SHORT CUT
ส่องกลยุทธ์การตลาดที่ฉีกและเนียนสุดๆ ของ Nike Air Max 1 รุ่นพิเศษ "Made On iPad" คู่เดียวในโลก ที่ Tim Cook ใส่ในงานเปิดตัว iPad Pro 2024
ย้อนกลับไปในงาน Apple Event Let Loose ในค่ำคืนวันที่ 7 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) Apple เปิดตัว iPad Pro รุ่นใหม่ประจำปี 2024 โดยมี Tim Cook ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันของบริษัทแอปเปิล นำทีมเช่นเดิม โดยมีสิ่งหนึ่งที่แปลกตาออกไปจนแฟน ๆ ที่ชื่นชอบเรื่องรองเท้าสังเกตุได้ คือ Nike Air Max 1 ’86 “Made On iPad”
ในการเปิดตัว Tim Cook สวมใส่รองเท้า Nike Air Max 1 ’86 “Made On iPad” ที่ทำมาเฉพาะตัว คู่เดียวในโลก โดยรองเท้าคู่นี้เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ ที่พยายามสื่อสารไปยังผู้ชมถึงความสามารถของ iPad Pro 2024 ที่เปิดตัวในคลิปเดียวกัน
รองเท้า Nike Air Max 1 ’86 “Made On iPad” รุ่นที่ Tim Cook สวมใส่ มีการตกแต่งโลโก้ของ Nike ที่เรียกว่า Swoosh ด้วยการวาดลายเส้นและลวดลายที่คล้ายกับใช้ดินสอระบาย โดยไล่สีให้คล้ายกับสายรุ้งที่เป็นสิ่งที่สื่อถึงความสร้างสรรค์จากความหลากหลายของสีที่สามารถนำมาผสมกันได้อย่างไม่จำกัด
โดยในร้องเท้า Nike Air Max 1 รุ่นพิเศษของ Tim Cook มีป้ายกำกับที่ลิ้นร้องเท้า เขียนว่า Made On iPad ด้วย
แม้จะเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ ที่จอบางคนมองไม่เห็นด้วยซ้ำ แต่สำหรับการสื่อสารทางการตลาดของนักการตลาด ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะซ่อนและสอดแทรกสิ่งที่ต้องการสื่อออกมาให้ได้มากที่สุด มากกว่าแค่การให้ผู้บริหารออกมาพูดเพียงอย่างเดียว
กลยุทธ์ทางการตลาดนี้ มีส่วนหนึ่งที่คล้ายคลึงกับกลุยทธ์ที่เรียกว่า Silence Marketing คือ การทำให้สินค้าสามารถขายได้ด้วยตัวมันเอง ไม่ว่าจะผ่านการสื่อสารรูปแบบใด ๆ อย่าง บรรจุภัณฑ์ , สัญลักษณ์ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดการจดจำ
ดังนั้นในการเปิดตัว iPad Pro 2024 ที่เปิดมาด้วยการใช้ "ความคิดสร้างสรรค์" สร้างโลโก้ของ Apple ด้วยดีไซน์ต่าง ๆ มากกว่าแค่การถมสีดำธรรมดา จึงเป็นการพยายามสื่อสารว่า iPad คือเครื่องมือของการใช้ความคิดสร้างสรรค์และสามารถตอบโจทย์มืออาชีพได้ ถึงขนาดที่สามารถออกแบบรองเท้าให้ CEO บริษัทอันดับต้น ๆ ของโลกได้ และส่งผลให้เกิดภาพจำทั้งในตลาดรองเท้าและตลาดอุปกรณ์ไอทีเองด้วย
อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง