svasdssvasds

Xiaomi 15 Series เปิดตัวท้าชน Samsung ตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียม เจาะลึกสเปก-ราคา

Xiaomi 15 Series เปิดตัวท้าชน Samsung ตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียม เจาะลึกสเปก-ราคา

Xiaomi รุกตลาดสมาร์ทโฟนระดับบนเต็มตัว เปิดตัว Xiaomi 15 และ 15 Ultra ที่งาน Mobile World Congress ชูจุดเด่นชิปเซ็ต Snapdragon 8 Elite, กล้องสเปกเทพ, ดีไซน์พรีเมียม หวังชิงส่วนแบ่งจาก Samsung พร้อมเผยทิศทางบริษัทหลังหุ้นพุ่งทะยาน

SHORT CUT

  • การเปิดตัว Xiaomi 15 และ 15 Ultra ด้วยสเปกเรือธงและราคาระดับบน เป็นการประกาศชัดเจนว่า Xiaomi ต้องการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียมกับ Samsung โดยตรง ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตลาดสมาร์ทโฟนราคาประหยัดอีกต่อไป
  • Xiaomi กำลังสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น ด้วยการขยายธุรกิจไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า SU7 ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านนวัตกรรมและความมุ่งมั่นที่จะเป็นมากกว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟน
  • แม้จะมีแนวโน้มเติบโตที่ดี แต่ Xiaomi ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม ทั้งจาก Samsung ที่เป็นผู้นำตลาด และจากแบรนด์จีนอื่นๆ เช่น Oppo และ Honor ที่ต่างก็มีเป้าหมายเดียวกัน

Xiaomi รุกตลาดสมาร์ทโฟนระดับบนเต็มตัว เปิดตัว Xiaomi 15 และ 15 Ultra ที่งาน Mobile World Congress ชูจุดเด่นชิปเซ็ต Snapdragon 8 Elite, กล้องสเปกเทพ, ดีไซน์พรีเมียม หวังชิงส่วนแบ่งจาก Samsung พร้อมเผยทิศทางบริษัทหลังหุ้นพุ่งทะยาน

Xiaomi ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจากจีน สร้างความฮือฮาในวงการสมาร์ทโฟนอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Xiaomi 15 และ Xiaomi 15 Ultra อย่างเป็นทางการที่งาน Mobile World Congress (MWC) ในบาร์เซโลนา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

CREDIT : Xiaomi UK

การเปิดตัวครั้งนี้เป็นการประกาศเจตนารมณ์ของ Xiaomi ที่จะรุกตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมอย่างจริงจัง เพื่อแข่งขันกับผู้นำตลาดอย่าง Samsung โดยตรง

Xiaomi 15 และ 15 Ultra สเปคเรือธงที่น่าจับตา

สเปค Xiaomi 15

CREDIT : Xiaomi

หน้าจอ : LTPO AMOLED ขนาด 6.36 นิ้ว, ความละเอียด 1.5K (1200 x 2670 พิกเซล), อัตรารีเฟรช 1-120Hz, ความสว่างสูงสุด 3000 nits, รองรับ Dolby Vision, HDR10+

ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3

RAM : 12GB / 16GB (LPDDR5X)

ROM : 256GB / 512GB / 1TB (UFS 4.0)

กล้องหลัก : 50MP (f/1.6, OIS, เซ็นเซอร์ Light Fusion 900)

กล้อง Ultra-Wide : 50MP (f/2.2, มุมกว้าง 115 องศา)

กล้อง Telephoto : 50MP (f/2.0, OIS, ซูม Optical 3.2x)

กล้องหน้า : 32MP

แบตเตอรี่ : 4610mAh, รองรับชาร์จเร็ว 90W (มีสาย), 50W (ไร้สาย), และ 10W (Reverse Wireless Charging)

ระบบปฏิบัติการ: Xiaomi HyperOS (Android 14), Dolby Atmos, กันน้ำกันฝุ่น IP68, สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ

