SHORT CUT
ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนโลกไตรมาสแรกปี 2568 เติบโต 3% จากตลาดเกิดใหม่และจีน Apple คว้าแชมป์ครั้งแรก แต่คาดทั้งปีหดตัวจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ
Counterpoint Research เผยตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาสที่ 1 ปี 2568 เติบโตขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY)
การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากตลาดเกิดใหม่ และการกระตุ้นอุปสงค์ด้วยเงินอุดหนุนในประเทศจีน แม้ว่าตลาดที่พัฒนาแล้วจะชะลอตัวลงก็ตาม
CREDIT : Counterpoint
เป็นครั้งแรกที่ Apple สามารถครองตำแหน่งผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกของปี ด้วยส่วนแบ่ง 19% ปัจจัยสำคัญคือการเปิดตัว iPhone 16e และการเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดเกิดใหม่
CREDIT : Apple
โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายที่แข็งแกร่งในญี่ปุ่นและอินเดีย รวมถึงตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการเติบโตเป็นเลขสองหลัก แม้ว่ายอดขายในตลาดหลักอย่างสหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน จะทรงตัวหรือลดลงก็ตาม
Samsung ตามมาเป็นอันดับสองด้วยส่วนแบ่ง 18% แม้จะเริ่มต้นไตรมาสได้ช้าเนื่องจากการเปิดตัว S25 Series ที่ล่าช้ากว่าปกติ
แต่ยอดขายฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังการเปิดตัวรุ่นเรือธง S25 และ A-Series รุ่นใหม่ โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมที่ยอดขายเติบโตเป็นเลขสองหลัก และรุ่น "Ultra" ในซีรีส์ S25 ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
CREDIT : Xiaomi
Xiaomi ยังคงรักษาโมเมนตัมการเติบโตและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ โดยได้แรงหนุนจากการขยายตลาดใหม่และการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในตลาดจีน ซึ่งแบรนด์กำลังสร้างภาพลักษณ์ที่ 'พรีเมียม' มากขึ้น ส่วนหนึ่งจากความสำเร็จในการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
vivo กลายเป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่ม Top 5 ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 โดยได้รับอานิสงส์จากตลาดจีนที่คึกคักและการขยายตัวในตลาดเกิดใหม่ ขณะที่ OPPO อยู่ในอันดับที่ 5 มียอดขายเติบโตในอินเดีย ละตินอเมริกา และยุโรป
CREDIT : REUTERS
นอกเหนือจาก Top 5 แล้ว HONOR, Huawei และ Motorola ก็กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและสร้างการแข่งขันที่รุนแรงทั่วโลก โดย Huawei กลับมาเป็นผู้นำในตลาดจีนในไตรมาสแรก ขณะที่ HONOR และ Motorola เติบโตสูงในหลายตลาด
Ankit Malhotra นักวิเคราะห์วิจัยอาวุโส กล่าวว่า "ตลาดเริ่มต้นปี 2568 ด้วยสัญญาณที่หลากหลาย ไตรมาสแรกเห็นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่ แต่ตลาดที่อิ่มตัวอย่างอเมริกาเหนือ ยุโรป และจีน เริ่มแสดงสัญญาณความอ่อนล้าหลังการฟื้นตัวในปี 2567"
แม้ว่ายอดขายในเดือนมกราคมจะแข็งแกร่งจากการอุดหนุนในจีน และการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ แต่สถานการณ์กลับเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงปลายไตรมาส
เนื่องจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและความเสี่ยงจากสงครามการค้าที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ Counterpoint Research ปรับลดคาดการณ์ทั้งปี และคาดว่าตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกจะหดตัวเล็กน้อยในปี 2568 เมื่อเทียบกับปีก่อน แม้จะมีการเติบโตในไตรมาสแรกก็ตาม
แม้สมาร์ทโฟนอาจจะเป็นสินค้าจำเป็นในยุคปัจจุบัน แต่ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจอาจทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อ ส่งผลกระทบต่อตลาดในอนาคต การแพร่หลายของเทคโนโลยีใหม่ๆจะยังคงดำเนินต่อไป แต่ผู้ผลิตจำเป็นต้องติดตามความต้องการของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด
ที่มา : counterpointresearch