Phil Spencer นายใหญ่ของ Xbox บอกสาเหตุ ทำไมเกมเมอร์ไม่อิน Metaverse ? โดยเขาให้เหตุผลว่า เหล่าเกมเมอร์อยู่ในโลกเสมือนของเกมกันมาตั้งนานแล้ว
Phil Spencer นายใหญ่บริษัทเกมของ Microsoft อย่าง Xbox (Head of Xbox) เตือนผู้พัฒนาเกมประเภท Play-to-Earn(P2E) หรือเกมที่เล่นแล้วได้ของรางวัลเป็นสิ่งที่อยู่ในโลกคริปโทฯ และเกมที่มีคอนเซ็ปต์อยู่บน Metaverse ถึงสาเหตุที่เกมเหล่านั้นไม่เป็นที่นิยมมากนัก เมื่อเทียบกับเกมต่าง ๆ ที่วางขายอยู่บัจจุบัน
"จากมุมมองของผม เหล่าเกมเมอร์ อยู่ใน Metaverse(โลกเสมือน) มากว่า 30 ปีแล้ว เมื่อคุณเล่นเกม เช่น Warcraft , Roblox หรือเกมแข่งรถ นั่นแหละ คือการที่พวกเขามาใช้โลกเสมือนร่วมกันแล้ว"
อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ
Spencer มองว่า Metaverse(โลกเสมือน) คือ "โลกกราฟิก 3 มิติที่ทุกคนใช้ร่วมกัน" ที่ทุกคนสามารถใช้งานอีกโลกหนึ่งได้ สื่อสารกันได้อย่างเสรี , แบ่งปันสิ่งต่าง ๆ ระหว่างกัน และ ทำสิ่งต่าง ๆ ร่วมกันได้
"สำหรับผมไม่แปลกใจถ้าเกมเมอร์จะไม่อินกับ Metaverse(โลกเสมือน) เพราะพวกเขามีอวตารของตัวเองบนโลกออนไลน์อยู่แล้ว และพวกเขาสามารถกระโดดไปยังโลกเสมือนแล้วไปนั่งคุยกับใคร ที่ไหนก็ได้ในโลกนั้น"
ขณะที่เกม Play-to-Earn(P2E) เขายังกังวลเล็กน้อย สำหรับเกมที่เล่นแล้วสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจาการสร้างรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ให้คนเล่น
"Play-to-Earn เป็นสิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะจะกลายเป็นการสร้างแรงงานมากกว่าผู้เล่นเกม ซึ่งตอนแรกก็มีการพูดถึงว่าจะเอา เกม Minecraft มาทำเป็น NFT ด้วย แต่เราไม่ต้องการอย่างนั้น"