แกร็บ เผยอินไซต์ผู้ใช้บริการเดลิเวอรี ผ่าน “รายงานเทรนด์ธุรกิจเดลิเวอรีปี 2565” (Delivery Trend Report 2022) เกี่ยวกับพฤติกรรมและสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการที่มีต่อแพลตฟอร์มเดลิเวอรีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ผลสำรวจดังกล่าว ครอบคลุม 6 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนามและไทย พบยอดการจัดส่งเดลิเวอรีบนแพลตฟอร์มแกร็บ (GRAB) ทั่วทั้งภูมิภาคโตขึ้นถึง 24% ในปี 2565
7 ใน 10 ของผู้บริโภคระบุว่า บริการสั่งเดลิเวอรีได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต พร้อมเผยเทรนด์ “อาหารเพื่อสุขภาพ สแน็ก-ของว่างยามบ่าย และแพ็คเกจสมาชิก” กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยอุดม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการพาณิชย์และการตลาด แกร็บ ประเทศไทย เผย “แกร็บ เริ่มจัดทำและเผยแพร่รายงานแนวโน้มการใช้บริการเดลิเวอรีประจำปี มาตั้งแต่ปี 2564
รายงานเทรนด์ธุรกิจเดลิเวอรี ปี 2565 โดยศึกษาพฤติกรรมพร้อมสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีต่อแพลตฟอร์มเดลิเวอรี
ทั้งยังได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและแหล่งข้อมูลเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งพบว่าธุรกิจเดลิเวอรี ยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
โดย 7 ใน 10 ของผู้บริโภคระบุว่า การใช้บริการเดลิเวอรีได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขาไปแล้ว
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ยอดการจัดส่งเดลิเวอรีผ่านแพลตฟอร์มแกร็บเติบโตขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายต่อออเดอร์ (Basket size) ของการสั่งสินค้าหรืออาหารผ่านบริการแกร็บฟู้ดและแกร็บมาร์ท เพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 17% เมื่อเทียบกับปี 2562
ผู้บริโภค 9 ใน 10 คน ระบุว่าชื่นชอบแบรนด์ที่สามารถมอบประสบการณ์ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ และมองว่าปัจจุบันแอปพลิเคชันเดลิเวอรี ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงจัดส่งอาหารหรือของใช้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ใช้บริการได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ
แกร็บ เผยอินไซต์ของผู้ใช้บริการแกร็บฟู้ดและแกร็บมาร์ท ที่สะท้อน 3 เทรนด์ที่น่าจับตามองในปีหน้า
เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมมากขึ้น
สแน็กและของว่างยามบ่ายมียอดขายเพิ่มสูงขึ้น
แพ็กเกจสมาชิกสำหรับผู้ใช้บริการเดลิเวอรีกำลังมาแรง
5 เมนูขายดีประจำปีบนแกร็บฟู้ด คือ
กาแฟ คือ เครื่องดื่มยอดนิยม: คนไทยนิยมดื่มกาแฟมากกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ทุกๆ 1 นาทีจะมีผู้ใช้บริการสั่งกาแฟผ่านแกร็บฟู้ดถึง 15 แก้ว หรือมากกว่า 7.8 ล้านแก้วตลอดทั้งปีเลยทีเดียว!
5 สินค้าขายดีบนแกร็บมาร์ท
ATK กลายเป็นไอเทมมาแรง: ทุกๆ 1 นาทีมีคนซื้อชุดตรวจโควิด 1 ชุดผ่านแกร็บมาร์ท หรือมากกว่า 525,000 ชุดตลอดทั้งปี
ทางด้านของสินค้าขายดีช่วงปีใหม่ คืออาหารเน้นปาร์ตี้อย่าง น้ำอัดลม พิซซ่า ไก่ทอด รวมถึงมันฝรั่งทอดกรอบ