SHORT CUT
สำรวจพฤติกรรมทุกกลุ่มคนทุก Gen แบบลึกๆ ตอนนี้ เด็ก Gen Z นิยมเสิร์ชหาข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียมากกว่าเสิร์ชเอนจิ้นแล้ว , แถม Gen Z ยังชอบซื้อของออนไลน์ผ่าน Tiktok อีกด้วย
บทสรุปพฤติกรรมคนไทยใช้โซเชียลมีเดียแบบสายลึก กับ Digital Insights Trends 2024 จาก Digital Insights Thailand Report 2024
โดยทาง Content Shifu ร่วมกับ YouGov เปิดตัว Digital Insights Thailand Report 2024 เผยข้อมูล Insight พฤติกรรมคนไทยบนโลกดิจิทัลจากการสำรวจกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ และพบข้อมูลที่น่าสนใจที่สะท้อนถึงพฤติกรรมของคนไทยในหลากหลายประเด็น
รู้หรือไม่ว่าทุกวันนี้ การค้นหาข้อมูลในโลกอินเตอร์เน็ตนั้น มีความเปลี่ยนแปลงไปมากมาย และจากการสำรวจพฤติกรรมของคนไทยนั้น พบว่า
กลุ่มคนรุ่นใหม่ใช้ Social Media ในการค้นหาข้อมูล มากกว่าเสิร์ช เอนจิ้นแล้วด้วยนะ และนี่คือสิ่งที่สะท้อนพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
โดย กลุ่ม Gen Z (เกิดระหว่างปี 1997-2009) นิยมใช้ Social Media ในการค้นหาถึง 55% ซึ่งแตกต่างอย่างมีนัยนะสำคัญ เมื่อเทียบกับการใช้โซเชียลมีเดียหาข้อมูลของคนในยุค Gen X (เกิดปี 1965-1980) ใช้ 32 % และ Baby Boomer (เกิดปี 1946-1964) ใช้ 28 %
ส่วนประเด็นตัวเลขโซเซียลมีเดียที่คนไทยใช้เยอะที่สุดนั้น ตัวเลขถือว่าน่าสนใจมากๆ เพราะ Line ยังครองแชมป์อันดับ 1 ที่ 95% , ขณะที่ Facebook อันดับ 2 มีผู้ใช้ 94% , Youtube อันดับ 3 มี 94 % อันดับ 4 เป็น TikTok มี 76 % ส่วน Instagram ตามมาเป็นอันดับ 5 ที่ 68% และ X ตามมาเป็นอันดับ 6 ที่ 49%
นอกจากนี้ Gen Z นิยมสั่งสินค้าผ่านทาง TikTok มากถึง ถึง 58 % , ขณะที่ กลุ่มคน Millennials และ Baby Boomer นิยมสั่งซื้อผ่าน Facebook โดย Millennials สั่งซื้อของผ่าน Facebook 45% ขณะที่ Baby Boomer สั่งซื้อของผ่าน facebook 43%
Streaming Platform ใดที่ตอบโจทย์ชีวิตแต่ละ Gen มากที่สุด ?
จากผลสำรวจโดยแบ่งเกณฑ์ตาม Generation พบว่า กลุ่มคน Gen X ชื่นชอบ Netflix (47%) มากที่สุด
ในขณะที่ Gen Z คิดว่า Youtube Premium (27%) และ Spotify (17%) ตอบโจทย์ความต้องการมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง