ชานนท์ ผู้บริหาร Oppo ยิ้มรับการก้าวสู่ปีที่ 16 ของแบรนด์ รำลึกอดีต สิ่งที่ปลดล็อกแบรนด์ได้มากที่สุด คือการสร้างความเชื่อมั่นว่า Oppo เป็นมือถือจีนที่ได้มาตรฐานไม่แพ้ชาติใดในโลก
คุณชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหารออปโป้แห่งประเทศไทย เล่าเกี่ยวกับการเติบโตตลอด 15 ปีของออปโป้ในตลาดประเทศไทย ว่า ไทยถือเป็นประเทศยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งผมเข้ามาตอนที่ Oppo เข้าไทยมาได้ 3 ปีแล้ว ปัญหาสำคัญช่วงนั้นคือ ลบภาพความเป็นแบรนด์เกาหลี และสร้างความเชื่อมั่นว่าแบรนด์จีน สินค้ามีคุณภาพเชื่อถือได้
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เปิดตัว OPPO Find3 ตามมาด้วย Finder, Find5 และ Find7 ที่นำเสนอเทคโนโลยีชั้นนำ N1, N1 mini, N3 ต่อยอดด้วย F Series ที่เป็น Selfie Expert จนทำให้ออปโป้ขึ้นชื่อเรื่องถ่ายรูปเซลฟี่สวย
และมีความต้องการในสินค้าเพิ่มขึ้น บางรุ่นถึงขั้นขาดตลาดทำให้บริษัทแม่เชื่อว่าไทยเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง รวมทั้งลักษณะ สภาพแวดล้อมของผู้บริโภคมีลักษณะความต้องการที่ใกล้เคียงกัน
แม้ว่าในกรุงเทพสมาร์ทโฟนไฮเอนด์จะเป็นสินค้ายอดนิยมมาก แต่ oppo ก็มีโอกาสในบางรุ่น เพราะเราไม่ได้ด้อยค่าสินค้าของเราด้วยราคาที่ลดลง สินค้าของเรามีแต่ราคาที่แพงขึ้นด้วย เพราะเรามองตลาดในระยะยาว และกลยุทธ์ในช่วงนั้นที่มีโอกาสเติบโต
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
จนถึงปี 2561 ออปโป้กลายเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนอันดับ 1 ในไทย ต่อมาในยุค Internet of Experience ออปโป้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Find X และ Find X3
หลังจากนั้นก็ได้ต่อยอด เส้นทาง Hero Product จาก F Series ที่ขึ้นชื่อในด้านการถ่ายเซลฟี่มาสู่ Reno Series ที่เป็น The Portrait Expert รวมถึงผลิตภัณฑ์ IoT จนล่าสุดที่ได้เปิดตัว OPPO Find N2 Flip เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลายเป็นไอเทมที่ลูกค้าสนใจมากที่สุด
ทั้งนี้ การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนมีความดุเดือดมากขึ้น เพราะมองว่ากำลังซื้อของประชาชนไปในทิศทางที่ดี
ปัญหาเศรษฐกิจการเมืองมีทั่วโลก อยู่ที่แบรนด์จะเดินหน้าหากลยุทธ์และสร้างโอกาส รวมทั้งทางรอดของแบรนด์อย่างไร
"แม้ไทยไม่ใช่ประเทศที่ร่ำรวย เศรษฐกิจดีมาก แต่เป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายต่อเนื่อง กำลังซื้อเดินไปได้ตลอด ทำให้ธุรกิจหลายแบรนด์ในไทยอยู่ต่อได้"
ทั้งนี้ การที่ออปโป้มีสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการถ่ายภาพระดับมืออาชีพได้ผนวกกับการใช้พรีเซนเตอร์อย่าง ‘เบลล่า-ราณี แคมเปน’ มาช่วยชูโรงในฐานะ The Portrait Expert ตัวแทนของคนรุ่นใหม่ทำให้ไตรมาสแรกของปีนี้ ออปโป้ครองตำแหน่งยอดขายสมาร์ตโฟนเป็นอันดับ 2 ในประเทศไทยในกลุ่มสินค้าระดับไฮเอนด์
ปัจจัยที่คนจะเลือกซื้อสินค้าในแบรนด์ต่างๆ จะดูจาก
ทั้งนี้ บริษัทฯ ยึดมั่นพัฒนานวัตกรรมที่มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นแก่ผู้บริโภคตาม Brand Proposition “Inspiration Ahead” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ทำให้ออปโป้ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรกว่า 83,000 ฉบับและยื่นจดสิทธิบัตรแล้วกว่า 42,000 ฉบับทั่วโลกซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์เพื่อเปลี่ยนโลก