาประดิษฐ์) คนดูจะได้เห็นความสมจริงแบบสับ

SHORT CUT

  • Alibaba Cloud ยกระดับการรับชมโอลิมปิกด้วยบริการ Multi-Camera Replay Service ที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยผู้ชมเข้าสู่การรับชมการแข่งขันโอลิมปิก Paris 2024 รูปแบบใหม่จากหลายมุมมอง 
  • ด้วยการนำแมชชีนเลิร์นนิ่งและโครงข่ายประสาทเทียม (deep neural networks) ทรงประสิทธิภาพจากโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ที่ยืดหยุ่นของ Alibaba Cloud ไปใช้จำลองฉากการแข่งขันที่มีรายละเอียดซับซ้อนขึ้นใหม่ 
  • ความสามารถพิเศษในการประมวลผลวิดีโอภายในสภาพแวดล้อมคลาวด์และ edge ทำให้สามารถสร้างเวอร์ชวลเฟรมต่าง ๆ จากมุมมองใหม่ ๆ

เทคโนโลยีทำให้ประสบการณ์การดูโอลิมปิก 2024 สนุกขึ้น ลุ้นขึ้น สมจริงขึ้น ด้วย Multi-Camera Replay Service ขับเคลื่อนด้วย AI (ปัญญาประดิษฐ์) คนดูจะได้เห็นความสมจริงแบบสับ

ณ เข็มนาฬิกาดินอยู่ ณ ปัจจุบัน เรื่องชมถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาต่างๆ รวมถึงกีฬาโอลิมปิก  กลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญไปแล้ว มนุษย์ที่มีมือถือเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกาย สามารถหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเพื่อดูกีฬาโปรดของตัวเองได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่ต้องมีขั้นตอนยุ่งยากอะไรนัก ขณะเดียวกันคุณภาพยังคมชัดประดุจพาตัวเองไปนั่งอยู่ในสนาม

 แต่รู้หรือไม่ว่า การถ่ายทอดสดครั้งแรก เกิดขึ้นในมหกรรมกีฬาอย่าง โอลิมปิก เกมส์ ในปี 1936 ที่ประเทศเยอรมนี เป็นเจ้าภาพ ซึ่งแม้จะเป็นการถ่ายทอดด้วยระบบวงจรปิด แต่ก็ถือเป็นการเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ของโลกไปตลอดกาล จนกระทั่ง โอลิมปิก 2020 (แต่จัดในปี 2021) ที่ โตเกียว ก็มีพัฒนาการการถ่ายทอดสดไปไกลแล้ว โดย NHK สถานีโทรทัศน์ของประเทศญี่ปุ่น ได้ ถ่ายทอดสด โอลิมปิก เกมส์ และ พาราลิมปิก เกมส์ ในปี 2021 นี้ ด้วย ระบบ 8k

ตอนนี้ ปี 2024 โอลิมปิกเกมส์ ที่ ปารีส ฝรั่งเศส ก็กำลังจะมี บริการ  Multi-Camera Replay Service ที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยผู้ชมเข้าสู่การรับชมการแข่งขันโอลิมปิก Paris 2024 รูปแบบใหม่จากหลายมุมมอง 

เทคโนโลยีทำให้ประสบการณ์การดูโอลิมปิก 2024 สนุกขึ้น ลุ้นขึ้น สมจริงขึ้น ด้วย  Multi-Camera Replay Service ขับเคลื่อนด้วย AI ความสมจริงแบบสับ

โดย Alibaba Cloud ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ร่วมมือกับหน่วยบริการกระจายเสียงแพร่ภาพโอลิมปิก (Olympic Broadcasting Services: OBS) ทดสอบบริการ multi-camera reply ที่ใช้ AI ณ การแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก ที่เซี่ยงไฮ้ (Olympic Qualifier Series in Shanghai) ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 16 ถึง 19 พฤษภาคม 2024  เพื่อคัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งกันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสซึ่งกำลังจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2024 

นวัตกรรม AI จาก Alibaba Cloud พร้อมใช้ ณ สถานที่จัดการแข่งขันทุกแห่งใน Paris 2024 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้ผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัสประสบการณ์การรับชมการแข่งขันที่เต็มไปด้วยพลังและมีชีวิตชีวา

เทคโนโลยีทำให้ประสบการณ์การดูโอลิมปิก 2024 สนุกขึ้น ลุ้นขึ้น สมจริงขึ้น ด้วย  Multi-Camera Replay Service ขับเคลื่อนด้วย AI ความสมจริงแบบสับ
 

 AI ที่ล้ำสมัยและทำงานอยู่บนคลาวด์ ที่ใช้ในการถ่ายทอดกีฬา 

เซลิน่า หยวน ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศของ Alibaba Cloud Intelligence กล่าวว่า

