ชวนทำความเข้าใจ เทรนด์ปี 2025 สำหรับ Meta ทิศทาง Facebook & Instagram จะเป็นอย่างไรต่อไป ? และอนาคตของ Meta คือการก้าวไปสู่โลกอนาคตไปด้วยกันผ่านการสร้าง Community และป้องกันจุดอิ่มตัวผ่านฟีเจอร์ที่ช่วยสนับสนุนการทำคอนเทนต์ให้กับเหล่าครีเอเตอร์
แพลตฟอร์มของ Meta ทั้ง Facebook และ Instagram ยังเป็นที่นิยมแตะหลักมากกว่า 3 พันล้านคน และ ป๊อปปี้ - ธารินาฎ ภัทรรังรอง, Strategic Partner Manager, Global Partnership Facebook Thailand ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ภายในงาน iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI เซสชั่น Building the Future of Connection Through AI-Powered Creativity | สร้างอนาคตแห่งการเชื่อมต่อผ่านความคิดสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยระบุชัดเจนว่า อนาคตของ Meta คือการก้าวไปสู่โลกอนาคตไปด้วยกันผ่านการสร้าง Community และป้องกันจุดอิ่มตัวผ่านฟีเจอร์ที่ช่วยสนับสนุนการทำคอนเทนต์ให้กับเหล่าครีเอเตอร์
มีผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram กว่า 3.29 พันล้านคน
การใช้งานกว่า 60% ของเวลาที่ผู้คนใช้บน Facebook และ Instagram ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการชมคอนเทนต์วิดีโอ
ผู้คนจำนวน 50% ใช้เวลาไปกับการดู Reels ใน Instagram
มีคนเล่น Threads กว่า 276 ล้านคน
ผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram ใช้เวลาในแพลตฟอร์มมากขึ้น โดยเพิ่มขึ้น Facebook เพิ่ม 8% และ Instagram เพิ่ม 6% จากกการแนะนำคลิปของ AI ของ Meta
Llama 3.2 AI ผู้ช่วยสำหรับ Content Creator ช่วยเพิ่มการเข้าถึงไปยังผู้ชมในหลากหลายภาษาทั้ง ภาษาอังกฤษ ,เยอรมัน , ฝรั่งเศส , อิตาเลี่ยน และอื่น ๆ โดยรองรับภาษาไทยแล้ว
คำถามสำคัญที่ยังคาใจใครหลายคนคือ แล้ว AI เป็นประโยชน์กับการสร้างคอนเทนต์ยังไง?
ประเด็นแรก AI In Content Consumption วิเคราะห์ผู้บริโภค
ทุกคอนเทนต์จะมี AI คอยสนับสนุนอัลกอริทึ่ม และช่วยจับความต้องการของผู้คน ด้วย 4 องค์ประกอบหลัก
1. Inventory : ระบบทำการเก็บข้อมูลแต่ละคน
2. Signals : เก็บพฤติกรรมของผู้ใช้งาน
3. Predictions: ระบบจะทำการนำข้อมูลมาวิเคราะห์
4. Score: หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลทุกอยางแล้ว ระบบจะทำการคำนวณออกมาเป็นตัวเลข
การสร้างคอนเทนต์ประเภทวิดีโอจะต้องแปลกใหม่ รวมถึงมีความหลากหลายของคอนเทนต์ (Variety of Content) และต้องมี Time Spent ที่ดี ซึ่งจะทำให้คนดูนานขึ้น โดยรวมไปถึงคุณภาพของคอนเทนต์ จะต้องไม่ลอกคอนเทนต์ มีความชัด ความยาวที่ดี
“ถ้าวิดีโอ มี 3 สิ่งนี้อัลกอรึทึมจะมีการ Recommend เพื่อดันคอนเทนต์บนฟีดในทุกแพลตฟอร์มของ Meta”
สิ่งที่ AI-power Detection จะปิดการมองเห็น หากใครโพสต์ข้อความทำนองนี้
- การเขียนแคปชั่นล่อลวงให้คนทำกิจกรรมต่างๆ อย่างการกดไลก์ กดแชร์ เช่น ชอบกดไลก์ ใช่กดแชร์
- การผสมคำ ใช้คำหยาบ หรือการใช้ Hashtag อย่าง #.ปิดกั้นการมองเห็น หรือ คำพวกนี้ Vาย อสังXา AI จับได้หมด
Meta AI ปัจจุบันที่มีผู้ใช้งานใน USA กว่า 500 ล้านคน โดยฟีเจอร์ที่มีสามารถช่วยสร้างเนื้อหาต่างๆ ได้ดังนี้
• ช่วยในเรื่องของการทำคอนเทนต์ จะถูกฝังอยู่ในแพลตฟอร์มของ Meta
• ช่วยร่นระยะเวลาในการทำคอนเทนต์ โดยสร้างหรือแก้ไขรูปภาพได้ผ่านการเขียน Prompt และรูปจะส่งมาให้ในแชท
• AI Sticker ช่วยให้เราสร้างสติกเกอร์ที่เราต้องการขึ้นมาได้ โดยใช้ได้ใน Instagram
• สามารถให้ AI ช่วยเปลี่ยนรูป Background พื้นหลังของเราได้เลย
• Meta AI สามารถสร้างคอนเทนต์ทั้งในรูปแบบวิดีโอสั้น (Reel) หรือเขียนแคปชั่นและอีเมลขึ้นมาตามที่คำสั่ง
• เราสามารถเชิญ Meta AI เข้ามาพูดคุยในแชท เพื่อค้นหาข้อมูล โดยใช้งานผ่านการพิมพ์หรือการพูดได้อีกด้วย
• Meta AI สามารถแปลภาษา และแปลงเสียงในคลิปเป็นภาษาที่เราต้องการ
• Meta Movie Gen สามารถให้ AI สร้างวิดีโอผ่านการใช้ Prompt ได้เลยทันที
ข่าวที่เกี่ยวข้อง