บอร์ด กสทช. เคลียร์ใจด่วน หลังประชาชนร้องเรียนปัญหาสัญญาณล่มบ่อย และมีการเคลื่อนย้ายจุดรับส่งสัญญาณในบางพื้นที่ ทำให้คุณภาพสัญญาณด้อยลงกว่าปกติ ทั้งที่จ่ายค่าแพ็กเกจเท่าเดิม
นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานยุทธศาสตร์และกิจการองค์กร รักษาการเลขาธิการ กสทช. ชี้แจงว่า ตั้งแต่มีการควบรวมกิจการของทรู-ดีแทคตามมติของกสทช.นั้น ได้มีการปรับลดเพดานค่าบริการเฉลี่ยลง 12% ภายใน 90 วัน ซึ่งทาง กสทช. ได้ติดตามการดำเนินงานพบว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้
ส่วนในแง่ของการสุ่มตรวจระดับความเร็วของอินเทอร์เน็ตในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ 77 จังหวัด พบว่า คุณภาพสัญญาณไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้
อย่างไรก็ตาม ปัญหาคุณภาพสัญญาณล่มบ่อยนั้น พบว่า มาจากการเคลื่อนย้ายจุดรับส่งสัญญาณ หรือ Cell Site ของทั้งสองเครือข่ายในบางพื้นที่ ทำให้สัญญาณไม่เสถียรในบางช่วงเวลา
ทั้งนี้ ทาง กสทช. ได้ตำหนิทางทรู-ดีแทคไปแล้วว่าหากมีการเคลื่อนย้ายจุดรับส่งสัญญาณใดๆ จะต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้าก่อน เพราะการเคลื่อนย้ายสัญญาณอาจส่งผลให้การรับส่งข้อมูลไม่คงที่ และได้มีการสั่งให้ทรู-ดีแทคจัดทำแผนเคลื่อนย้ายจุดรับส่งสัญญาณทั้งหมด ส่งมาให้แก่ทาง กสทช. ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทีมงานไปตรวจสอบคุณภาพของระบบสัญญาณ
ทางด้านของอัตราค่าบริการที่มีการระบุว่า แพ็กเกจ 299 บาทหายไปนั้น ทาง กสทช. กล่าวว่า แพ็กเกจ 299 บาท ซึ่งเคยเป็นราคาต่ำสุดในจำนวนแพ็กเกจทั้งหมดนั้น ยังคงมีให้บริการอยู่ และลูกค้าเก่าที่ได้รับข้อเสนอในการเลือกใช้แพ็กเกจก็มีการปรับเปลี่ยนไปตามสิทธิประโยชน์แล้ว
ส่วนลูกค้ารายใหม่จะไม่เห็นแพ็กเกจนี้ ถ้าไม่ถามจากพนักงาน ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของทางทรู-ดีแทคเอง ในแง่ของการถ่วงน้ำหนักจากแพ็กเกจลดลง 12% จากฐานผู้ใช้งานมากที่สุดนั้น
ทางกสทช. ได้ให้ทางทรู-ดีแทค กลับไปทบทวนว่าค่าเฉลี่ยนั้นอยู่ที่เท่าไหร่ และยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขค่าเฉลี่ยได้ ต้องรอเข้าที่ประชุมบอร์ดอีกครั้งก่อน
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม