svasdssvasds

14 ม.ค. 2025 ฟิลเตอร์ AR จากนักพัฒนาภายนอก แอป Instagram กำลังจะหายไป

14 ม.ค. 2025 ฟิลเตอร์ AR จากนักพัฒนาภายนอก แอป Instagram กำลังจะหายไป

ฟิลเตอร์เอฟเฟกต์ AR ในแอปฯ Instagram ที่้สร้างโดยนักพัฒนาภายนอก (3rd Party) กำลังจะถูกลบออกจากแอปฯทั้งหมด มีผลในวันที่ 14 มกราคม 2025 นี้

SHORT CUT

  • ฟิลเตอร์ AR จากนักพัฒนาภายนอกจะถูกลบออกจาก Instagram ตั้งแต่ 14 ม.ค. 2025 
  • สาเหตุนั้น เนื่องจาก Meta ปิดบริการ Spark AR เพื่อจัดลำดับความสำคัญใหม่ในโครงการต่าง ๆ 
  • ฟิลเตอร์ที่ยังเหลือให้ใช้งานจะเป็นฟิลเตอร์พื้นฐานของ Meta เท่านั้น 

ฟิลเตอร์เอฟเฟกต์ AR ในแอปฯ Instagram ที่้สร้างโดยนักพัฒนาภายนอก (3rd Party) กำลังจะถูกลบออกจากแอปฯทั้งหมด มีผลในวันที่ 14 มกราคม 2025 นี้

14 ม.ค. 2025 อวสานฟิลเตอร์ AR จากนักพัฒนาภายนอก แอป Instagram กำลังจะหายไป

อย่างไรก็ตาม คนที่เล่น IG อย่างเพิ่งตกใจว่า ฟิลเตอร์ทั้งหมดจะหายไปแบบ 100 % เพราะต่อจากนี้ ฟิลเตอร์ที่เหลือให้ใช้งานคือฟิลเตอร์พื้นฐานของ Meta เองเท่านั้น

การตัดสินใจลบฟิลเตอร์เอฟเฟกต์ AR นี้ เป็นผลจากประกาศปิดบริการ Spark AR แพลตฟอร์มที่ให้นักพัฒนาภายนอกสร้างเอฟเฟกต์ AR ให้ใช้งานกับแอปต่าง ๆ ในเครือ Meta โดยให้เหตุผลว่าบริษัทต้องการจัดลำดับความสำคัญของโครงการและบริการต่าง ๆ ใหม่ 

และ Meta บอกว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “ความพยายามที่ใหญ่ขึ้นในการมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อว่าจะตอบสนองความต้องการในอนาคตของผู้บริโภคได้ดีที่สุด”

ที่ผ่านมา Spark AR มีเครื่องมือชื่อ Meta Spark Studio ที่สามารถเขียนสคริปต์สร้างเอฟเฟกต์ต่าง ๆ จึงทำให้มีเอฟเฟกต์มากมายให้ใช้งาน

ทั้งนี้ AR ถือเป็น เทคโนโลยีเสมือน หรือ Reality Technology ที่หลายคนคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการผสานโลกความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือน

AR - Augmented Reality คืออะไร  

AR หรือ Augmented Reality คือ การมีปฏิสัมพันธ์แบบ 3 มิติ ที่ผสมผสานมุมมองของโลกจริงเข้ากับเทคโนโลยีแบบเรียลไทม์  โดยมีอุปกรณ์เป็นตัวกลาง เช่น แว่น AR  หรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน 

เมื่อผู้ใช้มองโลกผ่านอุปกรณ์เหล่านี้ก็จะเห็นภาพกราฟิกจากโลกเสมือนมาปรากฏอยู่ตรงหน้า 

อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่มีการเติบโตรวดเร็วกว่าเทคโนโลยีเสมือนจริงตัวอื่น เพราะสามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟนทั่วไป 

ฟิลเตอร์เอฟเฟกต์ AR ในแอปฯ Instagram ที่้สร้างโดยนักพัฒนาภายนอก (3rd Party) กำลังจะถูกลบออกจากแอปฯทั้งหมด มีผลในวันที่ 14 มกราคม 2025 นี้

ตัวอย่างเด่นชัดที่สุดของ AR คือเกมยอดฮิตที่ให้ทุกคนมาไล่จับโปเกมอนตามสถานที่ต่างๆ อย่าง Pokémon Go ไปจนถึงวงการโฆษณาที่ให้ลูกค้าโต้ตอบกับป้ายผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ หรือ การเล่น AR ผ่าน IG อย่างที่เราคุ้นเคยกันดี 

หรือใน Instagram   AR Filters หรือก็คือฟิลเตอร์หน้าแบบ Augmented Reality เช่น หูแมว, มงกุฎดอกไม้ ไปจนถึงฟิลเตอร์แปลก ๆ ที่เราอาจจะต้องร้องว้าว สามารถทำงานได้ไม่ว่าจะใช้กล้องหน้าหรือกล้องหลังของโทรศัพท์ และใช้ได้ทั้งการถ่ายภาพนิ่ง, วิดีโอ หรือ บูมเมอแรง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีบริษัทผลิตแอปพลิเคชันรองรับ AR อย่าง Amazon ที่นำเสนอ Amazon Augmented Reality โดยให้สแกน QR Code เพื่อเล่นเกมจากกล่องสินค้า ไปจนถึงแอปที่ให้ลูกค้าทดลองนำภาพเสมือนของเฟอร์นิเจอร์วางในบ้านประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อจริง เช่นเดียวกับแอป IKEA Place ของ IKEA รวมถึงฟิลเตอร์ที่หลายคนใช้กันในแอปพลิเคชันอย่าง Snapchat, Instagram, TikTok ไปจนถึงการนำ AR มาใช้กับผลิตภัณฑ์ โดยมีตัวอย่างโรงเบียร์ในอเมริกาที่ให้ลูกค้าใช้แอปดูข้อมูลเพิ่มเติมเพียงแสกนที่ขวด ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : spark.meta 9to5mac

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related