svasdssvasds

ไลฟ์ขายของ มาแรง นายกฯ อีคอมเมิร์ซแนะให้เริ่มขายของทันที

ไลฟ์ขายของ มาแรง นายกฯ อีคอมเมิร์ซแนะให้เริ่มขายของทันที

นายกฯ อีคอมเมิร์ซไทย เผยตัวเลข Live Commerce ปี 2023 ทำรายได้กว่า 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนไทยคาดทำรายได้แตะ 817 แสนล้านบาท สะท้อนโอกาสใหม่สำหรับธุรกิจรายย่อย

นางสาวกุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA) เผยว่า มูลค่าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั่วโลก แบ่งเป็น

  • Live Commere/ Video Commerce : 500 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ
  • Metaverse Economy : 13 พันล้านเหรียญสหรัฐ
  • Meta Market/ Meta Commerce : 678.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ

จากตัวเลข พบว่า ในโลกออนไลน์ยังมีโอกาสในการไลฟ์ขายของอีกมาก อยู่ที่ว่าธุรกิจของคุณจะจับโอกาสในตลาดใด อย่างประเทศจีน เราจะเห็นคนจีนไปที่ไหนก็ไลฟ์เพราะเขาเห็นโอกาสในการขาย บางคนขายเก่ง บางคนไลฟ์เก่ง บางคนทำหลังบ้านเก่ง แต่ละเทคนิคจะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะ จึงต้องรู้จักว่าแบรนด์ตัวเองเด่นด้านไหนและดันไปให้ถูกทาง

จากภาพรวมอีคอมเมิร์ซของไทย ที่มียอดรายได้รวมกว่า 1,110 พันล้านบาทในปี 2564 คาดจะเพิ่มขึ้นที่ 2,473 พันล้านบาทในสิ้นปี 2566 แสดงให้เห็นว่าธุรกิจเอสเอ็มอีไม่ควรมองข้ามการขายบนแพลตฟอร์มต่างๆ

ตัวอย่างเช่น Douyin หรือ Tiktok ในจีน เพียงช่องทางเดียวก็ทำยอดขายสินค้าออนไลน์รวมจากการสตรีมได้มากถึง 7.3 พันล้านบาทในปี 2565 และทางการจีนจะผลักดันให้เซินเจิ้น เป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซสตรีมมิ่งระดับโลก ในปี 2568

การขยายตัวอย่างรวดเร็วของการไลฟ์ขายของในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้มูลค่าสินค้ารวม สูงถึง 703 พันล้านบาทในปี 2566 และยังมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง 30% ต่อเดือน

หมวดหมู่สินค้าที่ขายบนโลกออนไลน์ยอดนิยม ได้แก่

  • สินค้าอุปโภคบริโภค 54%
  • เสื้อผ้า 45%
  • รองเท้า 33%
  • สกินแคร์ 30%
  • ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม 26%

นายปรัชญา ไพโรจน์กุลมณี ผู้อำนวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และ นางสาวกุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA)

นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยของจำนวนคนไลฟ์ขายของในจีนช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น พบว่า

  • จากประชากร 100 คน จีนมีคนไลฟ์ขายของ 47 คน เฉลี่ยการใช้จ่าย 1,550 เหรียญสหรัฐ
  • จากประชากร 100 คน ยุโรปมีคนไลฟ์ขายของ 12 คน เฉลี่ยการใช้จ่าย 650 เหรียญสหรัฐ
  • จากประชากร 100 คน ละตินอเมริกามีคนไลฟ์ขายของ 14 คน เฉลี่ยการใช้จ่าย 1,000 เหรียญสหรัฐ
  • จากประชากร 100 คน สหรัฐอเมริกามีคนไลฟ์ขายของ 9 คน เฉลี่ยการใช้จ่าย 1,000 เหรียญสหรัฐ

ส่วนในประเทศไทยนั้น พบว่ามูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซแบบ B2C และ C2C นั้น มีตัวเลขการเติบโตที่ต่อเนื่อง

  • 2019 : มูลค่า 165,000 ล้านบาท
  • 2020 : เติบโต 140% มูลค่า 396,000 ล้านบาท
  • 2021 : เติบโต 75% มูลค่า 693,000 ล้านบาท
  • 2022 : เติบโต 18% มูลค่า 817,000 ล้านบาท

และคาดการณ์ในปี 2025 จะเติบโต 75% มูลค่า 4,052,000 ล้านบาท

โดยไลฟ์ขายของในไทยนั้น มีสัดส่วนอยู่ที่ 38% ของภาพรวมตลาดการขายสินค้าบนโซเชียลมีเดีย คาดว่าจะมีมูลค่า 1,216 ล้านบาทในปี 2025 เช่นกัน

สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจรายย่อยจะจำกัดช่องทางการขายแค่หน้าร้านอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่ต้องหาโอกาสในการทำธุรกิจออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related