เจ้าของเว็บไซต์ท้อ! Facebook ปรับอัลกอริทึมใหม่ ยอดการเข้าถึงลดฮวบ จนส่งผลต่อการทำธุรกิจสื่อ จากการคาดการณ์พบปีนี้จะโดนอีกเยอะและทุกแพลตฟอร์มด้วย
เว็บไซต์ Gizmodo เผยแพร่เรื่องราวของเจ้าของเว็บไซต์และผู้ผลิตคอนเทนต์ลง Facebook ที่ยอดการเข้าถึงผ่านเพจลดลงอย่างเห็นได้ชัด บางสื่อผู้คนไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่สื่อโพสต์ลงในเพจผ่านหน้าฟีดของตัวเองได้เลย
สำหรับธุรกิจสื่อที่พึ่งพาช่องทางการนำเสนอผ่านเฟซบุ๊กเป็นหลักกลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่ "เปราะบาง" เพราะช่องทางการนำเสนอหลักถูกลดการมองเห็น นั่นทำให้ส่งผลต่อโฆษณาและจำนวนผู้ชมที่ส่งผลต่อรายได้ด้วย ซึ่งผู้ผลิตคอนเทนต์เองไม่สามารถควบคุมเรื่องการมองเห็นหรืออัลกอริทึมได้เลย นั่นทำให้กลายเป็นปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้
ปัจจุบันท่าทีของ Meta บริษัทแม่ของ Facebook มีท่าทีในการมุ่งเน้นผลักดันวิดีโอสั้น อย่าง Reels เพื่อสู้กับคู่แข่งที่มาแรงอย่าง Tiktok ที่กำลังดึงคนออกไปอย่างเห็นได้ชัด
อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง
Antoine Amann ซีอีโอ ของ Echobox ที่ รวบรวมข้อมูลจากผู้ผลิตคอนเทนต์ทาง Facebook กว่า 2,000 เพจ ระบุว่า ยอดการเขาถึงของเพจเหล่านั้นลดลงถึงกว่า 50% และในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ยอดดังกล่าวลดลงอย่างเห็นได้ชัด
พนักงานคนหนึ่งในเว็บไซต์ข่าวกีฬาและวัฒนธรรมซึ่งมีผู้ติดตามบน Facebook หลายล้านคนบอกกับ Gizmodo ว่า พวกเขาสังเกตเห็นการเข้าถึงลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงกลางถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ตอนแรกเราคิดว่ามันเป็นความผิดของฝั่งสำนักข่าวที่ทำผิดพลาดบางอย่าง แต่เมื่อเวลาผ่านไป สำนักข่าวอื่น ๆ ก็รายงานสิ่งเดียวกัน
ระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ วิเคราะว่า จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ ซึ่งเราเห้นผลกระทบเป็นวงกว้างขึ้นแล้วจากการลดการมองเห็น ดังนนั้น การปรับรูปแบบการทำธุรกิจ , กลยุทธ์การวางคอนเทนต์ และ รูปแบบการสร้างรายได้จึงเป็นเรื่องสำคัญ
ทางแก้สำหรับคนทำสื่อ คือ การสร้างแบรนด์ตัวเองให้น่าเชื่อถือ และสร้างคนเทนต์ที่ต่างจากตลาด ไม่ใช่กระแส รวมถึงการหารายได้รูปแบบใหม่อย่างการสมัครสมาชิก การจัดอีเวนท์ และการจัดงานสัมมนา เพื่อขยายฐานคนดู “เชิงลึก” มากกว่าด้านกว้าง เน้นนำเสนอคอนเทนต์ด้วยภาพ และวีดีโอ มากกว่าตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว
"ถ้าไม่เร็วกว่าชาวโซเชียล ก็ต้องลึกและต่างมุมมากกว่า" ระวี ตะวันธรงค์ ระบุ
ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้มีหลากหลายกระแสข่าวว่า ผู้ผลิตคอนเทนต์ เรียกร้องให้แพลตฟอร์มอย่าง Facebook จ่ายเงินค่าคอนเทนต์หรือค่าเผยแพร่ข่าวเพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ของสำนักข่าว คล้ายกับยูทูปที่มีส่วนแบ่งโฆษณาให้เจ้าของคลิป
อย่างไรก็ตาม แม้มีกระแสวิพากย์วิจารณ์เป็นวงกว้างแต่ Meta บริษัทแม่ของ Facebook ก็ไม่เคยออกมาตอบดต้ หรือแสดงความคิดเห็นใด ๆ เพิ่มเติมเลย
ขณะเดียวกันหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าปีนี้ จะเป็นปีที่หลายแพลตฟอร์มเริ่มหันมาสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มตัวเอง เช่น บังคับให้แบรนด์จ่ายเงินบูสโพสต์ ซึ่งยูทูปเบอร์คนไทย อย่างช่อง VIPS Station ถึงขนาดออกมาประกาศว่า ตนเองยอมแพ้อัลกอริทึม ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจนคลิปของตนเองถูกลดยอดการเข้าถึงอย่างเห็นได้ชัด แม้ตนเองมีผู้ติดตามกว่า 1.3 ล้านผู้ใช้ก็ตาม
ดั้งนั้น นี่อาจเป็นสัญญาณที่สำคัญที่ผู้ผลิดคอนเทนต์ต้องปรับตัวและสร้างความโดดเด่นให้ตัวเองและให้มีคนติดตามมากกว่าแค่ทำข่าวกระแสเอาใจอัลกอริทึม