svasdssvasds

เทรนด์ปี 2025 Meta - ทิศทาง Facebook & Instagram จะเป็นอย่างไรต่อไป ?

เทรนด์ปี 2025 Meta - ทิศทาง Facebook & Instagram จะเป็นอย่างไรต่อไป ?

ชวนทำความเข้าใจ เทรนด์ปี 2025 สำหรับ Meta ทิศทาง Facebook & Instagram จะเป็นอย่างไรต่อไป ? และอนาคตของ Meta คือการก้าวไปสู่โลกอนาคตไปด้วยกันผ่านการสร้าง Community และป้องกันจุดอิ่มตัวผ่านฟีเจอร์ที่ช่วยสนับสนุนการทำคอนเทนต์ให้กับเหล่าครีเอเตอร์

แพลตฟอร์มของ Meta ทั้ง Facebook และ Instagram ยังเป็นที่นิยมแตะหลักมากกว่า 3 พันล้านคน และ ป๊อปปี้ - ธารินาฎ ภัทรรังรอง,  Strategic Partner Manager, Global Partnership Facebook Thailand ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ภายในงาน iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI เซสชั่น  Building the Future of Connection Through AI-Powered Creativity | สร้างอนาคตแห่งการเชื่อมต่อผ่านความคิดสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยระบุชัดเจนว่า อนาคตของ Meta คือการก้าวไปสู่โลกอนาคตไปด้วยกันผ่านการสร้าง Community และป้องกันจุดอิ่มตัวผ่านฟีเจอร์ที่ช่วยสนับสนุนการทำคอนเทนต์ให้กับเหล่าครีเอเตอร์

ภาพรวมของ Meta เวลานี้ ณ ปี 2024

มีผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram กว่า 3.29 พันล้านคน
การใช้งานกว่า 60% ของเวลาที่ผู้คนใช้บน Facebook และ Instagram ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการชมคอนเทนต์วิดีโอ
ผู้คนจำนวน 50% ใช้เวลาไปกับการดู Reels ใน Instagram
มีคนเล่น Threads กว่า 276 ล้านคน 
ผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram ใช้เวลาในแพลตฟอร์มมากขึ้น โดยเพิ่มขึ้น Facebook เพิ่ม 8% และ Instagram เพิ่ม 6%  จากกการแนะนำคลิปของ AI ของ Meta

ธารินาฎ ภัทรรังรอง,  Strategic Partner Manager, Global Partnership Facebook Thailand ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ภายในงาน iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI เซสชั่น  Building the Future of Connection Through AI-Powered Creativity

ผู้ช่วย AI คนใหม่สำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์

Llama 3.2 AI ผู้ช่วยสำหรับ Content Creator ช่วยเพิ่มการเข้าถึงไปยังผู้ชมในหลากหลายภาษาทั้ง ภาษาอังกฤษ ,เยอรมัน , ฝรั่งเศส , อิตาเลี่ยน  และอื่น ๆ โดยรองรับภาษาไทยแล้ว

เทรนด์ปี 2025 Meta -  ทิศทาง Facebook & Instagram จะเป็นอย่างไรต่อไป ?

AI ช่วยทำคอนเทนต์ได้อย่างไร ?

คำถามสำคัญที่ยังคาใจใครหลายคนคือ แล้ว AI เป็นประโยชน์กับการสร้างคอนเทนต์ยังไง?

ประเด็นแรก AI In Content Consumption วิเคราะห์ผู้บริโภค 

ทุกคอนเทนต์จะมี AI คอยสนับสนุนอัลกอริทึ่ม และช่วยจับความต้องการของผู้คน ด้วย  4 องค์ประกอบหลัก 
1. Inventory : ระบบทำการเก็บข้อมูลแต่ละคน
2. Signals : เก็บพฤติกรรมของผู้ใช้งาน
3. Predictions: ระบบจะทำการนำข้อมูลมาวิเคราะห์
4. Score: หลังจากวิเคราะห์ข้อมูลทุกอยางแล้ว ระบบจะทำการคำนวณออกมาเป็นตัวเลข
 

แนวทางปฏิบัติที่ควรทำ 

การสร้างคอนเทนต์ประเภทวิดีโอจะต้องแปลกใหม่ รวมถึงมีความหลากหลายของคอนเทนต์ (Variety of Content) และต้องมี Time Spent ที่ดี ซึ่งจะทำให้คนดูนานขึ้น โดยรวมไปถึงคุณภาพของคอนเทนต์ จะต้องไม่ลอกคอนเทนต์ มีความชัด ความยาวที่ดี


“ถ้าวิดีโอ มี 3 สิ่งนี้อัลกอรึทึมจะมีการ Recommend เพื่อดันคอนเทนต์บนฟีดในทุกแพลตฟอร์มของ Meta”

ข้อห้าม ใน Facebook & Instagram ถ้าทำโดน AI จับได้ 

สิ่งที่ AI-power Detection จะปิดการมองเห็น หากใครโพสต์ข้อความทำนองนี้ 


- การเขียนแคปชั่นล่อลวงให้คนทำกิจกรรมต่างๆ อย่างการกดไลก์ กดแชร์ เช่น ชอบกดไลก์ ใช่กดแชร์
- การผสมคำ ใช้คำหยาบ หรือการใช้ Hashtag อย่าง #.ปิดกั้นการมองเห็น หรือ คำพวกนี้  Vาย อสังXา AI จับได้หมด 


 AI ในการช่วยสร้างสรรค์คอนเทนต์ทำอะไรได้บ้าง ?

Meta AI ปัจจุบันที่มีผู้ใช้งานใน USA กว่า 500 ล้านคน โดยฟีเจอร์ที่มีสามารถช่วยสร้างเนื้อหาต่างๆ ได้ดังนี้

• ช่วยในเรื่องของการทำคอนเทนต์ จะถูกฝังอยู่ในแพลตฟอร์มของ Meta
• ช่วยร่นระยะเวลาในการทำคอนเทนต์ โดยสร้างหรือแก้ไขรูปภาพได้ผ่านการเขียน Prompt และรูปจะส่งมาให้ในแชท
• AI Sticker ช่วยให้เราสร้างสติกเกอร์ที่เราต้องการขึ้นมาได้ โดยใช้ได้ใน Instagram 
• สามารถให้ AI ช่วยเปลี่ยนรูป Background พื้นหลังของเราได้เลย
• Meta AI สามารถสร้างคอนเทนต์ทั้งในรูปแบบวิดีโอสั้น (Reel) หรือเขียนแคปชั่นและอีเมลขึ้นมาตามที่คำสั่ง
• เราสามารถเชิญ Meta AI เข้ามาพูดคุยในแชท เพื่อค้นหาข้อมูล โดยใช้งานผ่านการพิมพ์หรือการพูดได้อีกด้วย
• Meta AI สามารถแปลภาษา และแปลงเสียงในคลิปเป็นภาษาที่เราต้องการ
• Meta Movie Gen สามารถให้ AI สร้างวิดีโอผ่านการใช้ Prompt ได้เลยทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related