svasdssvasds

Apple ปล่อย iOS17 Beta ให้ iPhone ก็อปปี้เสียงของเราเองได้

Apple ปล่อย iOS17 Beta ให้ iPhone ก็อปปี้เสียงของเราเองได้

แม้เราจะคุ้นเคยกับการใช้งาน Siri ในการสั่งงานเครื่องมาตั้งแต่ปี 2011 แต่สำหรับใน iOS 17 นี้ เราจะใช้เสียงตัวเองในการสื่อสารกับผู้คน เพื่อช่วยให้ผู้บกพร่องทางการพูดได้สื่อสารแบบคนทั่วไป

สาวกแอปเปิลเตรียมตัวให้ดี 12 ก.ย.นี้ Apple เตรียมปล่อย iOS 17 ที่มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ โดยการเปิดให้ผู้ใช้ สามารถทำให้เสียงสังเคราะห์ที่ iPhone พูด (เหมือนเสียง Google Translate) กลายเป็นเสียงเราได้

ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนเสียง Siri เป็นเสียงของตัวเราเองคงอยู่ไม่ไกลเกินฝัน โดยเทคโนโลยีนี้ใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเรียนรู้ ซึ่งถ้าใครอยากได้เสียง Jackson Wang หรือ แบมแบม GOT7 ก็อาจจะต้องระวังความเสี่ยงเรื่องลิขสิทธิ์หน่อย

สำหรับฟีเจอร์นี้ชื่อ Personal Voice หรือ เสียงส่วนตัวสำหรับ iPhone จะใช้ AI ในการจำลองเสียงและจัดเก็บเสียงไว้ในโทรศัพท์ของคุณ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานที่มีปัญหาบกพร่องทางการมองเห็น สามารถใช้เสียงพูดแทนการพิมพ์ ลดความผิดพลาดจากคำสั่งการด้วยคำพูดบางอย่าง 

เสียงสังเคราะห์

โดยเสียงส่วนตัวนี้ ทำงานภายใต้เทคโนโลยีการโคลนเสียง คือ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสังเคราะห์เสียงคนขึ้นมา ซึ่งเสียงที่ได้มานี้สามารถนำไปปรับใช้งานได้ในรูปแบบที่แตกต่างกัน

เทคโนโลยีนี้คนธรรมดาก็ใช้ได้

ฟีเจอร์ Personal Voice ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีปัญหาการออกเสียง หรือ คนใบ้ แต่แม้ว่าคุณจะไม่มีความผิดปกติในการพูด ก็สามารถใช้ Personal Voice ได้ โดยปัจจุบัน (10 ก.ย.) iOS 17 ที่สังเคราะห์เสียงของคุณ ยังอยู่ในเวอร์ชันเบต้า อาจจะยังมีความบกพร่องอยู่บ้าง แต่คุณก็สามารถลองโคลนเสียงของตัวเองได้ภายในหนึ่งชั่วโมง

Cresit Pic : Unsplash

วิธีตั้งค่าเสียงส่วนตัวบน iOS 17

ก่อนที่คุณจะเริ่มโคลนเสียง ต้องแน่ใจว่าคุณอยู่ในสถานที่ ที่เงียบสงบ โดยที่จะไม่ถูกรบกวนเป็นเวลาประมาณ 30 นาที (ไม่จำเป็นต้องเงียบสนิท)  เพราะคุณจะต้องพูดนานพอสมควร เพื่อให้ AI สามารถจำลองเสียงของคุณได้

วิธีการทำให้ iPhone พูดเป็นเสียงเรา ด้วยฟีเจอร์ Personal Voice

  1. การตั้งค่า (Settings)
  2. การช่วยการเข้าถึง (Accessibility)
  3. เสียงส่วนตัว (Personal Voice)
  4. สร้างเสียงส่วนตัวที่ด้านบน (Create a Personal Voice)
  5. กดปุ่มดำเนินการต่อสีน้ำเงินสองครั้ง (Continue)
  6. ตั้งชื่อเสียงของคุณ (your voice a name)
  7. กดปุ่มบันทึก (record)
  8. เริ่มอ่านประโยคที่ปรากฏบนหน้าจอโทรศัพท์ ซึ่งคุณจะต้องอ่านออกเสียง 150 ประโยค ซึ่งมีความยาวต่างกัน
  9. เมื่ออ่านครบแล้ว ให้กดดำเนินการต่อ (Continue)
  10. จากนั้นเสียงส่วนตัว (Personal Voice) ของคุณก็จะถูกสร้างขึ้น เพื่อให้เครื่องมือ Personal Voice ประมวลผล

ในระหว่างรอ คุณจะต้องเสียบสายชาร์จ iPhone และเมื่อประมวลผลสำเร็จ คุณจะได้รับการแจ้งเตือน โดยระยะเวลาการประมวลผลขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้ในแต่ละช่วงของวันนั้น ๆ ตั้งแต่ 2 ชั่วโมง ถึง 2 วัน 

ที่มา : CNET

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related