SHORT CUT
หลังทุกแพลตฟอร์มลงมาเล่นฟีเจอร์คลิปสั้นเพื่อแย่งชิงเวลาของเราจาก TikTok ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศชี้ว่า YouTube Shorts กลายเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้บ้างด้วย "คลิปสั้น"
YouTube Shorts ฟีเจอร์วิดีโอสั้นบนแอปฯดูวิดีโออย่าง ยูทูป กำลังหลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ทำให้คอนเทนต์สั้นของครีเอเตอร์มีรายได้ หลังจากการเกิดขึ้นของ TikTok ที่สามารถแย่งชิงเวลาจากแพลตฟอร์มเบอร์ต้น ๆ ของวงการได้ อย่าง Facebook , Instagram และ YouTube
ขณะที่ TikTok ยังไม่มีการแบ่งส่วนแบ่งรายได้จากยอดวิวให้กับครีเอเตอร์ที่เด่นชัด แต่ YouTube Shorts สร้างรายได้ จากการดูของผู้ชมที่เข้ามาดู จึงทำให้กลายเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ของเหล่าครีเอเตอร์ และประกอบกับฟีเจอร์การลิงก์วิดีโอจากคลิปสั้น ไปสู่คลิปยาว Part ต่อ ๆ ไป หรือ คลิปยาว จึงทำให้กลายเป้นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ
หนึ่งปีหลังจากที่ YouTube เปิดส่วนแบ่งรายได้สำหรับฟีเจอร์วิดีโอแบบสั้น จำนวนครีเอเตอร์ก็มากขึ้นเรื่อยๆ และได้รับค่าตอบแทนจากฟีเจอร์นี้ โดยครีเอเตอร์มากกว่า 1 ใน 4 ในโปรแกรมพันธมิตรของ YouTube กำลังสร้างรายได้ด้วย YouTube Shorts ตามที่บริษัทประกาศไว้วานนี้ (28 มี.ค. 67) เนื่องจากมีผู้สร้างมากกว่า 3 ล้านคนในโปรแกรมแชร์โฆษณาของ YouTube ซึ่งมีจำนวนผู้สร้าง Shorts ทั้งหมดประมาณ 750,000 คน
โดยรวมแล้ว Shorts กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จำนวนวิดีโอสั้นที่อัปโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี และขณะนี้ฟีเจอร์นี้ มีจำนวนการดูโดยเฉลี่ยมากกว่า 70,000 ล้านครั้งต่อวัน จากผู้สร้างมากกว่า 2 พันล้านคนต่อเดือน
สำนักข่าวต่างประเทศด้านเทคโนโลยี The Verge ระบุว่า แม้จะมีการเติบโต แต่ Shorts ก็ยังขาดแรงดึงดูให้คนใช้งานเป้นประจำ แม้ว่าจะไม่มีการอพยพของครีเอเตอร์จาก TikTok แต่การสร้างรายได้จากวิดีโอสั้นดูเหมือนจะจูงใจให้ผู้ใช้ YouTube เดิมทดลองใช้ฟีเจอร์นี้มากขึ้น
อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง