SHORT CUT
ในยุคที่ไร้คุกกี้ (Cookies) องค์กรต้องปรับตัวสู่การเก็บข้อมูลแบบใหม่ เน้นความเป็นส่วนตัวและข้อมูลจากลูกค้าโดยตรง พร้อมกลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งผ่านอีเมล โซเชียลมีเดีย และการพูดคุยแบบเรียลไทม์ เพื่อความสำเร็จในโลกดิจิทัล!
เมื่อโลกดิจิทัลเดินหน้าสู่ยุคใหม่ที่เน้นความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น “คุกกี้” (Cookies) ซึ่งเคยเป็นเครื่องมือสำคัญในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ กำลังถูกลดบทบาทลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการปรับปรุงกฎระเบียบด้านข้อมูลส่วนบุคคล เช่น GDPR และการเปลี่ยนแปลงจากแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ อย่าง Apple และ Google ส่งผลให้ธุรกิจต้องหาแนวทางใหม่ในการเข้าถึงและรักษาลูกค้า บทความนี้จะพาคุณสำรวจวิธีการปรับตัวที่องค์กรต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ได้ในโลกที่ไม่มีคุกกี้
คุกกี้ (Cookies) เคยเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดตามพฤติกรรมและความชอบของผู้ใช้บนเว็บไซต์ ช่วยให้การโฆษณาและการตลาดมีความแม่นยำมากขึ้น แต่ด้วยความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดกฎหมายใหม่ เช่น GDPR ของสหภาพยุโรป รวมถึงการเปลี่ยนแปลงจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่จำกัดการใช้คุกกี้ของบุคคลที่สาม
ตัวอย่างเช่น Apple ได้อัปเดต iOS ให้ผู้ใช้ต้องยินยอมก่อนการติดตาม ส่งผลกระทบต่อการโฆษณาที่ใช้ข้อมูลจากการติดตามผู้ใช้ ส่วน Google ก็ประกาศจะยกเลิกการใช้คุกกี้ของบุคคลที่สามบนเบราว์เซอร์ Chrome เมื่อเบราว์เซอร์จำกัดการใช้คุกกี้มากขึ้น องค์กรต่างๆ จึงต้องหาวิธีใหม่ในการเก็บข้อมูล โดยเน้นที่การได้รับข้อมูลโดยตรงจากผู้ใช้และการยินยอมของพวกเขา
เมื่อไม่มีคุกกี้ องค์กรหันมาใช้ ข้อมูลบุคคลที่หนึ่ง (First-Party Data) ซึ่งเก็บโดยตรงจากลูกค้าและผ่านการยินยอม เช่น:
การเปลี่ยนแปลงสู่โลกที่ไร้คุกกี้ เปิดโอกาสให้องค์กรสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและตรงไปตรงมากับลูกค้ามากขึ้น โดยการใช้กลยุทธ์ที่เน้นข้อมูลจากผู้ใช้โดยตรง และการยินยอมของพวกเขา ธุรกิจจะไม่เพียงสอดคล้องกับกฎระเบียบด้านความเป็นส่วนตัว แต่ยังสร้าง ความไว้วางใจและความภักดี ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล
ที่มา : บทความนี้รวบรวมโดย AMCHAM Digital Economy Committee ประกอบด้วย คุณ Nitin Modi, Director of Deloitte Thailand, คุณ Lyn Kok, Founder & CEO of Mula-X และ คุณวลีพร สายะสิต, GM of TCC Technology