อีริคสัน เผยผลวิจัย คนไทยยอมจ่ายแพงเพื่อใช้เครือข่าย 5G ที่ดีที่สุด คาดหวังความเร็วเพื่อตอบโจทย์การสตรีมมิ่ง ดูเนื้อหาวิดีโอ และตัดสินใจย้ายเครือข่ายทันที หากพื้นที่ไหนเน็ตช้า
อีริคสัน เผยการวิจัยในรายงาน Ericsson ConsumerLab ระบุว่า 1 ใน 5 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟน 5G มองหาประสบการณ์บริการ 5G ที่แตกต่าง เช่น คุณภาพของการบริการ โดยผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินแก่ผู้ให้บริการในอัตราพิเศษสูงสุดถึง 11% เพื่อเพลิดเพลินไปกับการใช้งานแอปพลิเคชัน
ทั้งนี้ การเชื่อมต่อเครือข่าย 5G ที่มักมีปัญหาเชื่อมต่อช้า และใช้งานได้ไม่รวดเร็วทันใจ คือ สนามบิน สนามกีฬาและสถานบันเทิง ทำให้ผู้ใช้งานมีแนวโน้มที่จะย้ายค่ายมือถือมากขึ้นถึงสามเท่า
สำหรับการใช้งานในประเทศไทย ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในเครือข่าย 5G และประสิทธิภาพของเครือข่าย 5G โดยรวมเพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการเครือข่ายชาวไทย จะเลือกใช้แพ็กเกจค่าบริการสำหรับการใช้งาน 5G เพื่อใช้ในการสตรีมวิดีโอและการใช้งาน AR เพราะการเข้าใช้งานเพื่อดูเนื้อหาหรือคอนเทนต์ผ่านแอปพลิเคชัน ต้องมีเครือข่ายที่เร็วถึงจะใช้งานได้ต่อเนื่องไม่ขาดตอน ขณะที่ผู้ใช้บริการที่ไม่ได้ใช้แพ็กเกจ 5G จะใช้เวลาเพียง 40% ในการรับชมคอนเทนต์แบบสมจริง (Immersive Content)
ทางด้านประสิทธิภาพของเครือข่าย 5G มีผลต่อการเลือกใช้เครือข่ายหรือตัดสินใจย้ายค่ายของผู้บริโภคเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สมาร์ตโฟน 5G แสดงถึงความพึงพอใจในคุณภาพการเชื่อมต่อที่ออกแบบมาเหมาะสำหรับแอปพลิเคชันที่ต้องการเครือข่ายคุณภาพสูงๆ และยินดีจ่ายเพิ่มอีก 11% หากผู้ให้บริการเครือข่ายมีคุณภาพและแอปพลิเคชันที่ดีจริงๆ
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม