svasdssvasds

Oppo ทำตลาดมา 15 ปี ช่วยล้างภาพสินค้าจีนไม่มีมาตรฐานในไทยได้สำเร็จ

Oppo ทำตลาดมา 15 ปี ช่วยล้างภาพสินค้าจีนไม่มีมาตรฐานในไทยได้สำเร็จ

ชานนท์ ผู้บริหาร Oppo ยิ้มรับการก้าวสู่ปีที่ 16 ของแบรนด์ รำลึกอดีต สิ่งที่ปลดล็อกแบรนด์ได้มากที่สุด คือการสร้างความเชื่อมั่นว่า Oppo เป็นมือถือจีนที่ได้มาตรฐานไม่แพ้ชาติใดในโลก

คุณชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหารออปโป้แห่งประเทศไทย เล่าเกี่ยวกับการเติบโตตลอด 15 ปีของออปโป้ในตลาดประเทศไทย ว่า ไทยถือเป็นประเทศยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งผมเข้ามาตอนที่ Oppo เข้าไทยมาได้ 3 ปีแล้ว ปัญหาสำคัญช่วงนั้นคือ ลบภาพความเป็นแบรนด์เกาหลี และสร้างความเชื่อมั่นว่าแบรนด์จีน สินค้ามีคุณภาพเชื่อถือได้ 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เปิดตัว OPPO Find3 ตามมาด้วย Finder, Find5 และ Find7 ที่นำเสนอเทคโนโลยีชั้นนำ N1, N1 mini, N3 ต่อยอดด้วย F Series ที่เป็น Selfie Expert จนทำให้ออปโป้ขึ้นชื่อเรื่องถ่ายรูปเซลฟี่สวย

และมีความต้องการในสินค้าเพิ่มขึ้น บางรุ่นถึงขั้นขาดตลาดทำให้บริษัทแม่เชื่อว่าไทยเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง รวมทั้งลักษณะ สภาพแวดล้อมของผู้บริโภคมีลักษณะความต้องการที่ใกล้เคียงกัน

แม้ว่าในกรุงเทพสมาร์ทโฟนไฮเอนด์จะเป็นสินค้ายอดนิยมมาก แต่ oppo ก็มีโอกาสในบางรุ่น เพราะเราไม่ได้ด้อยค่าสินค้าของเราด้วยราคาที่ลดลง สินค้าของเรามีแต่ราคาที่แพงขึ้นด้วย เพราะเรามองตลาดในระยะยาว และกลยุทธ์ในช่วงนั้นที่มีโอกาสเติบโต

Oppo ทำตลาดมา 15 ปี ช่วยล้างภาพสินค้าจีนไม่มีมาตรฐานในไทยได้สำเร็จ

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

จนถึงปี 2561 ออปโป้กลายเป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนอันดับ 1 ในไทย ต่อมาในยุค Internet of Experience ออปโป้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Find X และ Find X3 

หลังจากนั้นก็ได้ต่อยอด เส้นทาง Hero Product จาก F Series ที่ขึ้นชื่อในด้านการถ่ายเซลฟี่มาสู่ Reno Series ที่เป็น The Portrait Expert รวมถึงผลิตภัณฑ์ IoT จนล่าสุดที่ได้เปิดตัว OPPO Find N2 Flip เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลายเป็นไอเทมที่ลูกค้าสนใจมากที่สุด

Oppo ทำตลาดมา 15 ปี ช่วยล้างภาพสินค้าจีนไม่มีมาตรฐานในไทยได้สำเร็จ

ทั้งนี้ การแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนมีความดุเดือดมากขึ้น เพราะมองว่ากำลังซื้อของประชาชนไปในทิศทางที่ดี 

ปัญหาเศรษฐกิจการเมืองมีทั่วโลก อยู่ที่แบรนด์จะเดินหน้าหากลยุทธ์และสร้างโอกาส รวมทั้งทางรอดของแบรนด์อย่างไร 

"แม้ไทยไม่ใช่ประเทศที่ร่ำรวย เศรษฐกิจดีมาก แต่เป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายต่อเนื่อง กำลังซื้อเดินไปได้ตลอด ทำให้ธุรกิจหลายแบรนด์ในไทยอยู่ต่อได้"

ทั้งนี้ การที่ออปโป้มีสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการถ่ายภาพระดับมืออาชีพได้ผนวกกับการใช้พรีเซนเตอร์อย่าง ‘เบลล่า-ราณี แคมเปน’ มาช่วยชูโรงในฐานะ The Portrait Expert ตัวแทนของคนรุ่นใหม่ทำให้ไตรมาสแรกของปีนี้ ออปโป้ครองตำแหน่งยอดขายสมาร์ตโฟนเป็นอันดับ 2 ในประเทศไทยในกลุ่มสินค้าระดับไฮเอนด์

Oppo ทำตลาดมา 15 ปี ช่วยล้างภาพสินค้าจีนไม่มีมาตรฐานในไทยได้สำเร็จ

ปัจจัยที่คนจะเลือกซื้อสินค้าในแบรนด์ต่างๆ จะดูจาก

  • ความน่าเชื่อถือ
  • ความคุ้มค่า
  • Royalty

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยึดมั่นพัฒนานวัตกรรมที่มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นแก่ผู้บริโภคตาม Brand Proposition “Inspiration Ahead” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ทำให้ออปโป้ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรกว่า 83,000 ฉบับและยื่นจดสิทธิบัตรแล้วกว่า 42,000 ฉบับทั่วโลกซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์เพื่อเปลี่ยนโลก

 

related