svasdssvasds

อีกแล้ว! AI โดนหลอก สร้างภาพ-ลบลายน้ำ ภาพที่ขายใน Shutterstock ให้ใช้ได้ฟรี ๆ

อีกแล้ว! AI โดนหลอก สร้างภาพ-ลบลายน้ำ ภาพที่ขายใน Shutterstock ให้ใช้ได้ฟรี ๆ

ผิดกฎหมายไหม ? เมื่อ AI วาดรูป ถูกมนุษย์ใช้งานช่องโหว่ในการสร้างสรรค์ภาพใหม่ โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อภาพลิขสิทธิ์ ใน Shutterstock

หลังจาก Adobe Photoshop เปิดให้ทดลองใช้ Adobe Photoshop Beta 24.6 รุ่นทดลอง ที่ให้เราสามารถใช้ AI วาดรูปในการแต่งเติมผลงานของเราให้แตกต่างออกไปได้ เกิดเป็นประเด็นเมื่อ AI วาดรูปฉลาดเกินจนสามารถสร้างรูปใหม่ที่คล้ายกับภาพที่ขายใน Shutterstock ได้

Shutterstock เป็นเว็บไซต์ซื้อขายภาพถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งรวมทั้ง ภาพถ่าย ภาพข่าว ภาพกราฟิก และวิดีโอ อยู่ในเว็บไซต์เดียวกัน ซึ่งภาพที่แสดงก่อนการชำระเงินจะเป้นภาพที่มีลายน้ำคาดอยู่

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ AI วาดรูป เป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการเรียนรู้ภาพต่าง ๆ มากมายแล้วนำส่วนใดส่วนหนึ่งมาสร้างเป็นภาพใหม่ตามที่ผู้ใช้ป้อนคำสั่งเข้าไป ซึ่ง Adobe Photoshop เปิดให้ใช้ทดลองในเวอร์ชั่น Beta 24.6

วิธีการที่ AI วาดรูป ใช้ในการลบลายน้ำ Shutterstock คือ ผู้ใช้นำรูปที่ต้องการจากการค้นหาใน Shutterstock มาสร้างรายละเอียดรอบ ๆ รูปเดิมก่อน จากนั้นจึงลบภาพเดิมที่มีลิขสิทธิ์ออก แล้วจึงออกคำสั่งสร้างภาพใหม่มาแทน

อีกแล้ว! AI โดนหลอก สร้างภาพ-ลบลายน้ำ ภาพที่ขายใน Shutterstock ให้ใช้ได้ฟรี ๆ อีกแล้ว! AI โดนหลอก สร้างภาพ-ลบลายน้ำ ภาพที่ขายใน Shutterstock ให้ใช้ได้ฟรี ๆ

ทีมข่าวทดลองภาพของ VDB Photos บน Shutterstock แล้วนำมาให้ AI วาดรูปสร้างภาพขึ้นมา พบว่า ยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้างแต่หากใช้ทักษะด้านดิจิทัลเพิ่มเติมก็สามารถสร้างภาพให้ที่คล้ายกันได้ไม่ยาก

เรื่องนี้กลายเป็นปัญหาเมื่อภาพที่มีลิขสิทธิ์ ช่างภาพต่างทุ่มเทพลังงานเพื่อให้เกิดภาพที่สวยงามและนำไปใช้ต่อได้ แต่กลับถูก AI ลอกงานไป โดยที่ไม่ได้เงินเลยสักบาทเดียว

เรื่องนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ ? ยังไม่มีกรณีศึกษาในต่างประเทศ แต่หากต้องการเอาผิด เจ้าของภาพ(ต้นฉบับ) ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ภาพของเขาถูกลอกไปจริง ๆ แม้ว่าจะพิสูจน์ยากก็ตาม เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย

related