SHORT CUT
ท่ามกลางกระแสการแบน TikTok ในสหรัฐฯ ผู้คนต่างพาเหรดไป โหลด “Xiaohongshu” แอปโซเชียลมีเดียจีน จนขึ้นเป็นอันดับ 1 หมวดสื่อสังคมออนไลน์ ในแอปสโตร์ของ Apple
สำหรับ Xiaohongshu (อ่านว่า - เสี่ยวหงซู) หรือที่รู้จักกันในนามแอป RedNote มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นในหลายๆ แง่มุม อาทิ รูปแบบการใช้งานที่คล้าย Pinterest หรือฟีเจอร์ช้อปปิ้งในตัว ทำให้หลายคนเรียกแอปนี้ว่า "Instagram เวอร์ชั่นจีน" ซึ่งได้รับความนิยมมากในหมู่วัยรุ่นจีน และตอนนี้ก็กำลังขยายฐานผู้ใช้ไปยังอเมริกาแล้วด้วย
ขณะที่ ในนัยหนึ่ง Xiaohongshu (หรือที่รู้จักในชื่อ RedNote ในภาษาอังกฤษ) ก็ถือว่าเป็นแอปที่ทำคลิปสั้นได้ และล่าสุด ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแอปฟรีอันดับ 1 ใน App Store ของสหรัฐฯ และยังเป็นแอปเครือข่ายสังคมอันดับ 1 ในกลุ่มแอปฟรีสำหรับ iPhone อีกด้วย
ผู้ใช้งาน TikTok หลายๆคน ก็เริ่มมีการแนะนำ Xiaohongshu ให้กับผู้ติดตาม เพื่อเป็นทางเลือกหาก TikTok โดนแบนจริง แม้จะยังไม่มีการยืนยันได้ว่าอนาคตของ TikTok ในอเมริกาจะโดนแบนหรือไม่
ที่จริงแล้ว แอป Xiaohongshu มีมานานแล้วเกิน 10 ปี โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2013 โดยเป็นแอปที่ตอบโจทย์ความต้องการของครีเอเตอร์ที่กำลังมองหาทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก TikTok ล่าสุดแอปพลิเคชันนี้ยังคงเติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังจากที่ค่อยๆ เติบโตมา จนถึงช่วงโควิด-19 ที่ทำให้ Xiaohongshu ได้รับแสงสปอตไลต์มากยิ่งขึ้น ในกลุ่มวัยรุ่นจีน และปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 300 ล้านคนต่อเดือน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงถึง 79%
และด้วยความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้แอปพลิเคชันนี้ได้รับเงินลงทุนจากบริษัทชั้นนำต่างๆ จนถึงตอนนี้ได้ระดมทุนไปแล้วกว่า 917 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีผู้สนับสนุนอย่าง Tencent, Alibaba, ZhenFund, DST, HongShan (หรือ Sequoia China เดิม) และนักลงทุนอื่น ๆ รวมกว่า 13 ราย โดยมีมูลค่าบริษัทประมาณ 17 พันล้านดอลลาร์หลังการขายหุ้นครั้งที่สองในปี 2024
Bloomberg คาดว่าแอปนี้จะสามารถเพิ่มกำไรเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2024 (โดยในปีที่แล้วมียอดขายรายไตรมาสถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ตามรายงานของ FT) ซึ่งการเติบโตนี้ไม่เพียงแสดงถึงศักยภาพของแอป แต่ยังชี้ให้เห็นถึงโอกาสอันสดใสที่อาจมอบให้แก่ผู้สร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้