svasdssvasds

Meta เตรียมเลิกพัฒนา Quest Pro หรือนี่จะเป็นสัญญาณว่า VR ไปต่อยาก

Meta เตรียมเลิกพัฒนา Quest Pro หรือนี่จะเป็นสัญญาณว่า VR ไปต่อยาก

แม้จะเข้ามาเป็นผู้เล่นในตลาด VR/AR ก่อนใคร แต่อยู่ดีๆ Meta เตรียมจะหยุดพัฒนา Meta Quest Pro 2 แล้ว คาดถอยมาจับตลาดสินค้าราคาประหยัดแทน

ข่าวนี้ถูกปล่อยออกมาจาก Goertek ตัวแทนผู้ผลิต Quest Pro ที่ได้รับคำสั่งจาก Meta ว่า ให้สร้างชุดหูฟังนี้ ตราบเท่าที่ยังมีวัสดุประกอบเอื้ออำนวย โดยซัพพลายเออร์ทราบข่าวนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปี ว่า Meta ไม่ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตส่วนประกอบใหม่สำหรับ Quest Pro อีกแล้ว

ทั้งนี้ Meta ปิดข่าวการพัฒนา Quest Pro 2 ด้วยการเปิดตัว Meta Quest 3 แทน ดูเหมือนว่า Meta อาจจะต้องการจับตลาดหูฟังราคาประหยัดแทน

อย่างไรก็ตาม Meta Quest Pro เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงตุลาคม 2022 และมีความคาะหวังจากแฟนๆ VR อย่างมาก แต่คุณภาพและราคาของชุดหูฟัง VR/AR มุ่งเน้นไปที่กลุ่มมืออาชีพมากกว่าการเป็นแค่อุปกรณ์เล่นเกมทั่วไป

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

หลังจาก Meta Quest Pro ถูกปล่อยออกสู่ตลาด ก็เจอปัญหาเชิงลบมาเพียบ ไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักที่มากเกินไป ขนาดไม่พอดีกับใบหน้าผาก และราคาแพงเกินไป ขณะที่อุปกรณ์ AR/VR ที่มีคุณภาพราคาไม่สูงมาก และซอฟต์แวร์ที่ใช้งานก็มีมากมาย

Meta Quest Pro

แม้จะลดราคา Quest 2 จาก 499.99 (ประมาณ 17,055 บาท) เหลือ 429.99 (ประมาณ 14,667 บาท) และ Quest Pro ที่ลดลงจาก 1,499.99 (ประมาณ 51,165 บาท) เหลือ 999.99 เหรียญ (ประมาณ 34,110 บาท) แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างยอดขายที่ดีได้ และยังเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ Meta เสียรายได้จากการลงทุนไปกว่า 13.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ

โดยก่อนหน้านี้ Meta เตรียมจะเปิดตัว Meta Quest Pro ซึ่งห่างจากการวางขาย Quest 2 และใช้เวลาในการพัฒนานานเกือบ 3 ปี ซึ่งชูประเด็นเรื่องของการนำเสนอประสบการณ์ที่เหนือกว่า ความละเอียดสูงกว่า เซ็นเซอร์ความลึกที่ดีกว่า และกล้องมีความละเอียดคมชัดดีกว่าเพราะมี 2 ตัวในเครื่องเดียว

แต่ไม่ว่าสเปคของเครื่องจะมีคุณภาพที่ดีเพียงใด แต่การกลับไปพัฒนา VR/AR ระดับไฮเอนด์จะคุ้มค่าหรือไม่ อาจจะต้องรอการเปิดตัว Vision Pro ของ Apple ว่าจะปลุกตลาดให้ฟื้นกลับมาได้ดีหรือไม่

related