SHORT CUT
Facebook, Instagram ของ Meta จะเรียกเก็บค่าบริการ "บูสต์โพสต์" (Boost Post) เพิ่ม หากทำธุรกรรมผ่านแอพ iOS กระเทือนแม่ค้าออนไลน์ที่ใช้อุปกรณ์ของ Apple ทั้งไอโฟนและไอแพด เริ่มในสหรัฐก่อน ส่วนประเทศอื่นๆ เจอกันปลายปีนี้
Meta Platforms เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่าธุรกิจที่ซื้อ "บูสต์โพสต์" (Boost Post) ในแอปโซเชียลมีเดียเวอร์ชัน iOS Facebook และ Instagram จะต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มเติม 30% ให้กับผู้ให้บริการแอปสโตร์ Apple. แต่ผู้ลงโฆษณาจะยังสามารถเพิ่มเนื้อหาของตนบน Instagram และ Facebook ผ่านเบราว์เซอร์โดยไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มดังกล่าว โดย Meta กล่าวว่าจะเริ่มใช้การเปลี่ยนแปลงในสหรัฐอเมริกาในเดือนนี้ และตลาดอื่นๆ จะต้องเสียค่าธรรมเนียมนี้ในปลายปีนี้
โฆษกของ Meta ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าจะมีผลกระทบที่สำคัญจากการเปลี่ยนแปลงนี้หรือไม่
“เราจำเป็นต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ Apple” Meta กล่าวในแถลงการณ์
"เราไม่ต้องการลบความสามารถในการโปรโมทโพสต์ เนื่องจากจะส่งผลเสียต่อธุรกิจขนาดเล็กโดยทำให้ฟีเจอร์นี้ถูกค้นพบได้น้อยลง และอาจกีดกันพวกเขาจากวิธีที่มีประสิทธิภาพในการโปรโมตธุรกิจของพวกเขา"
ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ Apple จะเรียกเก็บเงินจากผู้ลงโฆษณาที่โปรโมตโพสต์บน iOS และจะต้องชำระเงินหลังจากที่โฆษณาทำงาน โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Apple ประกาศเปลี่ยนแปลงกฎใหม่บน Apple Store โดยระบุว่าจะบังคับให้การซื้อโฆษณาบนแอปพลิเคชัน เช่น
การซื้อบูสต์บน Facebook หรือ Instagram จะต้องชำระเงินผ่านระบบชำระเงินภายในแอปของ Apple (in-app purchase) ซึ่งหมายความแพลตฟอร์มจะถูก Apple หักค่าธรรมเนียม 30% ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแนวทางสร้างรายได้เพิ่ม
สำหรับการบูสต์โพสต์เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอโดย Meta ให้กับธุรกิจที่ต้องการโปรโมตเนื้อหาของตนบนแอพเช่น Facebook หรือ Instagram โดยไม่ต้องใช้แคมเปญผ่านตัวจัดการโฆษณา ซึ่งเป็นเครื่องมือโฆษณาของ Meta ที่ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ซื้อและสร้างโฆษณาได้สะดวก
“การโปรโมตซึ่งอนุญาตให้บุคคลหรือองค์กรจ่ายเงินเพื่อเพิ่มการเข้าถึงโพสต์หรือโปรไฟล์นั้นเป็นบริการดิจิทัล ดังนั้นแน่นอนว่าจำเป็นต้องมีการซื้อในแอป” Apple กล่าวในแถลงการณ์ "นี่เป็นกรณีนี้มาโดยตลอดและมีตัวอย่างแอปมากมายที่ประสบความสำเร็จ"
อย่างไรก็ตาม Apple กล่าวว่าลูกค้า Meta ยังคงสามารถใช้แอปแบบสแตนด์อโลนแยกต่างหากที่เรียกว่า "Meta Ads Manager" เพื่อชำระค่าแคมเปญโฆษณาโดยไม่ต้องจ่ายค่าคอมมิชชันให้กับ Apple เนื่องจากแอปที่แยกจากกันนั้นอยู่ภายใต้การยกเว้นสำหรับแอปการจัดการแคมเปญโฆษณาของตน
ส่วน Meta ก็แนะนำว่า ให้ซื้อบูสต์ผ่านช่องทางเว็บไซต์โดยตรงทั้ง Facebook.com และ Instagram.com ไม่ว่าจะเป็นบนเดสก์ท็อป หรือเบราว์เซอร์บนมือถือ ซึ่งแอปเปิลจะไม่หักค่าธรรมเนียมจากช่องทางนี้
ต่อไป พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็ต้องระวังมากขึ้นหากจะบูสต์โพสต์ของตัวเอง หากเผลอกดบูสต์ผ่านแอปตามความเคยชิน ก็ต้องเสียเงินเพิ่มแน่นอน
ที่มา
ข่าวที่เกี่ยวข้อง