svasdssvasds

เทียบข้อดี-ข้อเสีย 4 แอป ขายของออนไลน์ Facebook , TikTok , Shopee และ Lazada

เทียบข้อดี-ข้อเสีย 4 แอป ขายของออนไลน์  Facebook , TikTok , Shopee และ Lazada

ชวนถอดรหัส และวิเคราะห์ เทรนด์ของโลก Social Media ในอนาคต ปี 2024 คราวนี้ มาเจาะดู ข้อดี-ข้อเสีย 4 แอปฯ ที่เป็นที่นิยมในการไลฟ์ขายของ หรือ ไลฟ์สด หาช่องทางทำ Facebook , TikTok , Shopee และ Lazada ไลฟ์ให้โดนใจที่สุด แล้วแต่ละแอป มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง

เรื่องของเทรนด์ในโลกออนไลน์ ถือว่ามีความสำคัญมาก ต่อทั้งแบรนด์ ต่อทั้ง User ทุกคน และ Wisesight ผู้ให้บริการวิเคราะห์ Big Data ชั้นนำในไทย ได้ถอดรหัส และวิเคราะห์  Facebook , TikTok , Shopee และ Lazada  ไลฟ์ให้โดนใจที่สุดต้องทำอย่างไร แต่ละแอป มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ? 

ปัจจุบัน ผู้คนราวๆ 1 ใน 3 หรือ 29.9 เปอร์เซ็นต์หาซื้อสินค้าบนช่องทางออนไลน์และอีก 26.6 % เลือกที่จะชม Live Streams ผ่าน Social Media นอกจากนี้ มีรายงานอีกว่าในปี 2023 ที่ผ่านมา Live Streaming เติบโตขึ้น 15 เท่า และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2024 

โดยช่องทาง 3 ช่องที่ที่นิยม ในการ Live มากที่สุด คือ 1 Facebook 38 % ,TikTok 27 % และ Shopee 20 %  

โดย 3 ช่องทางในหมวดที่นิยมในการไลฟ์มากที่สุด คือ แฟชั่น  33 % , ความงามและของใช้ส่วนตัว 28 % และ ของใช้ในบ้าน 22 % 

โดย Live ที่ทำให้ผู้บริโภคสนุก ตลก คลายเหงาได้ จะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม  โดย 5 ปัจจัยบวกที่ทำให้ผู้ชมชื่นชอบและติดตาม Live นั่นคือ สนุกตลกดูเพลิน 47% , เสพความจิ้น 15 % , ได้สาระ ความรู้ 7% , มีการสื่อสาร 2 ทาง 3 % และ มีโปรโมชัน ส่วนลด 2 % 

อย่างไรก็ตาม เมื่อมาลองเจาะข้อมูลข้อดีข้อเสียของ 4 แอป  Facebook , TikTok , Shopee และ Lazada  ในการไลฟ์ให้โดนใจที่สุดต้องทำอย่างไร แต่ละแอป มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ? 

เทียบข้อดี-ข้อเสีย 4 แอป ขายของออนไลน์  Facebook , TikTok , Shopee และ Lazada ไลฟ์อย่างไรให้โดนใจที่สุด

 

ข้อดี Facebook 

  • มีผู้ใช้งานมากที่สุด 
  • สามารถไลฟ์ผ่านบัญชีส่วนตัว , บัญชี fanpage และกลุ่มได้
  • สามารถเก็ลคลิปไว้ดูย้อนหลังได้ 
  • เชื่อมต่อกับลูกค้าได้ทั้งบน facebook และ instagram 

ข้อเสีย  Facebook 

  • ฟีเจอร์และลูกเล่นน้อย นอกจากจะเป็นการไลฟ์ผ่านแอปพลิเคชันตัวกลาง
  • เมื่อไลฟ์จบไม่สามารถดูข้อมูล สรุปอินไซต์ได้
  • ไม่มีฟังก์ชันการ Live สำหรับขายของโดยเฉพาะแล้ว 

Facebook เตรียมขึ้นข้อความ "ภาพนี้สร้างจาก AI" หวังลดความเข้าใจผิด  

เทียบข้อดี-ข้อเสีย 4 แอป ขายของออนไลน์  Facebook , TikTok , Shopee และ Lazada ไลฟ์อย่างไรให้โดนใจที่สุด

ข้อดี Tiktiok 

  • ไม่จำเป็นต้องกดติดตาม ก็มีโอกาสที่ไลฟ์จะโผล่บนฟีด เหมาะกับการขยายกลุ่มเป้าหมาย
  • ชวนเพื่อนมาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้หลายคน

ข้อเสีย Tiktiok

  • ข้อห้ามเยอะ ถ้าเผลอทำผิดกฎขึ้นมา อาจเสี่ยงต่อการโดนแบนและปิดกันหรือโดนลบ
  • ไม่สามารถดูย้อนหลังได้ เพราะระบบไม่ทำการบันทึกวิดีโอไว้

ข้อดี Shopee

  • หากแจกโค้ดภายในไลฟ์ จะมีสัญลักษณ์แสดงอยู่บนภาพปกไลฟ์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมมาดู
  • เมื่อไลฟ์จบสามารถดูข้อมูลอินไซต์ได้ทันที คลิปจะอยู่ในระบบ 90 วัน
  • มีการแจก Live Streaming Packges ให้ร้านค้า

ข้อเสีย Shopee

  • ร้านค้าต้องมีสินค้าอย่างน้อย 1 SKU ถึงจะมีปุ่ม Shopee Live
  • หากใครไม่มีปุ่ม Shopee Live ต้องส่งคำขอปุ่มไลฟ์กับทาง Shopee
  •  ในส่วนของการสร้างไลฟ์จะมีข้อจำกัดในการตั้งชื่อและคำอธิบายไลฟ์

ข้อดี Lazada 

  • สามารถเลือกโหมดไลฟ์แนวตั้งหรือแนวนอนได้ มีขนาดแบนเนอร์สินค้าให้เลือกหลากหลาย ตั้งเวลาไลฟ์ล่วงหน้าได้ 
  • LazLive Exclusive Price เพื่อสินค้าราคาพิเศษในไลฟ์ 
  •  เมื่อไลฟ์จบดูข้อมูลอินไซต์ได้ทันที ย้อนหลังได้ 7 วัน

ข้อเสีย  Lazada 

  • ต้องส่งคำร้องก่อนเปิดไลฟ์ผ่าน Line OA Lazada Live Thailand 
  • เมื่อทดลองไลฟ์แล้วลิงก์จะหายไปเพื่อให้พนักงานพิจารณาอนุมัติการไลฟ์ก่อนการไลฟ์จริง
  • สามารถเพิ่มสินค้าในกระเป๋าสีขาวได้ครั้งละ 3 ชิ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related