svasdssvasds

Apple ยอดขาย iPhone ร่วงหนัก ตกจากอันดับ Top 5 ในจีน คนหันไปใช้สมาร์ทโฟนจีน

Apple ยอดขาย iPhone ร่วงหนัก ตกจากอันดับ Top 5 ในจีน คนหันไปใช้สมาร์ทโฟนจีน

Apple กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างหนักในตลาดสมาร์ทโฟนจีน เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนหันไปเลือกใช้สมาร์ทโฟนของแบรนด์ในประเทศมากขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Apple ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

SHORT CUT

  • ยอดขาย iPhone ในจีนลดลงอย่างมาก จนหลุดท็อป 5 ในจีน เนื่องจากการแข่งขันจากแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพสินค้าที่สูงขึ้น
  • Apple ตัดสินใจลดราคา iPhone รุ่น Pro เพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับรุ่นท็อปของ iPhone
  • เนื่องจากตลาดจีนมีความท้าทายมากขึ้น Apple จึงหันไปให้ความสำคัญกับตลาดอินเดียมากขึ้น โดยหวังว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้

Apple กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างหนักในตลาดสมาร์ทโฟนจีน เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนหันไปเลือกใช้สมาร์ทโฟนของแบรนด์ในประเทศมากขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Apple ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

Apple กำลังประสบปัญหาใหญ่ในจีน เนื่องจากยอดขายไอโฟนร่วงอย่างหนัก เหตุเกิดจากบริษัทจีนได้พัฒนาสมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพสูงขึ้นในราคาที่แข่งขันได้มากขึ้น รวมถึงมีการปรับปรุงซอฟต์แวร์และฟีเจอร์ต่างๆ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้ดีกว่า

Apple ยอดขาย iPhone ร่วงหนัก ตกจากอันดับ Top 5 ในจีน คนหันไปใช้สมาร์ทโฟนจีน

ประกอบกับบริษัทจีนสามารถทำงานร่วมกันกับบริษัทในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งมีการทำการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และมีการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนอีกด้วย

Apple ยอดขาย iPhone ร่วงหนัก ตกจากอันดับ Top 5 ในจีน คนหันไปใช้สมาร์ทโฟนจีน

ปัจจุบัน Apple หลุดออกจาก 5 อันดับแรกของแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมในจีน ประกอบกับยอดขาย iPhone ในจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันแอปเปิลได้ปรับตัวโดยให้ความสำคัญกับตลาดอินเดียมากขึ้น

Apple ยอดขาย iPhone ร่วงหนัก ตกจากอันดับ Top 5 ในจีน คนหันไปใช้สมาร์ทโฟนจีน

จากข้อมูลของ Canalys บริษัทวิเคราะห์ตลาดชื่อดัง พบว่ายอดขาย iPhone ในจีนช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ลดลงอย่างมาก ทำให้ Apple หลุดจาก 5 อันดับแรกของแบรนด์สมาร์ทโฟนที่คนจีนนิยมใช้กันมากที่สุด

เดิมที Apple เคยขายดีมากในจีน โดยมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึงเกือบ 25% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน แต่ตอนนี้เหลือเพียง 14% เท่านั้น สาเหตุหลักมาจากการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์สมาร์ทโฟนจีนที่พัฒนาคุณภาพและราคาให้ดีขึ้น จนสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้ดีกว่า

Credit : Canalys

แบรนด์ vivo ครองอันดับ 1 ด้วยยอดขายที่สูงและการกระจายช่องทางการขายที่ครอบคลุม ทำให้ vivo กลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งในจีน, OPPO ก็ยังคงรักษาตำแหน่งอันดับสองได้อย่างเหนียวแน่น โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวรุ่นใหม่

แบรนด์น้องใหม่ HONOR เติบโตก้าวกระโดด แม้จะเป็นแบรนด์ที่แยกตัวออกมาจาก Huawei แต่ HONOR ก็สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และก้าวขึ้นมาเป็นอันดับสาม

Huawei ฟื้นตัวหลังจากเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ Huawei ก็สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ และยังคงเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในจีน, Xiaomi ยังคงรักษาตำแหน่งในตลาดได้อย่างมั่นคง

การที่แบรนด์สมาร์ทโฟนจีนเติบโตอย่างรวดเร็วและแซงหน้า Apple ในตลาดจีน เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าตลาดสมาร์ทโฟนกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และบริษัทผู้ผลิตต้องปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์

Apple ยอดขาย iPhone ร่วงหนัก ตกจากอันดับ Top 5 ในจีน คนหันไปใช้สมาร์ทโฟนจีน

Apple กำลังพัฒนาฟีเจอร์ Apple Intelligence เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยให้ Apple กลับมาแข่งขันได้ แต่ก็น่าสนใจว่า Apple จะสามารถฟื้นฟูส่วนแบ่งตลาดในจีนได้หรือไม่

สถานการณ์ของ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟนจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างมาก Apple จะต้องปรับตัวและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรักษาฐานลูกค้าและกลับมาเติบโตในตลาดจีนได้อีกครั้ง

ล่าสุด Apple ได้ลดราคา iPhone ในอินเดีย เพื่อกระตุ้นยอดขาย iPhone รุ่น Pro ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากตลาดจีนมีความท้าทายมากขึ้น Apple จึงหันไปให้ความสำคัญกับตลาดอินเดียมากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้าในภูมิภาคนี้

ที่มา : techcrunch

related