AIS เผยเทรนด์การใช้งานโซเชียลมีเดียตลอดปี 2022 พบการใช้เครือข่าย 5G สูงกว่าปีที่ผ่านมา 648% สะท้อนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีทิศทางดีขึ้น รวมทั้งพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นคุ้นเคยและยอมจ่ายมากขึ้นด้วย
นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยถึงข้อมูลการใช้งานเครือข่ายและแอปพลิเคชั่นว่า ปี 2565 ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์ภาพรวมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากการระบาดของโควิด19 ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ให้กับคนไทยและทั่วโลก
เห็นได้ชัดว่ามีการปรับตัวใช้ Digital Technology เข้ามาเป็นเครื่องมือหลัก ในทุกด้าน ทั้งชีวิตส่วนตัว การทำงาน และการพร้อมเดินหน้าของภาคอุตสาหกรรม ส่งผลถึงปริมาณการใช้ดาต้าของลูกค้าเอไอเอส เพิ่มขึ้นกว่า 20%
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
นอกจากนี้ ในช่วงปลายปี 2565 ต่อกับช่วงเวลาขึ้นปีใหม่ 2566 ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2565 - 1 มกราคม 2566 พบว่า ลูกค้าเริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสาน และภาคเหนือ ทำให้ภาพรวมมีการใช้งานดาต้าบน 5G NSA ที่เพิ่มสูงกว่าปีที่ผ่านมากว่า 648%
ส่วนการใช้บริการ OTT ทั้งที่ผ่านเครือข่ายมือถือ AIS, AIS Wifi, AIS Fibre นั้น เห็นได้ชัดเจนว่า
ซึ่ง เฟซบุ๊ก ยังคงเป็น OTT App ที่มีการใช้งานมากที่สุด รองลงมาคือ YouTube, LINE และ TikTok ตามลำดับ
ทั้งนี้ ปริมาณการใช้งานจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 - เวลา 24.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2566
(OTT คือการให้บริการเนื้อหาเช่น ภาพยนต์ รายการโทรทัศน์ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต และ OTT TV (Over-the-top TV) หมายถึง การให้บริการเนื้อหาจากสื่อรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วีดิโอ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น YouTube, Line TV หรือ Netflix iflex Wetv Viu Line TV เป็นต้น )
นอกจากนี้ บริการของเอไอเอสอย่าง Application AIS PLAY ยังเป็นช่องทางที่ลูกค้าใช้ในการชม Content ในช่วงระหว่างท่องเที่ยว เพราะมีอัตราการใช้งานที่สูงกว่าช่วงเวลาปกติอย่างชัดเจน
รวมถึงพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่า ประชาชนสามารถปรับตัวกับการใช้ชีวิตท่ามกลางโควิดได้ คือ อัตราการใช้บริการ International Roaming ของลูกค้าที่เดินทางไปยังต่างประเทศในปีนี้ ที่มีมากกว่า 150,000 ราย มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามากกว่าเท่าตัว
โดยทางเอไอเอส ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของเครือข่าย AIS และ AIS Fibre เพื่อรองรับการใช้งานไว้ล่วงหน้า และสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้เป็นอย่างดี