"เราตื่นเต้นที่ได้ทำงานร่วมกับ OBS เพื่อนำเทคโนโลยี AI ที่ล้ำสมัยและทำงานอยู่บนคลาวด์ของเราไปใช้แพร่หลายมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการถ่ายทอดการแข่งขันให้สมจริงและให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมมากขึ้น ในฐานะที่เราเป็นผู้บุกเบิกการให้บริการโซลูชันอัจฉริยะด้านกีฬาต่าง ๆ เรามุ่งมั่นทำงานร่วมกับ OBS เพื่อกำหนดความหมายใหม่ให้กับ 'ประสบการณ์และการมีส่วนร่วมที่แฟนกีฬาทั่วโลกจะได้รับจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก' เรารอคอยที่จะนำเทคโนโลยีคลาวด์ที่ล้ำสมัยของเราไปใช้เสริมประสบการณ์การรับชมกีฬา ณ การแข่งขันโอลิมปิก Paris 2024"

ระบบ multi-camera replay ที่ทำงานบนคลาวด์นี้ จะนำผู้ชมเข้าสู่การรับชมการแข่งขันโอลิมปิก Paris 2024 รูปแบบใหม่จากหลายมุมมอง ด้วยการนำแมชชีนเลิร์นนิ่งและโครงข่ายประสาทเทียม (deep neural networks) ทรงประสิทธิภาพจากโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ที่ยืดหยุ่นของ Alibaba Cloud ไปใช้จำลองฉากการแข่งขันที่มีรายละเอียดซับซ้อนขึ้นใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์ให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมที่น่าตื่นตาตื่นใจ ฟุตเทจที่จับภาพจากกล้องที่วางไว้ตามตำแหน่งสำคัญรอบสถานที่จัดการแข่งขัน จะถูกแปลงเป็นโมเดล 3 มิติบนคลาวด์ที่มีองค์ประกอบคุณภาพสูง 

โดยอาศัยความสามารถพิเศษในการประมวลผลวิดีโอภายในสภาพแวดล้อมคลาวด์และ edge ทำให้สามารถสร้างเวอร์ชวลเฟรมต่าง ๆ จากมุมมองใหม่ ๆ และได้เห็นการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เช่น การหมุน อย่างละเอียดราบรื่นและสมจริงมากขึ้น จึงทำให้จำลองฉากการแข่งขันแบบ 3 มิติได้สมจริงเป็นเนื้อเดียวกัน

สถาปัตยกรรมการประมวลผลที่ทรงพลังผนวกกับเทคโนโลยีคลาวด์ที่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้วของ Alibaba Cloud ช่วยให้การประมวลผลการจำลองภาพ 3 มิติและการเรนเดอร์วิดีโอมีความแม่นยำเที่ยงตรงสูงด้วยเวลาที่เกือบจะเรียลไทม์

ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก  2024 หรือ ปารีสเกมส์ 2024  ระบบ replay ที่ใช้ AI จะถูกนำไปใช้ในสถานที่จัดแข่งขัน 12 แห่ง เช่น สถานที่จัดแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด เทนนิส ยูโด และรักบี้ 

คอนเทนต์ของวิดีโอจากหลากหลายมุมจะมีอยู่บนระบบการผลิตของ OBS ซึ่งครอบคลุมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหลากหลายประเภท ผ่านการออกอากาศบนคลาวด์ด้วยฟุตเทจ replay แบบไดนามิกและสมจริงให้กับ Media Rights Holders (MRH) ทั่วโลก

จุดเริ่มต้นของการใช้ multi-camera replay 

ระบบ multi-camera replay เปิดตัวครั้งแรกที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิดฤดูหนาวที่ปักกิ่งในปี 2565 โดยนำไปใช้กับการแข่งขันเคอร์ลิง (curling) และ สเก็ตความเร็ว (speed skating) ในคราวนั้นระบบนี้ช่วยให้แฟนกีฬาได้ดื่มด่ำกับการแข่งขัน และได้สัมผัสช่วงเวลาสำคัญของการแข่งขันจากมุมมองที่เหมาะสมและชัดเจนหลายจุด และด้วยฟีเจอร์ AI ที่มีอยู่ในระบบ รวมถึงการใช้งานกับการแข่งขันกีฬามากชนิดขึ้น นวัตกรรมนี้จะช่วยยกระดับการออกอากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 Alibaba Cloud  ในฐานะผู้ให้บริการคลาวด์อย่างเป็นทางการของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ยังคงมุ่งมั่นเป็นผู้นำนวัตกรรมด้านการออกอากาศ และขับเคลื่อนการรายงานการแข่งขันผ่านเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์และครบวงจรมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อร่วมกับพันธมิตร เช่น OBS สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการรับชมกีฬาในอนาคตให้กับแฟนกีฬาทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related