SHORT CUT
ทรู เดินหน้าปรับองค์กรสู่การเป็น Digital Transformation ชู AI เป็นตัวหลักในการใช้งาน ย้ำการพัฒนาอยู่บนหลักการจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์
มนตรี สถาพรกุล หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ AI เปลี่ยนโลก - ขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างไร? ในงาน SPRiNG NEXT STEP THAILAND 2024 : Next Eco-System Tech & Sustain ว่า ทรูมีมิชชันในการพัฒนาเทคโนโลยี โดยมองว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วจะได้ประโยชน์อะไรจากดิจิทัลกับ AI ซึ่งในแง่ธุรกิจเราได้ประโยชน์จากการทำดิจิทัลทรานฟอร์เมชันทั้งภายในและภายนอก ภายใต้กระบวนการที่เหมาะสม ผ่าน 3 กลยุทธ์ คือ
อย่างไรก็ตาม AI ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจ แต่กลับยังไม่มีกฎเกณฑ์และเงื่อนไขที่มีความรับผิดชอบทำให้เกิดความเสี่ยงต่อผลกระทบที่อาจส่งผลต่อสังคม
ทางทรูจึงได้กำหนดหลักการ 4 ประการในการใช้งานอย่างมีจริยธรรม
นอกจากนี้ ทรูยังมีการนำ AI มาผสมผสานกับเทรนด์ข้อมูลที่มีจำนวนมากในองค์กรออกมาพัฒนาและปรับปรุงงานบริการผ่าน 4 แกนหลัก คือ
จากแผนงานทั้งหมดในการปรับเปลี่ยนองค์กรให้เป็นดิจิทัล 100% นี้ คาดว่าจะช่วยประหยัดเวลาในการดำเนินงานกรวม 400,000 ชั่วโมงต่อปี ลดปัญหาลูกค้ารอในสาขาได้ถึง 80% ลดใช้กระดาษ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมุ่งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 42% ภายในปี 2573 ด้วย
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม