svasdssvasds

เมื่อ AI กลายเป็นเครื่องมือเปลี่ยนโลก ยักษ์เทคจึงต้องติดสปีด

เมื่อ AI กลายเป็นเครื่องมือเปลี่ยนโลก ยักษ์เทคจึงต้องติดสปีด

การเกิดขึ้นของ AI ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่พัฒนากันภายในมาหลายปีก่อนที่ ChatGPT จะมาสร้างสีสันให้ตลาด AI พลิกขึ้นมาเป็นที่จับตามอง และนี่คือบริษัทยักษ์ใหญ่ที่พัฒนาเทคโนโลยี AI สำหรับอนาคต

การปลดล็อกนวัตกรรมครั้งใหญ่สำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI กลายเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลังจากโควิด-19 เข้ามา และหลายบริษัทก็เปลี่ยนมาใช้การทำงานระยะไกล จนเป็นโอกาสของ AI ที่เข้ามาทดแทนแรงงาน

ทั้งนี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จึงแฝง AI เข้าไปในเครื่องมือ ฟีเจอร์ใหม่และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้กับผู้ใช้งานเพื่อเก็บผลข้อมูลไปวิเคราะห์และพัฒนาให้ดีขึ้น จนบางครั้งผู้ใช้งานก็ไม่รู้ตัว ว่าได้เสียข้อมูลด้านประวัติการใช้เครื่องมือ การดาวน์โหลดต่างๆ หรือข้อมูลการกด Cookies ไปให้แก่เจ้าของเทคโนโลยี เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ซะแล้ว 

OpenAI

OpenAI ถือว่าเป็นบริษัทที่เดินหน้าวิจัยและพัฒนา AI อย่างจริงจังในเรื่องของการประมวลผลภาษาและการเรียนรู้กระบวนการทำงานเพื่อให้เราทำงานระยะไกลได้ดีขึ้น และการเกิดขึ้นของ ChatGPT ก็มาจากการนำคลังข้อมูลทั้งภาพและการพิมพ์ไปใช้ในการตอบคำถามให้ดีขึ้น โดยการกวาดข้อมูลจากหลายๆ แหล่งที่มา โดยที่เราไม่รู้ว่ามีการคัดกรองอย่างไร ในการนำไปใช้พัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ

DeepMind 

DeepMind เป็นบริษัทในเครือของ Alphabet Inc. หรือ Google ที่พัฒนาและวิจัยปัญญาประดิษฐ์ การเรียนรู้เชิงลึกเพื่อให้ทำงานจากระยะไกลได้สะดวกขึ้น รวมทั้งรับสมัครคนที่มีความสามารถในการเข้าใจ AI เพื่อนำมาใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาเครื่องมือและผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าที่ใช้การค้นหา (Search) เข้าเว็บไซต์ (Chrome) รับส่งอีเมล์ (Gmail) เป็นต้น

Credit Pic : Unsplash

Tesla

แม้เราจะรู้จัก Tesla ว่าเป็นสินค้ากลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็ลงทุนด้าน AI หนักมาก เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับ เพื่อทำงานระยะไกล วิเคราะห์ข้อมูลคนขับและเรียนรู้กลไกของพฤติกรรมคนขับกับเครื่องยนต์ เพื่อปฏิวัติการขับขี่แบบอัตโนมัติให้ดีขึ้น โดย AI ของ Tesla ถูกกวาดข้อมูลจากแหล่งต่างๆ มาพัฒนาและเก็บประวัติการขับขี่ของผู้ใช้รถไปต่อยอดฟีเจอร์ใหม่ๆ

Facebook

Facebook AI เป็นอีกฝ่ายงานหนึ่งที่ปั้นขึ้นมาเพื่อวิจัยและประยุกต์ใช้ AI ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ความเข้าใจภาษาธรรมชาติ การเรียนรู้พฤติกรรมและช่วยเหลือพนักงานทางไกลให้ทำงานดีขึ้น เราจะเห็นได้ว่าเบื้องหลังการยิงโฆษณา การวิเคราะห์ผลทางการตลาดและการเข้าใจในความต้องการข้อมูลของทั้งนักการตลาดและลูกค้า จะได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

Credit Pic : Unsplash

Microsoft AI

Microsoft AI เป็นอีกค่ายหนึ่งที่ใช้ AI ในทุกผลิตภัณฑ์ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้ดีขึ้นด้วยการวิเคราะห์และวิจัยการใช้เครื่องมือของลูกค้า และปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ใช้งานฟีเจอร์ที่ต้องการ เช่น พูดแทนการพิมพ์ แปลภาษาหรือช่วยสะกดคำ เป็นต้น ทำให้ลูกค้าผลิตภัณฑ์พิมพ์ พูด แปล ข้อมูลและสื่อสารผ่านเครื่องมือของ Microsoft ได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

Baidu Research

Baidu Research เป็นอีกหนึ่งยักษ์ด้านเทคโนโลยีจากจีนที่มีแผนกวิจัย AI โดยเฉพาะ เพื่อรับข้อมูลจากบริษัทย่อยในแต่ละประเทศ ไปพัฒนาเครื่องมือและสร้างเป็นหุ่นยนต์เพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์ในเครือ แม้ Baidu จะเป็นเบอร์สองด้านการค้นหาข้อมูลในไทย แต่สำหรับจีนถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งที่มีเครื่องมือทรงพลังในการใช้วิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจมาก

การเดินหน้า AI ของบริษัทด้านเทคโนโลยีนั้น ยังมีอีกหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็น IBM, NVIDIA, Salesforce, Amazon Web Service ที่พัฒนาเครื่องมือและผลิตภัณฑ์โดยใช้ AI เป็นคอนเซปต์หลัก และสร้างโอกาสก้าวขึ้นเป็นผู้นำนวัตกรรมแทนที่คู่แข่ง

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related