Xiaomi 15 Series เปิดตัวท้าชน Samsung ตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมียม เจาะลึกสเปก-ราคา

CREDIT : Xiaomi

สเปค Xiaomi 15 Ultra

หน้าจอ : LTPO AMOLED ขนาด 6.73 นิ้ว, ความละเอียด 2K (1440 x 3200 พิกเซล), อัตรารีเฟรช 1-120Hz, ความสว่างสูงสุด 3000 nits, รองรับ Dolby Vision, HDR10+

ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3

RAM : 12GB / 16GB (LPDDR5X)

ROM : 256GB / 512GB / 1TB (UFS 4.0)

กล้องหลัก : 50MP (f/1.63-f/4.0, OIS, เซ็นเซอร์ Sony LYT-900 ขนาด 1 นิ้ว)

กล้อง Ultra-Wide: 50MP (f/1.8, มุมกว้าง 122 องศา, Macro)

กล้อง Telephoto: 50MP (f/1.8, OIS, ซูม Optical 3.2x)

กล้อง Periscope Telephoto : 50MP (f/2.5, OIS, ซูม Optical 5x)

กล้องหน้า : 32MP

แบตเตอรี่ : 5300mAh, รองรับชาร์จเร็ว 90W (มีสาย), 80W (ไร้สาย), และ 10W (Reverse Wireless Charging)

ระบบปฏิบัติการ : Xiaomi HyperOS (Android 14), Dolby Atmos, กันน้ำกันฝุ่น IP68, สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ, วัสดุพรีเมียม (หนัง Vegan หรือเซรามิก)

CREDIT : Xiaomi

ราคา Xiaomi 15 Series 

Xiaomi 15 : ราคาเริ่มต้นที่ 999 ยูโร หรือแปลงเป็นเงินไทยได้ราว 38,800 บาท

Xiaomi 15 Ultra : ราคาเริ่มต้นที่ 1,499 ยูโร หรือแปลงเป็นเงินไทยได้ราว 58,300 บาท

ราคาที่เปิดตัวมานี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของ Xiaomi ในการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ จากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนราคาประหยัด สู่แบรนด์ที่เน้นเทคโนโลยีระดับพรีเมียมมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เช่น ตลาดยุโรป

CREDIT : Xiaomi

Xiaomi กับการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

จากข้อมูลของ International Data Corporation (IDC) ในปี 2024 ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกของ Xiaomi เติบโตขึ้นถึง 15.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Samsung และ Apple ส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของ Xiaomi เพิ่มขึ้นจาก 12.5% เป็น 13.6%

ความสำเร็จนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตลาดสมาร์ทโฟน Xiaomi ยังขยายธุรกิจไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น โทรทัศน์, สมาร์ทวอทช์ และล่าสุดคือรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่น SU7 ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว และนำมาจัดแสดงที่งาน MWC 2024 ด้วย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

CREDIT : Times Now

Francisco Jeronimo รองประธานฝ่ายข้อมูลและการวิเคราะห์ของ IDC ให้ความเห็นว่า การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SU7 เป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดของ Xiaomi ในการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

แม้ว่ารถยนต์รุ่นนี้จะยังไม่มีแผนวางจำหน่ายในยุโรป แต่ก็สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านนวัตกรรมของบริษัท

Ben Wood หัวหน้านักวิเคราะห์จาก CCS Insight กล่าวว่า Xiaomi ประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ด้วยเทคโนโลยีที่เข้าถึงง่าย แต่การขยับขึ้นมาเล่นในตลาดพรีเมียมก็เป็นสิ่งที่เหมาะสมกับตลาดยุโรป

แม้ว่า Xiaomi จะมีแนวโน้มการเติบโตที่สดใส แต่ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคู่แข่งร่วมชาติอย่าง Oppo และ Honor ที่ต่างก็ต้องการส่วนแบ่งตลาดนี้เช่นกัน

ที่มา : GSMChinaXiaomi

related