Google Maps ล้ำไปอีกขั้น เพิ่มฟีเจอร์ AI ให้ผู้ใช้งานพูดคุยกับแอปเพื่อค้นหาข้อมูลแบบเจาะจงได้ง่ายขึ้น เริ่มทดลองใช้งานบางส่วนในสหรัฐเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์
ฟีเจอร์ Generative AI ของ Google Maps นี้ ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้ก่อนเปิดตัว และใช้ได้เฉพาะบางพื้นที่และสมาชิก Local Guides บางรายในสหรัฐเท่านั้น แต่เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ โดยเครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกับแอปโดยใช้ภาษาปกติ เพื่อค้นหาสถานที่ใหม่ๆ ได้ง่ายและละเอียดมากขึ้น
เมื่อถามแอปพลิเคชั่นว่าคุณกำลังมองหาอะไร เช่น ร้านอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเพื่อนของคุณ โดยมีข้อจำกัดเกี่ยวกับอาหารต่างๆ ที่ชอบหรือไม่ชอบ โมเดลภาษาขนาดใหญ่ของบริษัทจะวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่มากกว่า 250 ล้านแห่งพร้อมกับข้อมูลเชิงลึกที่สมาชิกในชุมชนแชร์กัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Local Guides มันก็จะระบุที่สมบูรณ์แบบออกมาได้
Google กล่าวว่าระบบจะทำงานได้ ไม่ว่าความต้องการของนั้นจะเจาะจง เฉพาะกลุ่ม หรือกว้างแค่ไหนก็ตาม บริษัทได้ยกตัวอย่างในซานฟรานซิสโก โดยอธิบายสถานการณ์ที่บุคคลถามแอปเกี่ยวกับสถานที่ขายของวินเทจในเมือง โมเดล AI วิเคราะห์สถานที่ใกล้เคียง พร้อมด้วยรูปภาพ การให้คะแนน และบทวิจารณ์ของชุมชน แอปนี้มีตัวเลือกมากมาย พร้อมด้วยภาพที่หมุนได้ และข้อมูลสรุปบทวิจารณ์ต่างๆ
และด้วยความเป็น generative AI ผู้ใช้งานยังสามารถก้าวไปไกลกว่านี้ได้ หากขอให้แอปหาร้านอาหารกลางวันดีๆ แอปจะค้นหาร้านที่มีกลิ่นอายย้อนยุคคล้ายร้านวินเทจดังกล่าวโดยอัตโนมัติ เนื่องจากมันจะจดจำสิ่งที่คุณชอบได้
ฟีเจอร์นี้ยังสามารถปรับข้อมูลการใช้งานได้ทันที โดย Google ยกตัวอย่างการขอให้ AI ทำกิจกรรมในกรณีที่เกิดพายุฝนกะทันหัน ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งผลการค้นหาเพิ่มเติมได้โดยการถามคำถามติดตามผล แต่ฟีเจอร์นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากเป็นฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้ในสหรัฐฯ เท่านั้นและในบางพื้นที่เท่านั้น
ก่อนหน้านี้ Google Maps ได้เพิ่มฟีเจอร์ AI เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้งานที่หลากหลาย และได้พัฒนาลูกเล่นใหม่ๆ ให้การค้นหาแผนที่ ไม่ใช่แค่การดูแผนที่เส้นทางในมือถือเท่านั้น เช่น
การพัฒนาล่าสุดของ Google Maps นี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าสามารถสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น แต่ก็เป็นที่น่ากังวลว่า อัลกอริธึม ของ Google จะสามารถติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานได้อย่างละเอียดและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจจะอ่อนไหว และสามารถถูกนำไปใช้ในด้านการตลาดได้ซับซ้อนมากขึ้น
ที่มา
ข่าวอื่นที่น่าสนใจ