svasdssvasds

From China to Thailand วิเคราะห์เหตุผล ทำไม "จีน" เลือกมาลงทุนในประเทศไทย

From China to Thailand วิเคราะห์เหตุผล ทำไม "จีน" เลือกมาลงทุนในประเทศไทย

Techsauce Global Summit 2024 ปีนี้ได้มีหลายหลายหัวข้อที่น่าสนใจ แต่อีกหนึ่งประเด็นที่กำลังเป็นกระแสคือ From China to Thailand การที่บริษัทจีนเลือกเข้ามาลงทุนในไทยเป็นจำนวนมาก เราจึงอยากชวนมาหาเหตุผลว่าทำไม จีนถึงเลือกไทย

SHORT CUT

  • From China to Thailand การเข้ามาลงทุนในไทยของบริษัทจีนในไทย เหตุผลหลักๆมาจากนิคมอุตสาหกรรมที่ถูกพัฒนามาอย่างเหมาะสม ซึ่งยังช่วยดึงดูดให้นักลงทุนทั่วโลกเข้ามาลงทุนในไทยได้ง่ายขึ้นด้วย
  • ปัจจุบันประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานทั้งด้านพลังงาน, ระบบดิจิทัล, การแพทย์และสุขภาพ ก็มีความโดดเด่นในระดับสูง เมื่อมองภาพรวมดูแล้วเป็นเรื่องที่ดีของไทยเราที่มีต้นทุนที่น่าสนใจในการดึงดูดคนต่างชาติให้มาลงทุน
  • อย่างไรก็ตามการเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมากของบริษัทจีน รัฐบาลยิ่งจำเป็นต้องมีมาตรการที่เหมาะสมและบริการจัดการอย่างชัดเจนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทย

Techsauce Global Summit 2024 ปีนี้ได้มีหลายหลายหัวข้อที่น่าสนใจ แต่อีกหนึ่งประเด็นที่กำลังเป็นกระแสคือ From China to Thailand การที่บริษัทจีนเลือกเข้ามาลงทุนในไทยเป็นจำนวนมาก เราจึงอยากชวนมาหาเหตุผลว่าทำไม จีนถึงเลือกไทย

From China to Thailand การเข้ามาลงทุนของประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนในประเทศไทย กลายเป็นหัวข้อที่หลายคนให้ความสนใจว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศไทยอย่างไรบ้าง

ซึ่งเราได้ฟังความคิดเห็นจาก คุณจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ได้แชร์ความคิดเห็นและวิสัยทัศน์ในหัวข้อ ‘Thailand's Tech Gateway’ ไว้อย่างน่าสนใจ

Credit : Techsauce Global Summit 2024

ก่อนหน้านี้สงครามการค้าจีนในปี 2018 หรือ Trade War 2018 ถือเป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นได้ชัดว่า การที่สหรัฐฯต้องกำหนดภาษีศุลกากรต่อสินค้าจีน เพื่อลดการขาดดุลการค้าและแก้ปัญหาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน ซึ่งในฝั่งจีนก็ได้ปรับภาษีศุลกากรสินค้าสหรัฐฯเช่นกัน นั้นทำให้ส่งผลโดยรวมต่อเศรษฐกิจโลกตามมา และนั่นอาจเป็นเหตุผลหลักที่ประเทศไทยต้องปรับตัวและรับมือกับการลงทุนของจีนอย่างจริงจัง

สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ส่งผลให้จีนมองหาฐานการผลิตใหม่ๆ นอกประเทศ และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่เอื้ออำนวย

อย่างไรก็ตามเราอยากชวนมาวิเคราะห์ความคิดของประเทศจีนที่เข้ามาลงทุนในไทยเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ถือว่ากำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงทั่วโลกและรวมถึงลูกค้าในประเทศไทยก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี

Credit : Techsauce Global Summit 2024

บนเวที Techsauce Summit 2024 คุณจรีพร จารุกรสกุล Chairman of the Executive Committee & Group CEO WHA Corporation ได้พูดถึงข้อดีของประเทศไทยซึ่งอาจเป็นเหตุผลและปัจจัยที่ทำให้จีนเข้ามาลงทุน

"โครงสร้างพื้นฐานอย่างพลังงาน ระบบดิจิทัล การแพทย์ และสุขภาพ ก็มีความโดดเด่นในระดับสูง เมื่อมองภาพรวมดูแล้วเป็นเรื่องที่ดีของไทยเราที่มีต้นทุนที่น่าสนใจในการดึงดูดคนต่างชาติให้มาลงทุน"

ทางผู้เขียนมีความคิดเห็นว่า การที่ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรับการลงทุน ทำให้เป็นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะจีน ซึ่งแม้จะนำมาซึ่งโอกาสทางเศรษฐกิจ แต่ก็อาจก่อให้เกิดความท้าทายในด้านการแข่งขันและการหลีกเลี่ยงภาษี ดังนั้นรัฐบาลต้องมีมาตรการที่เหมาะสมในการบริหารจัดการอย่างชัดเจน

การที่จีนเลือกไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV Hub) สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์แห่งใหม่ในภูมิภาคอาเซียน และการลงทุนของจีนในไทยอาจนำมาซึ่งการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยในระยะยาว

related