นายกฯ อีคอมเมิร์ซไทย เผยตัวเลข Live Commerce ปี 2023 ทำรายได้กว่า 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนไทยคาดทำรายได้แตะ 817 แสนล้านบาท สะท้อนโอกาสใหม่สำหรับธุรกิจรายย่อย
นางสาวกุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA) เผยว่า มูลค่าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั่วโลก แบ่งเป็น
จากตัวเลข พบว่า ในโลกออนไลน์ยังมีโอกาสในการไลฟ์ขายของอีกมาก อยู่ที่ว่าธุรกิจของคุณจะจับโอกาสในตลาดใด อย่างประเทศจีน เราจะเห็นคนจีนไปที่ไหนก็ไลฟ์เพราะเขาเห็นโอกาสในการขาย บางคนขายเก่ง บางคนไลฟ์เก่ง บางคนทำหลังบ้านเก่ง แต่ละเทคนิคจะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะ จึงต้องรู้จักว่าแบรนด์ตัวเองเด่นด้านไหนและดันไปให้ถูกทาง
จากภาพรวมอีคอมเมิร์ซของไทย ที่มียอดรายได้รวมกว่า 1,110 พันล้านบาทในปี 2564 คาดจะเพิ่มขึ้นที่ 2,473 พันล้านบาทในสิ้นปี 2566 แสดงให้เห็นว่าธุรกิจเอสเอ็มอีไม่ควรมองข้ามการขายบนแพลตฟอร์มต่างๆ
ตัวอย่างเช่น Douyin หรือ Tiktok ในจีน เพียงช่องทางเดียวก็ทำยอดขายสินค้าออนไลน์รวมจากการสตรีมได้มากถึง 7.3 พันล้านบาทในปี 2565 และทางการจีนจะผลักดันให้เซินเจิ้น เป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซสตรีมมิ่งระดับโลก ในปี 2568
การขยายตัวอย่างรวดเร็วของการไลฟ์ขายของในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้มูลค่าสินค้ารวม สูงถึง 703 พันล้านบาทในปี 2566 และยังมีอัตราเติบโตต่อเนื่อง 30% ต่อเดือน
หมวดหมู่สินค้าที่ขายบนโลกออนไลน์ยอดนิยม ได้แก่
นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยของจำนวนคนไลฟ์ขายของในจีนช่วง 12 เดือนที่ผ่านมานั้น พบว่า
ส่วนในประเทศไทยนั้น พบว่ามูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซแบบ B2C และ C2C นั้น มีตัวเลขการเติบโตที่ต่อเนื่อง
และคาดการณ์ในปี 2025 จะเติบโต 75% มูลค่า 4,052,000 ล้านบาท
โดยไลฟ์ขายของในไทยนั้น มีสัดส่วนอยู่ที่ 38% ของภาพรวมตลาดการขายสินค้าบนโซเชียลมีเดีย คาดว่าจะมีมูลค่า 1,216 ล้านบาทในปี 2025 เช่นกัน
สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจรายย่อยจะจำกัดช่องทางการขายแค่หน้าร้านอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่ต้องหาโอกาสในการทำธุรกิจออนไลน์ควบคู่กันไปด้วย
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม