svasdssvasds

เมื่อ TwitterX กำลังจะถูกขับเคลื่อนด้วย AI

เมื่อ TwitterX กำลังจะถูกขับเคลื่อนด้วย AI

อีลอน มัสก์ เตรียมใช้ X.ai เป็นโฮมเพจด้าน AI บริษัทสตาร์ทอัพที่แยกจาก X Corp และกำลังระดมทุนเพื่อเดินหน้า AI แบบเต็มที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ URL ดังกล่าว เป็นของ OpenAI

นี่เป็นการสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ใน Silicon Valley เนื่องจาก URL ก่อนหน้านี้เคยเป็นของผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์อย่าง OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังแชทบอทยอดนิยมอย่าง ChatGPT

แต่ตอนนี้แค่พิมพ์คำว่า AI.com กลับกลายเป็นหน้าของ X.ai ไปเสียแล้ว โดยก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ AI.com เป็นลิงก์ URL ที่อยู่ภายใต้บริษัท OpenAI จนถึงวันที่ 29 กรกฏาคม 2566 ก่อนที่จะเข้าใช้งานไม่ได้

แม้จะไม่รู้สาเหตุว่าเกิดขึ้นจากจุดไหน แต่มีแนวโน้มว่าโดเมนเนมนี้จะถูกซื้อไปด้วยเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจาก URL ที่โดดเด่นนี้หาได้ยาก และเป็นชื่อเฉพาะที่การแย่งชิงสูง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ลิงก์ AI.com ถูกเปลี่ยนเป็น X.ai ซึ่งเป็นชื่อโฮมเพจของบริษัท xAI บริษัทสตาร์ทอัพที่แยกตัวออกมาจาก X Corp ของ อีลอน มัสก์ ที่มีความพยายามในการ "เข้าใจจักรวาล" ตามคอนเซ็ปต์ของโฮมเพจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลายบริษัทที่กำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ จากการเกิดขึ้นของ AI ที่มีการคาดเดาว่าจะเป็นตัวแปรเปลี่ยนโลก

ทั้งนี้ xAI ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2023 และประกาศต่อสาธารณชนในอีกสี่เดือนต่อมาในวันที่ 12 กรกฎาคม 2023 ทาง Twitter ของมัสก์ ที่ต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับ xAI

รวมทั้งเป็นการลงทุนอย่างมากร่วมกับบุคลากรชั้นนำที่มีความสามารถระดับสูงหลายคน จาก OpenAI และ Google

โดยมีเป้าหมายคือการสร้าง AI ที่ช่ำชองในการใช้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยดีนักใน ChatGPT

อย่างไรก็ตาม ความหลงใหลใน AI ของ มัสก์ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ในปี 2558 แต่ออกจากคณะกรรมการในปี 2561 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับซีอีโอในขณะนั้น

ซึ่ง มัสก์ ให้เหตุผลว่า เขาคิดชื่อ AI.com นี้ขึ้นมาเอง และลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ในบริษัท รวมทั้งมีการประกาศแผนงานขั้นต่อไปของ TwitterX ว่าจะถูกขับเคลื่อนโดย AI ในรูปแบบที่คาดไม่ถึง

related