svasdssvasds

ทำไม โทรศัพท์มือถือ กันน้ำไม่ได้ 100% ทั้ง ๆ ที่โฆษณาว่ากันได้ระดับ ip68

ทำไม โทรศัพท์มือถือ กันน้ำไม่ได้ 100% ทั้ง ๆ ที่โฆษณาว่ากันได้ระดับ ip68

ส่องเหตุผลว่า โทรศัพท์ที่เคลมว่าทนทานของเหลว มีซีลกันน้ำเข้ามือถือ ที่บอกว่าได้ระดับ ip68 ทำไมถึง กันน้ำไม่ได้ 100%

ทุกครั้งที่มีโทรศัพท์มือถือออกใหม่ มักจะมีการเคลมว่า โทรศัพท์กันน้ำได้ระดับนั้นนี้ เช่น iPhone 14 และ Samsung Galaxy S23 มีความสามารถในการทนน้ำระดับ IP68 ตามมาตรฐาน IEC 60529 แล้วมันคืออะไร ? และทำไมมันถึงกันไม่ได้ 100%

ทนน้ำระดับ IP68 คืออะไร ?

การกันน้ำและฝุ่น ระดับ ip68 คือ การทดสอบความสามารถในการทนน้ำ น้ำที่กระเด็นใส่ และฝุ่น ที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล ภายใต้เงื่อนไขการทดสอบ : อุณหภูมิ 15-35 องศาเซลเซียส , ความดัน 86-106 kPa(กิโลปาสกาล) , ลึก 1.5 เมตร , นาน 30 นาที

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ทนน้ำ ไม่เท่ากับ กันน้ำ 100%

ทนน้ำ ทนฝุ่นระดับ ip68 เป็นระดับที่ใช้วัดและแสดงให้เห็นถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ทำน้ำหกใส่มือถือ , ทำมือถือตกชักโครก เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นการป้องกันน้ำในระยะเวลาสั้น ๆ แรงดันน้ำที่จะแทรกซึมเข้าไปในมือถือน้อย จึงสามารถป้องกันได้

มือถือสมัยใหม่ที่ต้องการเคลมว่า กันน้ำ ระดับ ip68 จึงไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ หรือ ฝาหลังออกมาได้เหมือนโทรศัพท์แอนดรอยด์สมัยก่อน เพื่อลดโอกาสและช่องทางให้น้ำเข้าไปยังแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ภายในเครื่อง

สงกรานต์ ไม่ใส่ซองกันน้ำเล่นได้ไหม ?

เทศกาลสงกรานต์ เราอาจสงสัยว่า เราไม่ใส่ซองกันน้ำไปเล่นสาดน้ำได้ไหม ? คำตอบคือ ไม่ควร เพราะการเล่นน้ำ น้ำที่เข้ามาทั้ง ขัน และปืนฉีดน้ำ แรงดันของปืนฉีดน้ำที่ฉีดเข้ามา ย่อมมากกว่ามาตรฐานที่ผู้ผลิตทดสอบไว้ ดังนั้นจึงถือว่ามีความเสี่ยง ส่วนใครที่อยากลอง พึงระลึกไว้เสมอว่า มือถือเราเครื่องละกี่บาท

ทนน้ำแต่ไม่ได้แปลว่าทนตลอดไป

แม้บนโลกอินเทอร์เน็ตมีผู้ใช้ทดลองนำโทรศัพท์มือถืออย่าง iPhone 14 และ Samsung Galaxy S23 ไปแช่ไว้ในน้ำและอยู่ได้นานก็ไม่ได้แปลว่ามือถือของเราที่ซื้อมา 1-2 ปีจะทำได้แบบเครื่องหใม่แกะกล่อง เพราะซีลยางกันน้ำก็มีสิทธิ์เสื่อมสภาพได้ตามการใช้งานและสภาพอากาศ และสงผลให้ความทนทานน้ำน้อยลง

ดังนั้นสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือพึงระวังไว้เสมอ เพราะของเหลวล้วนเป็นศัตรูกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะ น้ำทะเล และ น้ำร้อน-เย็น ส่วนใครที่ต้องการใช้โทรศัพท์มือถือใต้น้ำ ปัจจุบันก็มีเคสกันน้ำต่าง ๆ ที่ออกมาเพื่อคนอยากดำน้ำหรือเล่นสงกรานต์โดยเฉพาะด้วย

related