svasdssvasds

Boswell Digital Holding ร้องสื่อ ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างชื่อหลอกประชาชน

Boswell Digital Holding ร้องสื่อ ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างชื่อหลอกประชาชน

บริษัทเอกชน Boswell Digital Holding ร้องสื่อ ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างชื่อหลอกลงทุน-อ้างชื่อ Tiktok บอก กดไลค์คลิปแล้วได้เงิน

ต๋า สปริงนิวส์ ทีม SPRiNG Tech ได้รับการติดต่อจากบุคคลที่อ้างตัวว่ามาจากบริษัท Boswell Digital Holding ที่ติดต่อมาเชิญชวนให้สร้างรายได้ด้วยการกดไลค์คลิป TikTok เฉลี่ยคลิปละ 30-50 บาท ซึ่งเมื่อตรวจสอบไปยังบริษัทจริง พบว่า เป็นมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์

วิธีการของคนร้าย ที่ทีม SPRiNG Tech พบและแตกต่างจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั่วไป คือ มิจฉาชีพรายนี้โทรกลับมาด้วยเบอร์เดิมมากกว่า 1 ครั้ง และเมื่อถามชื่อจริงของผู้ที่โทรมา กลับตอบ ชื่อเล่น ชื่อจริง-นามสกุล ดูเหมือนน่าเชื่อถือและเหมือนมีตัวตน

โดยเหตุผลที่คนร้ายอ้างว่าจะทำให้เหยื่อมีรายได้เสริม คือ การกดไลค์คลิปใน TikTok แล้วมีส่วนแบ่งรายได้ เพื่อโปรดมทคลิปของผู้ค้ารายย่อย แต่เมื่อถามถึงที่มาของรายได้ คนร้ายอ้างว่า ผู้ค้ารายย่อยมาจ้างบริษัทของตน ทำการโปรโมทอีกทางหนึ่งนั่นเอง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

คลิปข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่วิธีการของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่อ้างชื่อบริษัทที่มีตัวตนจริงรายนี้ ไม่ต่างจากมิจฉาชีพรายอื่น ๆ คือ หลอกให้แอดไลน์ ชื่อมั่ว ๆ ผสมตัวเลขเยอะ ๆ แล้วจึงให้เพิ่มเพื่อนอีกหลายคนต่ออีกทีเป็นขบวนการ

เมื่อเหยื่อแอดไลน์และถูกหลอกล่อตามกระบวนการ คนร้ายจะอ้างว่า เราได้เครดิตเงินจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ขอให้โอนเงินค่าธรรมเนียมมาจำนวนหนึ่งก่อน จากนั้นก็จะอ้างเรื่องอื่น ๆ ต่อเพื่อให้เหยื่อโอนจนหมดบัญชี และเมื่อเหยื่อจะเอาเรื่องก็อ้างเรื่องว่า เหยื่อทำให้บริษัทได้รับความเสียหายจากการกดผิด ให้เหยื่อกลัวว่าตนเองจะโดนฟ้องเอง

ต๋า สปริงนิวส์ ตรวจสอบไปยังบริษัทที่ถูกอ้างชื่อ และได้รับการติดต่อจาก กิติพงษ์ ไชยานนท์ ประธานกรรมการบริหาร (CEO) ของ บริษัท Boswell Digital Holding ที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ในปีนี้ ระบุว่า บริษัทไม่ใช่บริษัททำการตลาดเพื่อโปรโมทคลิปของผู้ค้ารายย่อยแต่อย่างใดเลย , ไม่เกี่ยวข้องกับการลงทุน และปัจจุบันประกอบกิจการบริษัทบริหารคะแนนสะสม (พ้อยด์) เท่านั้น

เมื่อตรวจสอบย้อนหลังกลับไปในหน้าเพจ Facebook ของบริษัท ชื่อ Boswell.digital พบว่า มีการแจ้งเตือนประชาชนตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 2566 ว่า "บริษัทไม่มีนโยบายในการชักชวนลงทุนหรือระดมทุน" และ แจ้งเตือนอีกครั้งเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 66 ว่า "บริษัทไม่มีนโยบายเชิญชวนให้หารายได้เสริม และให้เล่นกิจกรรมต่างๆ ตามช่องทาง TikTok" 

ทางบริษัท บอสเวลล์ ดิจิทัล โฮลดิ้ง จำกัด แจ้งว่าได้ทำการแจ้งความ ที่ สน. โชคชัย วันที่ 19 มิถุนายน 2566 และ สน. พหลโยธิน วันที่ 21 สิงหาคม 2566 

จากการพูดคุยกับบริษัท พบว่า เหยื่อที่โดนหลอกมีตั้งแต่โดนทั้งหมู่บ้าน ไปจนถึงพนักงานกรมสรรพากร

สำหรับประชาชนทั่วไป หากได้รับการโทรเสนองานแบบนี้ขอให้ระมัดระวังในการทำการใด ๆ และให้ตั้งสติไว้เสมอ

related