svasdssvasds

สื่อนอกตีข่าว อิสราเอล แอบขาย ไวรัสสอดแนมประชาชน (สปายแวร์) ให้เมียนมา

สื่อนอกตีข่าว อิสราเอล แอบขาย ไวรัสสอดแนมประชาชน (สปายแวร์) ให้เมียนมา

สื่อนอกตีข่าว จับโป๊ะ บริษัท อิสราเอล แอบขาย ไวรัสสอดแนมประชาชน (สปายแวร์) ให้เมียนมา แม้ถูกศาลสั่งห้าม ด้านคนขายอ้าง ทำสัญญาก่อนรัฐประหาร

กรุงเทพธุรกิจ อ้างอิงตามรายงานของ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่อ้างเอกสารหลายฉบับว่า บริษัท Cognyte Software Ltd ของอิสราเอล ได้ชนะการประมูลและทำข้อตกลงซื้อขายสปายแวร์สอดส่อง (intercept spyware) ให้แก่การสื่อสารโทรคมนาคมและไปรษณีย์เมียนมา (Myanma Posts and Telecommunications) หรือ MPT ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภายใต้กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของเมียนมา

โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่า การประมูลซื้อขายซอร์ฟแวร์สอดแนมดังกล่าว เสร็จสิ้นเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2563 หรือก่อนเกิดรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 

สำหรับอิสราเอล เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อด้านเทคโนโลยี และเป็นที่ตั้งของบริษัท NSO เจ้าของซอฟต์แวร์สอดแนมแบบถูกกฎหมาย ชื่อ เพกาซัส (Pegasus)

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

คลิปข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อตกลงถูกทำขึ้นแม้ว่าอิสราเอลจะอ้างว่า "ยุติการถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศให้แก่เมียนมา" หลังการตัดสินของศาลสูงสุดอิสราเอลเมื่อปี 2560 ที่ห้ามไม่ให้อิสราเอลขายอาวุธให้เมียนมา 

อีไทย์ แม็ค ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนชื่อดังชาวอิสราเอล ที่เป็นหัวหอกในการรณรงค์เรียกร้องให้ศาลสูงสุดสืบสวนทางอาญาไปสู่ข้อตกลงที่เกิดขึ้น โดยกล่าวหาว่า Cognyte, เจ้าหน้าที่กลาโหมและเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ที่ดูแลข้อตกลงได้ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในเมียนมา

เทคโนโลยีสอดแนมนี้ ทำให้ทางการสามารถดักฟังโทรศัพท์ ดูข้อความ ดูกิจกรรมตามเว็บ รวมทั้งอีเมล และติดตามไปถึงตำแหน่งของผู้ใช้ โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากบริษัทโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต

ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

related