svasdssvasds

เปิดสถิติผู้ใช้เดลิเวอรีปี’ 65 ชี้เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ-ขนม มาแรง

เปิดสถิติผู้ใช้เดลิเวอรีปี’ 65 ชี้เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ-ขนม มาแรง

แกร็บ เผยอินไซต์ผู้ใช้บริการเดลิเวอรี ผ่าน “รายงานเทรนด์ธุรกิจเดลิเวอรีปี 2565” (Delivery Trend Report 2022) เกี่ยวกับพฤติกรรมและสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการที่มีต่อแพลตฟอร์มเดลิเวอรีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผลสำรวจดังกล่าว ครอบคลุม 6 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนามและไทย พบยอดการจัดส่งเดลิเวอรีบนแพลตฟอร์มแกร็บ (GRAB) ทั่วทั้งภูมิภาคโตขึ้นถึง 24% ในปี 2565

7 ใน 10 ของผู้บริโภคระบุว่า บริการสั่งเดลิเวอรีได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต พร้อมเผยเทรนด์ “อาหารเพื่อสุขภาพ สแน็ก-ของว่างยามบ่าย และแพ็คเกจสมาชิก” กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 

นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยอุดม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการพาณิชย์และการตลาด แกร็บ ประเทศไทย เผย “แกร็บ เริ่มจัดทำและเผยแพร่รายงานแนวโน้มการใช้บริการเดลิเวอรีประจำปี มาตั้งแต่ปี 2564

รายงานเทรนด์ธุรกิจเดลิเวอรี ปี 2565 โดยศึกษาพฤติกรรมพร้อมสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีต่อแพลตฟอร์มเดลิเวอรี

ทั้งยังได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและแหล่งข้อมูลเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งพบว่าธุรกิจเดลิเวอรี ยังคงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

โดย 7 ใน 10 ของผู้บริโภคระบุว่า การใช้บริการเดลิเวอรีได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขาไปแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

ยอดการจัดส่งเดลิเวอรีผ่านแพลตฟอร์มแกร็บเติบโตขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายต่อออเดอร์ (Basket size) ของการสั่งสินค้าหรืออาหารผ่านบริการแกร็บฟู้ดและแกร็บมาร์ท เพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 17% เมื่อเทียบกับปี 2562

ผู้บริโภค 9 ใน 10 คน ระบุว่าชื่นชอบแบรนด์ที่สามารถมอบประสบการณ์ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ และมองว่าปัจจุบันแอปพลิเคชันเดลิเวอรี ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงจัดส่งอาหารหรือของใช้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ใช้บริการได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ

  • 88% ของผู้ใช้บริการรู้จักร้านใหม่ๆ ผ่านการใช้แอปพลิเคชันเดลิเวอรี
  • 90% ของผู้ใช้บริการเปิดใจสั่งสินค้าจากร้านที่ไม่เคยรู้จักอย่างน้อยหนึ่งครั้ง
  • 9 ใน 10 รายของผู้ประกอบการในไทยมองว่า แพลตฟอร์มเดลิเวอรีเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยให้ธุรกิจอยู่รอด
  • 73% ของผู้ประกอบการในภูมิภาคระบุว่ายอดขายออนไลน์ส่วนใหญ่มาจากบริการแกร็บฟู้ด

เปิดสถิติผู้ใช้เดลิเวอรีปี’ 65 ชี้เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพ-ขนม มาแรง

แกร็บ เผยอินไซต์ของผู้ใช้บริการแกร็บฟู้ดและแกร็บมาร์ท ที่สะท้อน 3 เทรนด์ที่น่าจับตามองในปีหน้า 

เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมมากขึ้น

  • อาหารเพื่อสุขภาพ รวมถึงอาหารประเภทแพลนท์เบส (plant-based) ไม่ได้ถูกจำกัดความนิยมอยู่แค่ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป
  • 74% ของคนไทยระบุว่าในทุก 2-3 วัน จะมีการสั่งอาหารเพื่อสุขภาพอย่างน้อย 1 ครั้ง
  • ขณะที่ 2 ใน 5 ของผู้บริโภคเคยลองรับประทานอาหาร ที่มีส่วนประกอบหลักจากพืชหรือแพลนท์เบสในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

สแน็กและของว่างยามบ่ายมียอดขายเพิ่มสูงขึ้น

  • คนไทย 2 ใน 5 ทานอาหารว่างหรือขนมขบเคี้ยวอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง การรับประทานอาหารว่างหรือสแน็กระหว่างวันจึงกลายเป็นกิจกรรมกลุ่มที่เพิ่มสีสันให้กับผู้บริโภค
  • 64% ของผู้บริโภคระบุว่าพวกเขาสั่งอาหารว่างสำหรับทานมากกว่าหนึ่งคนขึ้นไป

แพ็กเกจสมาชิกสำหรับผู้ใช้บริการเดลิเวอรีกำลังมาแรง

  • 1 ใน 3 ของผู้ใช้บริการเดลิเวอรี มีการสมัครใช้แพ็กเกจสมาชิก (Subscription) อย่างน้อย 1 แพ็กเกจ เพื่อรับส่วนลดและสิทธิประโยชน์ที่คุ้มค่ามากกว่า
  • ผู้ใช้บริการที่ใช้แพ็กเกจสมาชิก มีอัตราการสั่งอาหารหรือสินค้าผ่านเดลิเวอรี บ่อยขึ้นถึง 44% เมื่อเทียบกับผู้ใช้บริการทั่วไป

5 เมนูขายดีประจำปีบนแกร็บฟู้ด คือ

  1. ไก่ทอด
  2. กาแฟ
  3. ส้มตำ
  4. ข้าวซอย
  5. ชาเขียวเย็น 

กาแฟ คือ เครื่องดื่มยอดนิยม: คนไทยนิยมดื่มกาแฟมากกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ทุกๆ 1 นาทีจะมีผู้ใช้บริการสั่งกาแฟผ่านแกร็บฟู้ดถึง 15 แก้ว หรือมากกว่า 7.8 ล้านแก้วตลอดทั้งปีเลยทีเดียว! 

5 สินค้าขายดีบนแกร็บมาร์ท

  1. น้ำมันประกอบอาหาร
  2. น้ำดื่ม
  3. น้ำอัดลม
  4. น้ำตาล
  5. นม 

ATK กลายเป็นไอเทมมาแรง: ทุกๆ 1 นาทีมีคนซื้อชุดตรวจโควิด 1 ชุดผ่านแกร็บมาร์ท หรือมากกว่า 525,000 ชุดตลอดทั้งปี 

ทางด้านของสินค้าขายดีช่วงปีใหม่ คืออาหารเน้นปาร์ตี้อย่าง น้ำอัดลม พิซซ่า ไก่ทอด รวมถึงมันฝรั่งทอดกรอบ

related