svasdssvasds

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla แบตเตอรี่หมด 0% รถจะเป็นอย่างไร ? ขับต่อได้อีกกี่กิโลเมตร ?

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla แบตเตอรี่หมด 0% รถจะเป็นอย่างไร ? ขับต่อได้อีกกี่กิโลเมตร ?

ยูทูปเบอร์ ทดลองขับ Tesla Model X จนรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่หมด จะเป็นอย่างไร ? ขับต่อได้อีกกี่กิโลเมตร ? เจ้าตัวโชว์ช๊อตตื่นเต้น รถดับ เหยียบขึ้นเนินไม่ได้

ยูทูปเบอร์ที่ใช้ชื่อช่อง POGAuto ที่มีผู้ติดตามกว่า 27,500 ผู้ใช้ ได้ทดลองนำ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model X ปี 2022 มาขับจนแบตเตอรี่หมด โดยหลังจากที่หน้าจอ ขึ้นว่าแบตเตอรี่เหลือ 0% ก็ยังสามารถขับต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง

Tesla Model X เมื่อแบตเตอรี่เหลือ 0% ยังขับได้ไหม ?

ยูทูปเบอร์ช่อง POGAuto ได้ทดลองขับ Tesla Model X ปี 2022 ในละแวกบ้านข้องเขาวนไปกว่า 20 รอบนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยเมื่อรถเขาแจ้งเตือนว่า แบตเตอรี่เหลือ 0% เขายังคงทำการขับวนต่อไป โดยการรีเซ็ตค่าไมล์ Trip B ให้เริ่มนับกิโลเมตรที่ 1 เมื่อเห็นว่าแบตฯขึ้นว่า 0% ปรากฎว่าเขาสามารถขับต่อไปได้ถึง 33 กิโลเมตร ทั้งจากพลังงานสำรองที่รถสำรองไว้เลี้ยงแบตและการรีชาร์จผ่านมอเตอร์รถยนต์ขณะไม่ได้เหยียบคันเร่ง (Regenerative Brake)

รถ Tesla แบตหมด

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 33 ยูทูปเบอร์ช่อง POGAuto ตัดสินใจขับกลับไปที่บ้านเพื่อเข้าชาร์จ โดยผู้ชมต่างลุ้นไปกับเขาว่าอาการรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ดับจะเป็นอย่างไร ? แต่เมื่อเขาขับขึ้นทางลาดหน้าบ้านเพื่อเข้าชาร์จ พบว่ารถไม่มีกำลังส่งขึ้นทางลาด ทำให้เขาต้องจอดห่างจากแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร็วของเขาเพื่อไม่ให้รถจอดค้างอยู่ในทางสาธารณะ

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ดับชาร์จยังไง ?

เมื่อหน้าจอรถแจ้งว่า ให้รีบจอดในที่ปลอดภัยโดยทันที เมื่อรถ Tesla แบตใกล้หมดจริง ๆ เขาจึงตัดสินใจลงจากรถเพื่อไปหยิบหัวชาร์จมาเสียบแต่เขาดันเผลอปิดประตูไป ทำให้ไม่สามารถเข้ารถได้ เพราะประตูรถ Tesla ต้องใช้ไฟฟ้าในการดัน มือจับประตูรถ ออกมา

ยูทูปเบอร์ใช้ไขควงงัดฝาชาร์จรถ Tesla แบตหมดเพื่อชาร์จ

ยูทูปเบอร์ใช้ไขควงงัดฝาชาร์จรถ Tesla แบตหมดเพื่อชาร์จ

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla หากเจ้าของต้องการเปิดฝาชาร์จต้องนำหัวชาร์จไปจ่อใกล้ ๆ เมื่อรถดับเพราะแบตหมด แต่เมื่อไม่มีไฟฟ้าอยู่แล้ว ยูทูปเบอร์ช่อง POGAuto ตัดสินใจเอาไขควงงัดฝาขึ้นมาอย่างระมัดระวัง เพื่อนำสายชาร์จฉุกเฉินมาเสียบชาร์จ

ท้ายที่สุดรถก็กลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากชาร์จไปได้ระยะหนึ่ง ทำให้ ยูทูปเบอร์ช่อง POGAuto สามารถขยับรถให้มาถึงหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร็วที่หน้าบ้านเขาได้ แต่ใช้เวลาชาร์จนานกว่าปกติเพราะแบตสำรองที่รถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องการให้เราใช้หมดแบบ 0% ลดลงไปด้วย

รถไฟฟ้าแบตฯเหลือ 0% วิ่งได้ แต่อย่าหาทำ

ทั้งนี้รถยนต์ไฟฟ้าถูกออกแบบให้มีกำลังไฟสำรอง สำรองไว้ในแบตเตอรี่ด้วยหลากหลายเหตุผล ทั้งเรื่องความปลอดภัย การเขาเกียร์ที่ต้องใช้ไฟฟ้า และอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ต้องถูกชาร์จซ้ำแล้วซ้ำเล่า หากมันเหลือ 0% โดยไม่มีประจุไฟฟ้าหลงเหลือเลยอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพทันที แม้จะเป็นแบตเตอรี่ก้อนใหม่ก็ตาม

related