SHORT CUT
รวบรวมมาให้แล้วสำหรับคนทำงานในโลกออนไลน์ ทั้งคนออกแบบ คนทำสื่อ ในประเด็นขนาดรูปภาพและวิดีโอแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ยอดนิยม อย่าง facebook Instagram Twitter(X) Tiktok ไปลองส่องข้อมูล ณ ปี 2024 กัน
Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่ยอดนิยมที่สุด เพราะอาจจะมีการพัฒนามาตลอดเวลา 10 กว่าปี และไม่เคยอยู่นิ่ง เปรียบเสมือนโลกคู่ขนานของความจริงไปแล้ว Facebook มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก มีผู้ใช้งานราวๆ 2.25 พันล้านผู้ใช้งาน และสามารถเข้าถึงประชากรโลกได้ถึง 28 เปอร์เซ็นต์ โดยกลุ่มที่นิยมใช้ Faecbook คือ ประชากรที่อายุระหว่าง 25-34 ปี โดยมีอยู่ราวๆ 668.5 ล้านบัญชี ซึ่งคิดเป็น 29.6 % ของผู้ใช้ facebook ทั้งหมด
ตามข้อมูลของ DataReportal และเราเชื่อว่าทุกคนต้องมีแอคเคาท์ของ Facebook แน่นอน เพราะงั้นไปดูขนาดที่เหมาะสมกันเลย สำหรับการปรับการมองเห็นและการเข้า Facebook ในปี 2024
รูปโปรไฟล์ ใน Facebook : ขั้นต่ำ 196 x 196 Pixel
ภาพปก Faebook : แนะนำ 820 x 315 Pixel
โพสต์แนวนอน Facebook : 1200 x 628 Pixel
โพสต์จัตุรัส Facebook : 1080 x 1080 Pixel
โพสต์แนวตั้ง Facebook : 1200 x 628 Pixel
หน้าปกกิจกรรม Facebook : 1920 x 1005 Pixel
Stories Facebook : 1080 x 1920 Pixel
ภาพปกกลุ่ม : 1640 x 856 Pixel
ภาพขนาดย่อของวิดีโอ : จับคู่ขนาดวิดีโอ
Instagram โซเซียลยอดนิยมสำหรับคนเจน Y และ อัลฟ่า โดยมีผู้ใช้จำนวนมากเช่นกัน จุดเด่นของ IG คือ มีรูปภาพสวย ๆ เก๋ ๆมากมาย ทั้งรูปดารา อาหาร เสื้อผ้า ร้านคาเฟ่ ฯลฯ และที่เราชอบคือสามารถใส่ฟิลเตอร์วิดีโอได้อีกด้วย และเชื่อหรือไม่ว่า หากหนุ่มสาวที่กำลังคิดจะสานความสัมพันธ์กัน ในยุคนี้ ส่วนใหญ่จะขอ IG เพื่อไปคุยกันต่อมากกว่าขอไลน์หรือเบอร์โทรศัพท์แล้ว
รูปโปรไฟล์ : 320 x 320 Pixel
โพสต์จัตุรัส : 1080 x 1080 Pixel
โพสต์แนวตั้ง : 1080 x 1350 Pixel
Stories : 1080 x 1920 Pixel
ไฮไลท์ : 320 x 320 Pixel
Youtube เป็นแหล่งรวมคลิปวิดีโอมากที่สุดในโลก และถือเป็นแพลตฟอร์มสำหรับวิดีโอคอนเทนท์ที่แข็งแกร่ง และยากที่จะล้มได้ ปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่อเดือน
รูปโปรไฟล์ : 98 x 98 Pixel
แบนเนอร์ช่อง : 2048 x 1152 Pixel
ภาพขนาดย่อของวิดีโอ: 1280 x 720 Pixel
ลายน้ำวิดีโอ : 150 x 150 Pixel
TIKTOK แพลตฟอร์มที่มีวีดีโอสั้นมากที่สุด โดยจะมีวัยรุ่นใช้งานจำนวนมาก จุดเด่นคือ การสร้างวิดีโอสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 1 นาที โดยมีเอฟเฟคต่าง ๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้งานได้แต่งวิดีโอสร้างคอนเทนต์สนุก ๆ ให้เพื่อน ๆ ชม
รูปโปรไฟล์: 200 x 200 Pixel
รูปภาพ : 1080 x 1920 Pixel
วิดีโอ /Stories : 1080 x 1920 Pixel
อัตราส่วนวิดีโอโฆษณา: 1:1 หรือ 16:9
X หรือ TWITTER ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการคุยกับเพื่อนหรือคนอื่นที่สนใจในเรื่องเดียวกัน โดยสามารถพิมพ์ข้อความได้ไม่เกิน 280 ตัวอักษร และ คนที่มีบลูติ๊กอาจจะพิมพ์เพิ่มได้ถึง 4,000 คำ
รูปโปรไฟล์ : 400 x 400 Pixel
ภาพปก : 1500 x 500 Pixel
โพสต์แนวนอน : 1200 x 675 Pixel
โพสต์จัตุรัส : 1080 x 1080 Pixel
โพสต์แนวตั้ง : 1080 x 1350 Pixel
การ์ด : 1200 x 628 Pixel
แต่ละแพลตฟอร์มนั้นมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน ทุกแพลตฟอร์มออนไลน์จะมีความเฉพาะตัวแตกต่างกันไป มีรูปแบบการโพสต์รูปภาพหรือคอนเทนต์ที่แตกต่างกันชัดเจน แต่ในทางกลันกัน ผู้ใช้จำนวนไม่น้อยก็เชื่อมโยงการใช้งานของแต่ละแพลตฟอร์มไว้ด้วยกัน
ตัวแพลตฟอร์มจึงมีแจ้งขนาดรูปภาพที่เหมาะสมในการใช้งาน ให้สำหรับคนที่ทำงานออกแบบ และนักการตลาดออนไลน์ นักสื่อสารออนไลน์ รวมถึงเหล่าคนทำงานออนไลน์ เหล่าคนเทนครีเอเตอร์ หรือ กราฟฟิกดีไซเนอร์ จะได้สร้างสรรค์รูปภาพโฆษณาออกมาให้เหมาะสมและสามารถสื่อสารออกไปได้อย่างสมบูรณ์ ในแพลตฟอร์มนั้น
ดังนั้น การทำภาพให้พอดีกับขนาดและความละเอียดที่แพลตฟอร์มได้กำหนดมา นั้นเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ดี ที่จะทำภาพเพื่อสื่อสารผู้บริโภคได้อย่างดีที่สุด ตรงเป้าเข้ากลางใจมากที่สุด เพราะถ้าทำขนาดมาไม่พอดีกับแพลตฟอร์มนั้นอาจส่งผลให้รูปภาพถูกตัด บิดเบี้ยว เนื้อหาและข้อมูลไม่สมบูรณ์ , ในแต่ในแพลตฟอร์ม มีการอัปเดตและเปลี่ยนแปลงขนาดรูปภาพทุกปี
ที่มา agorapulse datareportal
ข่าวที่เกี่ยวข้อง