YouTube ประกาศผลวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดและครีเอเตอร์ยอดนิยมแห่งปี คอนเทนต์บันเทิงและไลฟ์สไตล์ยังครองใจคนไทย คว้า 8 ใน 10 อันดับของวิดีโอยอดนิยมประจำปี 2566
YouTube ประเทศไทย ได้เผยผลการจัดอันดับวิดีโอและมิวสิควิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย รวมถึงวิดีโอ Shorts ครีเอเตอร์ยอดนิยม และครีเอเตอร์ดาวรุ่ง ประจำปี 2566 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงช่วงเวลาที่สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ เช่น การเลือกตั้ง ภาพยนตร์ ดนตรี และกีฬา
ในปีที่ผ่านมา YouTube Shorts ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันผู้คนต้องการเนื้อหาข่าวสารและความบันเทิงที่มีความถูกต้องและรวดเร็วทันใจกว่าเดิม
คอนเทนต์รูปแบบใหม่ที่มีความยาวเพียงไม่กี่วินาทีนี้จึงตอบโจทย์ผู้ชมในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้ชมกลุ่มมิลเลนเนียลและเจน Z ปัจจุบัน YouTube Shorts มียอดดูเฉลี่ยมากกว่า 7 หมื่นล้านครั้งต่อวัน
และในปีที่ผ่านมา ช่องที่อัปโหลดคอนเทนต์ Shorts ลงบน YouTube ทุกวันมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 80% และ YouTube Shorts มีผู้ใช้ที่ล็อกอินเข้าชมกว่า 2 พันล้านคนต่อเดือน
แม้ว่าคอนเทนต์วิดีโอแบบสั้นจะยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่คอนเทนต์แบบยาวก็ยังคงเติบโตได้ดีบน YouTube โดยข้อมูลจาก YouTube เผยว่าคนไทยใช้เวลาน้อยกว่า 20% ในการรับชมคอนเทนต์ในหนึ่งรูปแบบ (Format) นั่นหมายความว่าพวกเขาต้องการดูวิดีโอหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบสั้น ยาว และถ่ายทอดสด
YouTube จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์คนไทยด้วยเนื้อหาและรูปแบบที่หลากหลาย โดยในส่วนของวิดีโอยอดนิยมนั้นมักจะมีเนื้อหาที่แปลกใหม่และแตกต่างกันออกไปในแต่ละปี มีเนื้อหาที่โดดเด่นและภาพที่ดึงดูดใจ ทำให้วิดีโอดังกล่าวเป็นที่จดจำ
ในปีนี้ YouTube ได้ประกาศการจัดอันดับจำนวน 5 หมวด ดังนี้
มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า การจัดอันดับวิดีโอและครีเอเตอร์ยอดนิยมประจำปี 2566 เป็นการสะท้อนว่าเทรนด์และวัฒนธรรมบน YouTube นั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด
เห็นได้จากยอดดูวิดีโอ Shorts และฐานแฟนคลับของคอนเทนต์ประเภทต่างๆ เช่น ดนตรี กีฬา ข่าวเลือกตั้ง ที่เพิ่มสูงขึ้นจนวิดีโอเหล่านี้ติดอันดับวิดีโอยอดนิยมบน YouTube
นอกจากนี้ คอนเทนต์แบบ Multi-Format ก็กำลังได้รับความนิยมในหมู่ครีเอเตอร์ที่ทดลองสร้างเนื้อหาประเภทใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงผู้ชมกลุ่มใหม่ เพราะไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์แบบสั้นหรือแบบยาว รูปแบบต่างๆ เหล่านี้มีส่วนช่วยเสริมซึ่งกันและกัน สุดท้ายนี้ เราเชื่อว่าคอนเทนต์แบบ Multi-Format จะได้รับความนิยมยิ่งขึ้นกว่าเดิมในอนาคต และเราก็จะได้เห็นเนื้อหาที่มีความหลากหลายมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน”
และเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ข้างต้น เหล่าครีเอเตอร์จึงมุ่งมั่นสร้างความแตกต่างต่อไปโดยอาศัยการทำคอนเทนต์แบบ Multi-Format เพื่อให้บรรดาผู้ชมรู้จักตัวตนของครีเอเตอร์มากยิ่งขึ้นผ่านเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ ตัวอย่างเช่น ศิลปิน ครีเอเตอร์ หรือช่องข่าวออนไลน์ต่างๆ ที่เลือกใช้วิดีโอแบบสั้นมาสร้างความตื่นเต้นด้วยการปล่อย Teaser ก่อน เพื่อเชิญชวนผู้ชมไปดูเนื้อหาเต็มแบบยาวในช่อง
รวมถึงครีเอเตอร์อย่าง MrBeast ที่นำเสนอเนื้อหาในหลากหลายรูปแบบจนกลายเป็นหนึ่งในครีเอเตอร์ที่คว้าอันดับ 1 ครีเอเตอร์ยอดนิยมบน YouTube ประเทศไทยในปีนี้ โดยวิดีโอ “$1 vs $500,000 Plane Ticket!” ของ MrBeast ยังติด 1 ใน 10 วิดีโอยอดนิยมในประเทศไทยอีกด้วย
ซึ่งในปีที่ผ่านมา MrBeast ได้ใช้ฟีเจอร์เสียงหลายภาษาของ YouTube เพื่อเพิ่มเสียงในภาษาต่างๆ รวมถึงภาษาไทย ลงในวิดีโอ เพื่อขยายการเข้าถึงผู้ชมในประเทศต่างๆ และทำให้ผู้ชมชาวไทยสามารถดูวิดีโอที่มีเสียงพากย์ภาษาไทย ซึ่งทำให้เข้าใจในเนื้อหาและมีส่วนร่วมกับวิดีโอนั้นๆ มากขึ้นด้วย
ที่มา: ข้อมูลภายในของ Google ปี 2566 ไม่นับรวมยอดการดูวิดีโอจากสปอนเซอร์และยอดดูที่มาจากวิดีโอที่เกี่ยวข้อง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง